Kiểm soát hàng hóa, bình ổn thị trường mùa dịch

09:05 - Thứ Tư, 07/07/2021 Lượt xem: 4043 In bài viết

ĐBP - Để đẩy lùi tình trạng vận chuyển, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Điện Biên đã tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Từ đó, góp phần giữ vững, ổn định thị trường, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người tiêu dùng.

Cán bộ Đội QLTT số 2 kiểm tra hàng hóa trên địa bàn huyện Tuần Giáo.

Thời gian qua khi trên địa bàn tỉnh có dịch Covid-19, nhu cầu về hàng tiêu dùng tăng đột biến do một bộ phận người dân có tâm lý mua tích trữ các mặt hàng thiết yếu. Lợi dụng tình hình đó, một số cơ sở kinh doanh có dấu hiệu găm hàng, nâng giá tạo nên sự “khan” hàng ảo.

Để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tăng cường kiểm soát, bình ổn giá cả các loại hàng hóa, trong đó tập trung kiểm soát chặt chẽ đối với mặt hàng thiết bị y tế và hàng thực phẩm, Cục QLTT Điện Biên đã chỉ đạo các đội QLTT tổ chức rà soát, kiểm tra, nắm tình hình toàn bộ các cơ sở kinh doanh; kiểm soát thường xuyên hoạt động kinh doanh buôn bán tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại… Sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường theo dõi, nắm sát diễn biến thị trường để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các cơ sở có hành vi đầu cơ, găm hàng hoặc tăng giá hàng hóa không đúng quy định gây bất ổn thị trường, ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng. Đồng thời, Cục cũng chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng trong công tác trao đổi thông tin, kiểm tra và xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm về tiêu chuẩn, đo lường, quy chuẩn kỹ thuật, không niêm yết giá, lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng, buôn bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật nhập lậu không qua kiểm dịch. 6 tháng đầu năm, Cục QLTT Điện Biên đã tiến hành kiểm tra 638 vụ; xử phạt vi phạm hành chính 208 vụ (an toàn thực phẩm 19 vụ; kinh doanh hàng quá hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ; về giá 116 vụ; kinh doanh 8 vụ; vi phạm khác 65 vụ). Tổng số tiền xử phạt nộp ngân sách Nhà nước trên 300 triệu đồng. Đồng thời, Cục cũng chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra 12 vụ, xử lý vi phạm hành chính 11 vụ, nộp ngân sách Nhà nước 66 triệu đồng.

Tại các huyện Mường Ảng, Tuần Giáo, Tủa Chùa trước những diễn biến của thị trường, từ đầu năm tới nay Đội QLTT số 2 đã tăng tần suất kiểm tra thường kỳ cũng như kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh, các chợ... Ông Văn Thiện, Đội trưởng Đội QLTT số 2 cho biết: Nhận định rõ thực trạng thị trường, Đội đã tăng cường công tác quản lý theo địa bàn, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm đối với hàng hóa là trang thiết bị y tế, bảo vệ sức khỏe; các mặt hàng thiết yếu và mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao trong thời gian phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Một số vi phạm chủ yếu như không niêm yết giá bán hàng hóa, bán hàng hóa cao hơn giá niêm yết; mua gom hàng hóa để trục lợi hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý, kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ... 6 tháng qua, Đội đã tiến hành kiểm tra 146 vụ, xử lý vi phạm hành chính 43 vụ, tổng số tiền xử phạt thu nộp ngân sách Trung ương hơn 52 triệu đồng. Đồng thời, Đội cũng tuyên truyền, vận động 78 cơ sở ký cam kết không kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không đảm bảo ATTP...

Xác định dịch bệnh Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, tác động tới việc kiểm soát thị trường, hàng hóa; Cục QLTT Điện Biên tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ với các ngành, lực lượng chức năng, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tăng cường công tác trao đổi thông tin, cảnh báo, nắm tình hình, đối tượng, mặt hàng trọng điểm, phương thức, thủ đoạn chủ yếu và mới của các đối tượng, để có phương án, kế hoạch đấu tranh xử lý hiệu quả. Đồng thời, đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật nâng cao nhận thức cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh không vận chuyển, tiếp tay tiêu thụ hàng hóa trái pháp luật; tăng cường công tác kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển, kinh doanh, buôn bán trái pháp luật. Theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình, diễn biến dịch bệnh Covid-19 và thị trường để kịp thời ứng phó với các trường hợp khẩn cấp, đảm bảo bình ổn thị trường.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top