Khẩn trương hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp Cảng Hàng không Ðiện Biên

09:03 - Thứ Sáu, 02/04/2021 Lượt xem: 6408 In bài viết

ĐBP - Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 470/QÐ-TTg chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Ðiện Biên. Hiện nay, UBND tỉnh đang quyết liệt chỉ đạo UBND TP. Ðiện Biên Phủ và các sở, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để triển khai dự án.

Tổ công tác của UBND TP. Ðiện Biên Phủ tiến hành đo đạc, kiểm đếm tại các hộ dân phường Thanh Trường thuộc diện di dời để thực hiện dự án nâng cấp Cảng Hàng không Ðiện Biên.

Thực hiện Dự án Ðầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Ðiện Biên và các điểm tái định cư của Dự án, TP. Ðiện Biên Phủ có hơn 1.000 hộ, cá nhân và 23 tổ chức thuộc các phường: Thanh Trường, Thanh Bình và Nam Thanh bị thu hồi đất. Ngay từ trung tuần tháng 12/2020, thành phố đã tập trung triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng đến từng hộ dân nằm trong khu vực triển khai dự án. Ðồng thời, các tổ công tác của UBND TP. Ðiện Biên Phủ và UBND phường Thanh Trường tổ chức điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm và lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Ông Trần Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND phường Thanh Trường cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Ðiện Biên Phủ, UBND phường đã phân công 12 cán bộ tham gia các tổ công tác của thành phố, nhiệm vụ chủ yếu là tuyên truyền, vận động và giám sát việc kê khai, kiểm đếm, chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Trong đó 5 đồng chí lãnh đạo Ðảng ủy, HÐND, UBND phường thuộc Ban chỉ đạo, 6 đồng chí là trưởng các đoàn thể, tổ chức trực tiếp tham gia 6 nhóm kiểm đếm, còn cán bộ địa chính - xây dựng cơ động hỗ trợ các nhóm. Lãnh đạo thành phố, các phòng, ban liên quan thường xuyên xuống địa bàn nắm bắt tình hình, chỉ đạo giải quyết các vấn đề vướng mắc và kịp thời xử lý các tình huống phát sinh. Vì vậy công việc diễn ra thuận lợi. Thời điểm này, sau khi Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Ðiện Biên, UBND phường tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để các hộ dân đồng thuận, đẩy nhanh tiến độ kê khai, kiểm đếm.

Ðến nay, UBND TP. Ðiện Biên Phủ đã hoàn thành công tác đo đạc, quy chủ đối với 23 tổ chức và 1.599 hộ dân. Trong đó có 885 hộ có đất ở (650 hộ có nhà ở và 235 hộ không có nhà ở) và 714 hộ có đất sản xuất nông nghiệp; tổ chức kê khai, kiểm đếm cho 870/1.599 hộ dân với diện tích 99,6ha/169,12ha để lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Ðồng thời, hoàn thành công tác kê khai, kiểm đếm trong phạm vi đường băng cất, hạ cánh với tổng diện tích 86,5ha của 505 hộ, cá nhân và tổ chức.

Dự án Ðầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Ðiện Biên cũng gây ảnh hưởng đến hoạt động của 23 tổ chức, với diện tích thu hồi là 107,069ha. Ðến nay, UBND TP. Ðiện Biên Phủ đang đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ; các tổ chức bị ảnh hưởng cũng khẩn trương thực hiện việc sắp xếp, bố trí tại vị trí mới theo phương án di dời được phê duyệt.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Thực hiện Dự án Ðầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Ðiện Biên, có 2 tổ chức là Làng trẻ em SOS Ðiện Biên Phủ và Nghĩa trang Thanh niên xung phong trực thuộc Sở quản lý bị ảnh hưởng. Sở đã thực hiện các thủ tục: Báo cáo tính khả thi, báo cáo kinh tế - kỹ thuật và đã trình Sở Xây dựng theo đúng quy trình. Tại vị trí di chuyển Nghĩa trang thanh niên xung phong có 13 hộ dân chưa đồng thuận với vị trí mới của nghĩa trang vì sát khu vệ sinh của khu dân cư. Sau khi phát sinh vướng mắc, Sở đã làm việc với đại diện tổ dân phố, các hộ dân và dự kiến sẽ di chuyển nghĩa trang sang vị trí mới, đảm bảo mỹ quan và hài hòa lợi ích người dân. Ðể đảm bảo tiến độ dự án, Sở kiến nghị: Bổ sung đoạn đường nối từ Km195+100 quốc lộ 12 được đưa vào hạng mục trong dự án làng trẻ SOS. Ðối với Nghĩa trang thanh niên xung phong, Sở đã thống nhất với tổ dân phố và các hộ dân sẽ di chuyển sang bên cạnh tổ dân phố 3 (phường Thanh Trường) và sử dụng một phần đất của Trường Mầm non Thanh Trường mà dự án không lấy hết để xây dựng nghĩa trang. Dự kiến sẽ hoàn thành trước 30/6 theo đúng tiến độ của tỉnh.

Tại cuộc họp bàn các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng Dự án Ðầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Ðiện Biên do UBND tỉnh tổ chức ngày 30/3, ông Hà Quang Trung, Bí thư Thành ủy Ðiện Biên Phủ đề nghị UBND tỉnh cần phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành và địa phương liên quan để xác định rõ thẩm quyền của từng đơn vị trong triển khai thực hiện. UBND tỉnh nghiên cứu, xem xét thành lập tổ công tác thẩm định dự án giúp việc cho Chủ tịch UBND tỉnh trong đôn đốc, giải quyết các nội dung phát sinh liên quan đến dự án. Ðối với việc di dời của các đơn vị, tổ chức trong phạm vi dự án, đề nghị các đơn vị phải chuẩn bị sẵn sàng phương án di chuyển tạm để đảm bảo tiến độ. Ðể giúp thành phố hoàn thành công việc đúng tiến độ, đề nghị UBND tỉnh làm rõ trách nhiệm, mốc thời gian của các sở, ngành liên quan, trách nhiệm của thành phố trong xử lý các tồn tại, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Về phía thành phố sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân trong phạm vi ảnh hưởng dự án đồng thuận, đẩy nhanh tiến độ đo đạc, kiểm đếm.

 

Bài ảnh: Nhật Phương
Bình luận
Back To Top