Nhiều dự án chậm hoàn thành quyết toán

09:18 - Thứ Tư, 30/06/2021 Lượt xem: 3728 In bài viết

ĐBP - Hiện nay, huyện Tủa Chùa còn nhiều dự án, công trình đã hoàn thành nhưng chậm quyết toán. Việc chậm nộp báo cáo quyết toán dẫn đến tình trạng tồn đọng, ảnh hưởng việc quản lý vốn đầu tư Nhà nước và khó khăn trong việc theo dõi, hạch toán, quản lý tài sản sau đầu tư.

Thực hiện Thông tư số 10/2020/TT-BTC ngày 20/2/2020 của Bộ Tài chính quy định về Quyết toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn Nhà nước; Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 3/5/2013 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện công tác quyết toán dự án hoàn thành trên địa bàn tỉnh, huyện Tủa Chùa đã bố trí thời gian, cán bộ để thực hiện công tác quyết toán dự án hoàn thành. Đồng thời, đôn đốc, phối hợp giải quyết vướng mắc, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ đối với các chủ đầu tư, đơn vị quản lý điều hành dự án về công tác quyết toán dự án hoàn thành. Đến ngày 31/5, huyện Tủa Chùa có tổng số 76 dự án hoàn thành với tổng mức đầu tư 180,152 tỷ đồng, trong đó: 5 dự án cấp tỉnh quản lý, 18 dự án cấp huyện quản lý và 53 dự án do cấp xã, thị trấn quản lý. Tổng số dự án đã hoàn thành phê duyệt quyết toán là 18 dự án; 19 dự án đã gửi đến cơ quan thẩm tra quyết toán nhưng chưa phê duyệt quyết toán và 39 công trình, dự án chậm quyết toán (trong đó, 7 dự án chậm quyết toán trên 24 tháng và 32 dự án chậm dưới 24 tháng).

Ông Trần Đức Thịnh, Phó phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Tủa Chùa cho biết: Các dự án hoàn thành chậm quyết toán của huyện chủ yếu thuộc đơn vị chủ đầu tư cấp xã, thị trấn. Tổng số 39 dự án hoàn thành chậm quyết toán có 38 công trình, dự án do cấp xã, thị trấn quản lý và 1 dự án cấp huyện quản lý. Thời gian qua, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư đẩy mạnh công tác lập hồ sơ, trình thẩm tra phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành, thực hiện tất toán dự án hoàn thành nhưng không đủ hồ sơ quyết toán song nhiều công trình, dự án vẫn chưa được lập báo cáo quyết toán. Nguyên nhân chính là do năng lực quản lý, điều hành dự án cấp xã, thị trấn còn nhiều hạn chế; cán bộ kế toán, kỹ thuật thuộc UBND cấp xã yếu về năng lực, thiếu về kinh nghiệm nên công tác lập báo cáo quyết toán và gửi hồ sơ đến cơ quan thẩm tra quyết toán sau khi dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng còn chậm. Để nâng cao năng lực quản lý điều hành dự án cho các chủ đầu tư cấp xã, huyện Tủa Chùa đã thành lập các tổ công tác, phân công cán bộ thuộc các phòng, ban chuyên môn của huyện hỗ trợ các xã trong công tác chuẩn bị đầu tư, quản lý dự án và quyết toán dự án hoàn thành. Công tác này đã đảm bảo mục tiêu kế hoạch và tiến độ, chất lượng các dự án trên địa bàn. Song nhiều chủ đầu tư đã trông chờ, ỷ lại hoặc phó mặc hoàn toàn cho các cán bộ giúp xã. Do đó công tác quyết toán dự án hoàn thành tại các xã thường bị chậm.

Đến thời điểm này, xã Tả Phìn có 4 công trình, dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhưng chậm quyết toán, 100% dự án đã chậm quyết toán trên 24 tháng. Các dự án được khởi công và hoàn thành trong giai đoạn 2017 - 2019; tổng mức đầu tư 6,2 tỷ đồng.

Ông Mùa A Chinh, Chủ tịch UBND xã Tả Phìn cho biết: Sau khi có văn bản đôn đốc của UBND huyện và Phòng Tài chính - Kế hoạch, UBND xã Tả Phìn đã tổ chức rà soát, đánh giá lại nguyên nhân chậm quyết toán, đồng thời, yêu cầu cán bộ kế hoạch và các cán bộ liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ và gửi các cơ quan thẩm tra quyết toán theo quy định. UBND xã Tả Phìn phấn đấu đến hết tháng 7/2021 sẽ hoàn thành và gửi hồ sơ để quyết toán các dự án hoàn thành.

Để đẩy mạnh quyết toán đối với các dự án hoàn thành, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quy định đối với dự án chậm nộp báo cáo quyết toán từ 24 tháng trở lên, chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải báo cáo rõ nguyên nhân chậm trễ, làm rõ trách nhiệm của cá nhân liên quan để cấp có thẩm quyền xem xét xử lý vi phạm; không bố trí kế hoạch vốn để thanh toán vốn cho các dự án chậm nộp báo cáo quyết toán từ 12 tháng trở lên; không cho phép nhà thầu đang có hợp đồng vi phạm thời gian lập hồ sơ quyết toán hợp đồng được tham gia đấu thầu dự án mới… UBND tỉnh đã yêu cầu các đơn vị, địa phương, chủ đầu tư khẩn trương rà soát, hoàn thiện hồ sơ gửi về cơ quan tài chính; kiểm tra, giám sát chặt chẽ các đơn vị tư vấn, thi công công trình; nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân. Đối với các dự án chậm nộp báo cáo quyết toán từ 24 tháng trở lên xem xét làm cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cá nhân, thủ trưởng và tập thể cơ quan, đơn vị.

Ông Trần Đức Thịnh khẳng định: Thời gian tới, phòng tiếp tục tham mưu của UBND huyện tăng cường công tác đôn đốc các UBND các xã, thị trấn tập trung thực hiện công tác quyết toán dự án hoàn thành. Đối với các chủ đầu tư có năng lực yếu, phòng sẽ cử cán bộ xuống hỗ trợ chủ đầu tư. Đồng thời tham mưu UBND huyện đưa nội dung quyết toán dự án hoàn thành vào công tác thi đua khen thưởng cuối năm, xem xét xử lý đối với những chủ đầu tư vi phạm.

Nhật Phương
Bình luận
Back To Top