Xử lý nghiêm vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản

10:29 - Thứ Bảy, 17/07/2021 Lượt xem: 5315 In bài viết

ĐBP - Nhằm chấn chỉnh tình trạng khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng (VLXD) thông thường (cát, sỏi, đất...) trái phép, gây thất thoát tài nguyên, ảnh hưởng đến môi sinh, môi trường; công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm trên lĩnh vực này được tỉnh Điện Biên tăng cường thực hiện. Thông qua các đợt kiểm tra, thanh tra những vi phạm của các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản đã được phát hiện và xử lý kịp thời; tình trạng hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép giảm đáng kể.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Hưng Long tỉnh Điện Biên khai thác đá tại Mỏ đá Tây Trang 10, xã Na Ư (huyện Điện Biên).

Nhiều hành vi vi phạm

Tại cuộc làm việc của Ban Thường vụ Tỉnh ủy với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh diễn ra vào cuối tháng 2 vừa qua, nhiều doanh nghiệp thành viên, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã kiến nghị, đề xuất với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan tổ chức thanh tra toàn diện các đơn vị được cấp giấy phép và khai thác khoáng sản, chế biến và sản xuất VLXD. Lắng nghe và tiếp thu những kiến nghị của Hiệp hội, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản đá làm VLXD thông thường.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Tài nguyên và Môi trường thành lập đã tiến hành kiểm tra đột xuất việc thực hiện và chấp hành pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản cát làm VLXD thông thường đối với 5 điểm mỏ trên địa bàn huyện Điện Biên; phát hiện 2 tổ chức vi phạm các quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản. Cụ thể, điểm mỏ bản Pom Lót, xã Pom Lót và đội 18, xã Noong Luống (huyện Điện Biên) do Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Ngọc Dũng làm chủ đầu tư đã có hành vi vi phạm khai thác vượt ra ngoài ranh giới khu vực được cấp phép; hủy hoại đất; đã cắm mốc các điểm khép góc khu vực được phép khai thác khoáng sản nhưng để mất mốc. Điểm mỏ đội 1, bản Noong Vai, xã Thanh Yên và đội C9, xã Thanh Xương (huyện Điện Biên) do Công ty Cổ phần Thịnh Vượng làm chủ đầu tư đã có hành vi vi phạm khai thác vượt ra ngoài ranh giới khu vực được cấp phép; hủy hoại đất. Trên cơ sở biên bản vi phạm hành chính của đoàn kiểm tra liên ngành và đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh đã ban hành 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 tổ chức vi phạm với tổng số tiền là 564 triệu đồng.

Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Tài nguyên và Môi trường cũng tiến hành kiểm tra đột xuất việc tuân thủ các quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản đá làm VLXD thông thường đối với 6 điểm mỏ trên địa bàn các huyện: Điện Biên, Tuần Giáo và Mường Chà. Qua kiểm tra đã phát hiện 4 tổ chức vi phạm các quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản. Như điểm mỏ Tây Trang 10, xã Na Ư (huyện Điện Biên) do Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại Hưng Long tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư đã có hành vi vi phạm không thực hiện việc cắm mốc các điểm khép góc khu vực được phép khai thác khoáng sản theo quy định. Điểm mỏ Minh Thắng 2, xã Quài Nưa (huyện Tuần Giáo) do Doanh nghiệp Thương mại tư nhân Đại Dương làm chủ đầu tư đã có hành vi vi phạm không kê khai giá từ 1 - 10 hàng hóa, dịch vụ cụ thể thuộc diện kê khai giá với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền theo quy định tại điểm m, khoản 1, Điều 6, Quyết định số 15/2014/QĐ-UBND, ngày 24/4/2019 của UBND tỉnh về việc ban hành quy định quản lý Nhà nước về giá trên địa bàn tỉnh Điện Biên (đá làm các loại làm vật liệu xây dựng thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ thuộc diện kê khai giá)...

Trên cơ sở biên bản vi phạm hành chính của đoàn kiểm tra liên ngành, theo thẩm quyền Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường, khoáng sản đối với 3 tổ chức với tổng số tiền 30 triệu đồng. Riêng đối với hành vi vi phạm của Doanh nghiệp Thương mại tư nhân Đại Dương, trên cơ sở biên bản vi phạm hành chính của đoàn kiểm tra liên ngành và xét nội dung đề nghị của Sở Tài chính, UBND tỉnh đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt 10 triệu đồng.

Doanh nghiệp Thương mại tư nhân Đại Dương khai thác đá tại mỏ đá Minh Thắng, xã Quài Nưa (huyện Tuần Giáo).

Tăng cường chấn chỉnh, quản lý

Ông Vũ Ngọc Vương, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Thông qua các đợt kiểm tra, thanh tra định kỳ, đột xuất những vi phạm của các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản đã được phát hiện và xử lý kịp thời. Tuy nhiên còn một số tồn tại, bất cập đó là tình trạng các đơn vị được cấp giấy phép khai thác khoáng sản chưa chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật trong hoạt động khoáng sản; hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông, suối trái phép vẫn còn diễn ra ở một số địa phương, gây khó khăn cho công tác quản lý. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do công suất được cấp phép khai thác cát hiện tại là 31.263m3/năm, chỉ bằng khoảng 10% nhu cầu vật liệu cát xây dựng trên địa bàn (theo tổng hợp nhu cầu cát năm 2019 trên địa bàn tỉnh là 300.000m3) trong khi hầu hết tập trung ở địa bàn huyện Điện Biên dẫn đến cung không đủ cầu, chi phí vận chuyển đến chân công trình tại địa bàn các huyện thị khác rất lớn, làm tăng tổng mức đầu tư của công trình, nhất là công trình có sử dụng nhiều cát. Bên cạnh đó sự phối hợp giữa ngành chức năng với các địa phương trong quản lý hoạt động khoáng sản, đất đai, đặc biệt là cát, sỏi chưa chặt chẽ, đồng bộ và chưa thường xuyên; một số địa phương thiếu quan tâm, chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lý, bảo vệ khoáng sản, nhiều nơi có tư tưởng trông chờ chỉ đạo của cấp trên. Đặc biệt là cấp xã - nơi có hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép, khai thác vượt ra ngoài ranh giới khu vực được cấp phép thì việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm không thường xuyên, thiếu kiên quyết.

Để tiếp tục tăng cường công tác quản lý Nhà nước và chấn chỉnh hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về khoáng sản trong nhân dân, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương để quản lý hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các ngành chức năng và chính quyền địa phương trong công tác quản lý đất đai, hoạt động khai thác khoáng sản và bảo vệ khoáng sản chưa khai thác tại địa phương. Tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, khi phát hiện các hành vi phạm các quy định của pháp luật trong hoạt động khoáng sản. UBND tỉnh cũng chỉ đạo xây dựng kế hoạch đấu giá khai thác khoáng sản làm VLXD thông thường, trong đó tập trung vào việc đấu giá khai thác cát để tạo một môi trường minh bạch, cạnh tranh hơn nữa trong quản lý hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn. Tham mưu cho Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương ban hành kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND tỉnh theo quy định. Theo đó, dự kiến trong thời gian tới sẽ tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản cát, sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường 14 vị trí, khu vực. Ngay sau khi được Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo và giao cho các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan tham mưu đẩy nhanh tiến độ đấu giá sớm đưa các điểm mỏ trúng đấu giá vào khai thác bổ sung nguồn VLXD trên địa bàn.

Trên địa bàn tỉnh có 10 điểm mỏ được cấp phép hoạt động khai thác khoáng sản cát làm VLXD thông thường (trong đó 5 điểm mỏ được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực; 2 điểm mỏ đã hết hạn giấy phép khai thác khoáng sản đang đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án; 3 điểm mỏ đang hoàn thiện các thủ tục có liên quan để đề nghị cấp giấy phép khai thác khoáng sản theo quy định); 19 điểm mỏ được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản đá làm VLXD thông thường còn hiệu lực.

Minh Thùy
Bình luận
Back To Top