Phòng, chống dịch tả lợn châu Phi ở TX. Mường Lay

15:27 - Thứ Ba, 10/08/2021 Lượt xem: 4099 In bài viết

ĐBP - Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện trên địa bàn TX. Mường Lay từ cuối tháng 4 đến cuối tháng 7 đã có 311 con lợn với tổng trọng lượng 12.114kg phải tiêu hủy do dịch. Số lợn chết thuộc 76 hộ gia đình; trong đó, phường Na Lay 50 hộ, xã Lay Nưa 24 hộ và phường Sông Đà 2 hộ. Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp và có nguy cơ lây lan nhanh, UBND thị xã Mường Lay đã và đang triển khai nhiều biện pháp cấp bách để phòng chống, xử lý bệnh dịch.

Người dân bản Nậm Cản, phường Na Lay phun khử khuẩn khu vực chuồng trại chăn nuôi nhằm đảm bảo các điều kiện phòng dịch.

Thị xã đã thành lập các đoàn công tác kiểm tra, kiểm soát công tác phòng, chống dịch bệnh; buôn bán, vận chuyển lợn vào địa bàn. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật thị xã tăng cường thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhằm nâng cao nhận thức phòng, chống dịch bệnh của người dân; chỉ đạo các phòng, đơn vị chuyên môn phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, phường theo dõi, giám sát, phát hiện tổ chức bao vây, xử lý các ổ dịch. Khoanh vùng địa bàn có nguy cơ lây nhiễm cao; hướng dẫn, giám sát việc vệ sinh chuồng trại; kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển buôn bán gia súc, chế biến và sử dụng các sản phẩm gia súc tại chợ và các đầu mối giao thông. Chỉ đạo các phòng, đơn vị chuyên môn và UBND các xã, phường bố trí cán bộ trực tiếp xuống cơ sở để thống kê, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm và hướng dẫn người dân xử lý chuồng trại, tiêu hủy lợn chết do dịch. Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp triển khai tháng tổng vệ sinh tiêu độc, khử trùng môi trường trên toàn địa bàn thị xã. Hiện đã triển khai phun được 4 đợt với tổng diện tích phun 620.000m2.

Chị Lò Thị Nơi - một trong những hộ chăn nuôi ở bản Nậm Cản, phường Na Lay, bị thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi cho biết: Do gia đình chăn nuôi không chủ động được con giống nên phải mua lại của các hộ chăn nuôi khác trên địa bàn và các huyện lân cận. Mặc dù thực hiện nghiêm việc tiêu độc khử trùng chuồng trại thường xuyên, không cho người lạ ra vào nhưng vẫn bị ảnh hưởng. Khi dịch bệnh xảy ra hồi cuối tháng 6/2021, gia đình đã bị chết 8 con lợn thịt (tổng trọng lượng trên 400kg) cùng 2 đàn lợn con (21 con) ước thiệt hại trên 50 triệu đồng.

Ông Hà Quang Hưng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thị xã Mường Lay cho biết: Có nhiều nguyên nhân xảy ra dịch bệnh; trong đó, nguyên nhân chính do trên địa bàn thị xã chủ yếu là chăn nuôi nhỏ lẻ, nên khó áp dụng các biện pháp an toàn sinh học; việc đăng ký, khai báo với chính quyền địa phương, thực hiện kiểm dịch, cách ly khi mua con giống chưa được người chăn nuôi tuân thủ triệt để. Ngoài ra, một số hộ chăn nuôi không khai báo kịp thời khi phát hiện lợn ốm, chết. Việc tiêu hủy lợn bệnh, lợn chết ở một số tổ bản chưa đảm bảo đúng quy trình quy định, gây khó khăn cho công tác chống dịch.

Để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát và lây lan trên diện rộng, thời gian tới, các cơ quan chuyên môn của thị xã thường xuyên kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc mua, vận chuyển giết mổ lợn và các sản phẩm từ lợn ra, vào thị xã. Giám sát chặt chẽ đàn lợn tại các tổ, bản, hộ chăn nuôi, đảm bảo phát hiện kịp thời dịch bệnh ngay khi mới phát sinh, tổ chức xử lý triệt để không để dịch bệnh lây lan. Hướng dẫn người chăn nuôi tăng cường theo dõi đàn lợn, áp dụng các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi; hằng ngày vệ sinh chuồng trại chăn nuôi; vệ sinh tiêu độc khử trùng người, phương tiện ra vào khu vực chăn nuôi; định kỳ phun hóa chất tiêu độc khử trùng toàn bộ khu vực chăn nuôi; hạn chế việc ra vào, thăm cơ sở chăn nuôi. Tại các xã, phường đã qua 21 ngày không phát sinh ổ dịch, tuyên truyền người chăn nuôi thận trọng, chưa nên tái đàn nếu không áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; tận dụng chuồng trại, cơ sở vật chất sẵn có tổ chức chăn nuôi các loài vật nuôi khác cho phù hợp (gà, vịt, ngan…).

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top