Doanh nghiệp bưu chính bảo đảm vận chuyển, cung ứng hàng thiết yếu cho người dân

09:46 - Thứ Ba, 10/08/2021 Lượt xem: 2235 In bài viết

Đây là thông tin vừa được Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn cho biết tại cuộc họp trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT).

Duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu trên toàn quốc

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh, một trong ba việc lớn của đất nước mà bộ đang thực hiện là chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính, trong đó có Vietnam Post đảm trách việc cung cấp hàng hóa thiết yếu tại các tỉnh, thành phố đang giãn cách, đồng thời đảm đương một nhiệm vụ mới là tiêu thụ nông sản đến vụ thu hoạch với sản lượng lớn tại các địa phương.

“Vietnam Post phải duy trì chuỗi cung ứng hàng hoá thiết yếu trên toàn quốc, không được phép làm cho chuỗi cung ứng này bị đứt gãy. Đây là thời điểm thể hiện rõ vai trò chủ đạo, vị trí không thay thế được của doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực logistics và bưu chính chuyển phát”, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn cho biết thêm.

Thời gian qua, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post),  Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) đã vào cuộc nhanh chóng, quyết liệt để bố trí các điểm tập kết, điểm trung chuyển hàng cũng như thiết lập cả kênh cung cấp hàng thiết yếu trực tiếp qua các điểm bán cố định, lưu động và kênh trực tuyến qua sàn thương mại điện tử.

Vietnam Post đảm bảo hàng hóa thiết yếu cho các địa phương.

Tính đến hết ngày 8-8, các doanh nghiệp bưu chính đã thiết lập 3.960 điểm cung cấp hàng thiết yếu trên cả nước. Tổng khối lượng hàng hóa thiết yếu được cung cấp đến nay là 16.159 tấn, với tổng giá trị 492,46 tỷ đồng. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn vận chuyển theo chỉ đạo của chính quyền các địa phương 4.049 tấn hàng hóa thiết yếu.

Tại các địa phương có vùng dịch, những địa bàn cách ly, hạn chế đi lại cũng có sự tham gia cung ứng thực phẩm, hàng hóa thiết yếu của đội ngũ bưu chính. Điều này phần nào giúp các hộ gia đình an tâm chống dịch. Người dân các tỉnh đang giãn cách không phải quá lo lắng bị thiếu thực phẩm, hàng hóa hay gặp khó khăn khi mua hàng. Thậm chí, ngay cả trong khu vực cách ly, người dân vẫn được cung cấp trứng, thịt, rau xanh.

Với 3 phương thức cung ứng hàng hóa linh động, tạo thuận tiện tối đa cho người dân như: Mua trực tiếp tại các bưu cục, qua sàn thương mại điện tử Postmart, Vỏ Sò và đặt hàng qua đường dây nóng, hai doanh nghiệp bưu chính lớn đã cung cấp tận tay người dân hơn 12.000 tấn hàng hóa, lương thực, thực phẩm.

Đáng chú ý, hai doanh nghiệp bưu chính cũng lên kế hoạch triển khai các điểm bán thực phẩm, hàng hóa nhu yếu phẩm ngoài trời thuộc khu vực “vùng xanh” để tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn.

Cung cấp thực phẩm qua các sàn thương mại điện tử

Nhằm hạn chế tối đa người dân phải đi ra ngoài, tiếp xúc với nhiều người, thời gian tới, các doanh nghiệp bưu chính sẽ đẩy mạnh việc cung ứng hàng hóa qua các sàn thương mại điện tử Postmart và Vỏ Sò.

Theo thống kê, đang có khoảng 5.000 mặt hàng thiết yếu, bình ổn giá được cung ứng cho người dân các địa phương thực hiện giãn cách trên sàn Postmart và Vỏ Sò, với các chính sách hỗ trợ giá, thời gian vận chuyển nhanh. Hiện nay, mỗi ngày kênh mua hàng này đều thu hút hàng nghìn người dân đặt mua hàng. 

Theo đại diện Vietnam Post, sắp tới sàn Postmart sẽ triển khai tiếp hàng loạt giải pháp đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu như tăng số mặt hàng, tăng số hàng hóa lưu trữ ở điểm bán đảm bảo thực hiện hai chức năng: Vừa là nơi đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trực tiếp, vừa là kho hàng phục vụ nhu cầu online. Cùng với đó, sẽ thiết kế các gói sản phẩm với mức giá trung bình từ 500.000 đồng, trợ giá và áp dụng chính sách vận chuyển linh hoạt nhằm khuyến khích người dân đặt mua qua sàn, giảm tiếp xúc, giảm nguy cơ lây nhiễm dịch.

Viettel Post bố trí các điểm tập kết cung cấp hàng thiết yếu qua các điểm bán cố định, lưu động và kênh trực tuyến qua sàn thương mại điện tử.

Với Viettel Post, đơn vị dự kiến sẽ tiếp tục áp dụng hình thức “đi chợ hộ” bằng cách bán sản phẩm theo combo trên sàn Vỏ Sò để tiết kiệm thời gian cho người mua hàng. Doanh nghiệp này cũng mở rộng cơ hội hợp tác với các siêu thị và cửa hàng thực phẩm để đưa thêm nhiều sản phẩm đa dạng lên sàn Vỏ Sò, giúp người dùng có thêm nhiều sự lựa chọn. Hiện nguồn lực của đơn vị có thể đáp ứng vận chuyển mỗi ngày 300 tấn hàng hóa trên toàn quốc.

Với năng lực mạng lưới và sự chuẩn bị kỹ càng, hai doanh nghiệp đều khẳng định sẽ đảm bảo đáp ứng tối đa nhu cầu mua sắm hàng thiết yếu, bình ổn giá của người dân nếu dịch bệnh vẫn kéo dài. 

P.V (theo QĐND)
Bình luận
Back To Top