Nâng cao năng lực phòng cháy chữa cháy rừng

08:37 - Thứ Hai, 21/06/2021 Lượt xem: 4404 In bài viết

ĐBP - Những năm gần đây, các hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra với tần suất lớn hơn, khiến nguy cơ cháy rừng ngày càng hiện hữu, số điểm cháy, vụ cháy rừng có chiều hướng gia tăng. Để giảm thiệt hại do cháy rừng gây ra, tỉnh ta đã chú trọng thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) của các lực lượng chức năng, cấp ủy, chính quyền các địa phương, chủ rừng và cộng đồng dân cư trên địa bàn.  

Người dân bản Sín Sủ 2, xã Xá Nhè, huyện Tủa Chùa phát dọn thảm thực vật dưới tán rừng để phòng chống cháy rừng.

Hiện nay, tỉnh ta có trên 407.000ha rừng, trong đó: 400.482ha rừng tự nhiên và 6.548ha rừng trồng. Hàng năm, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đã xây dựng phương án, kế hoạch PCCCR phù hợp điều kiện thực tế từng địa bàn.

Ông Hà Lương Hồng, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: Để chủ động PCCCR, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra, Chi cục chỉ đạo các Hạt Kiểm lâm, Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR tập trung thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, trong đó công tác phòng ngừa là chính. Các Hạt Kiểm lâm tham mưu chính quyền cấp huyện và phối hợp với chính quyền cấp xã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ rừng và PCCCR cho chủ rừng, cộng đồng dân cư; chỉ đạo kiểm lâm địa bàn chủ động tham mưu cho UBND cấp xã thực hiện công tác quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR. Xây dựng kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện, dụng cụ, hậu cần để sẵn sàng tham gia chữa cháy khi có cháy rừng xảy ra theo phương châm “4 tại chỗ”. Đồng thời xác định cụ thể ngoài thực địa và trên bản đồ các khu vực rừng trọng điểm có nguy cơ dễ bị xâm hại, dễ xảy ra cháy để thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra, trực gác, phát hiện và ngăn chặn kịp thời; thông tin dự báo cháy rừng hàng tuần đến các địa phương, đơn vị chủ rừng, kiểm lâm địa bàn; phân công trực chỉ huy, trực PCCCR 24/24 tất cả các ngày trong tuần.

Theo kế hoạch hàng năm của tỉnh, Chi cục Kiểm lâm thường xuyên chủ trì, phối hợp, hướng dẫn các địa phương tổ chức tập huấn, diễn tập PCCCR. Qua đó nâng cao khả năng chỉ huy chữa cháy rừng hiệu quả ở cấp cơ sở khi có tình huống cháy rừng xảy ra; nhanh chóng khống chế, dập tắt đám cháy khi mới phát sinh, không để cháy lớn xảy ra; đồng thời nâng cao kỹ năng sử dụng các trang thiết bị phục vụ cho công tác PCCCR và năng lực thực hành chữa cháy rừng của các lực lượng tham gia chữa cháy rừng.

Đầu tháng 3/2021, huyện Mường Nhé tổ chức diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn tại xã Nậm Vì với sự tham gia của hàng trăm cán bộ, chiến sĩ và người dân trên địa bàn xã.

Ông Thào A Dế, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé cho biết: Hiệu quả thu được sau buổi diễn tập là rất lớn, giúp nâng cao năng lực điều hành, chỉ huy, phối hợp các lực lượng; huy động phương tiện, dụng cụ và công tác hậu cần theo phương châm “4 tại chỗ” khi có cháy rừng xảy ra. Những chiến thuật, kỹ thuật chữa cháy rừng thủ công kết hợp cơ giới, chữa cháy rừng trực tiếp phối hợp gián tiếp tại buổi diễn tập giúp chủ rừng, cộng đồng dân cư nắm cơ bản những kỹ năng ứng phó khi phát hiện các điểm cháy, vụ cháy rừng, từ đó giảm thiểu thiệt hại về rừng do cháy rừng gây ra.

Giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh ta triển khai Dự án Đầu tư nâng cao năng lực PCCCR với tổng kinh phí 19 tỷ đồng.  Dự án nhằm nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo và chỉ huy PCCCR; năng lực của kiểm lâm, nhận thức của người dân và các cấp chính quyền trong PCCCR; hình thành và phát triển lực lượng PCCCR tới thôn, bản. Từ năm 2017 đến nay, dự án đã trang bị trên 22.500 dụng cụ chữa cháy như: câu liêm chữa cháy rừng, vỉ dập lửa, dao phát cán dài và hàng trăm thiết bị như: Xe chuyên dùng, xuồng máy, loa phóng thanh, định vị GPS... cho trên 950 tổ, đội PCCCR tại 10/10 đơn vị cấp huyện, 117/129 xã có rừng.

Với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác PCCCR, tăng cường năng lực cho các tổ đội, cộng đồng dân cư, giảm thiệt hại do cháy rừng gây ra. Mùa khô các năm 2018, 2019, 2020, số vụ cháy rừng giảm cả về số lượng và diện tích thiệt hại; mùa khô năm nay toàn tỉnh chưa xảy ra cháy rừng.

Kiều Ngân (Trường Chính trị tỉnh)
Bình luận
Back To Top