Đẩy mạnh tuyên truyền bàn giao mặt bằng các dự án trọng điểm

08:13 - Thứ Tư, 11/08/2021 Lượt xem: 4238 In bài viết

ĐBP - Thành phố Điện Biên Phủ cùng lúc triển khai nhiều dự án trọng điểm của tỉnh. Các dự án đều có thời hạn hoàn thành trong năm 2021, trong đó một số dự án đề ra mục tiêu bàn giao mặt bằng “sạch” trong tháng 8. Nhưng thực tế, các dự án đều đang chậm tiến độ, do nhiều khó khăn, vướng mắc. Bên cạnh việc đẩy nhanh các bước thực hiện dự án thì công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận, sớm bàn giao mặt bằng được thành phố đặc biệt quan tâm.

Cán bộ Trung tâm Quản lý đất TP. Điện Biên Phủ gặp mặt, giải đáp thắc mắc, kiến nghị của người dân tổ dân phố 1, phường Thanh Trường liên quan đến đền bù giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án Xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.

Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung là dự án tồn tại vướng mắc kéo dài, còn 1,19/20,17ha của 25 hộ gia đình thuộc tổ dân phố 16, 17, 18, phường Him Lam chưa đồng ý đo đạc, kiểm đếm. Thành phố phấn đấu thực hiện hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) diện tích còn lại chậm nhất trong tháng 8/2021. Trước tình hình đó, chiều 5/8, Tổ số 1 “Tuyên truyền, vận động, giải thích chế độ chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (TĐC)” của Thành ủy Điện Biên Phủ do bà Chử Thị Thủy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy là tổ trưởng họp bàn, phân công nhiệm vụ cho các thành viên tiếp tục tuyên truyền, vận động một số hộ thuộc Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung. Dưới sự đồng ý của các thành viên, Tổ chia làm 4 nhóm, mỗi nhóm phụ trách số hộ cụ thể thuộc 25 hộ chưa đồng ý đo đạc, kiểm đếm, 10 hộ đã kiểm đếm nhưng chưa nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng. Các nhóm chủ động nghiên cứu tài liệu, các văn bản chỉ đạo, chế độ, chính sách liên quan đến dự án và tình hình của từng hộ. Từ đó đến từng nhà lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân, giải đáp, ghi nhận kiến nghị, vận động nhân dân mục đích ý nghĩa của dự án, tạo điều kiện cho cơ quan chuyên môn kiểm đếm tài sản, thực hiện các bước của dự án… Bà Chử Thị Thủy cho biết: Thời gian cao điểm tuyên truyền là từ ngày 6 - 15/8. Tuy nhiên các nhóm không chỉ hoạt động trong thời gian này mà phải theo sát giúp đỡ những hộ dân mà mình phụ trách từ các bước giám sát đo đạc, kiểm đếm, đền bù, nhận đất, hỗ trợ di dời, làm nhà ở, cho đến khi các hộ ổn định cuộc sống tại nơi ở mới.

Để góp phần tháo gỡ vướng mắc các dự án, Thành ủy Điện Biên Phủ đã thành lập 2 tổ tuyên truyền, vận động, giải thích chế độ, chính sách về bồi thường, hỗ trợ và TĐC thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố. Mỗi tổ có 15 thành viên bao gồm nhiều cơ quan, đoàn thể, lực lượng trên địa bàn tham gia. Tổ công tác có trách nhiệm nắm chắc tình hình, tiến độ, kế hoạch triển khai thực hiện các dự án. Từ đó tuyên truyền, vận động, giải thích chế độ chính sách về bồi thường, hỗ trợ và TĐC theo quy định hiện hành để nhân dân đồng thuận bàn giao mặt bằng thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố.

Để thuận lợi cho công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, thành phố cũng đã soạn thảo tài liệu tuyên truyền, bao gồm đầy đủ các văn bản chỉ đạo triển khai, chế độ, chính sách của từng dự án để đảm bảo tuyên truyền đúng, đủ, hiệu quả. Những ngày này, không kể sớm tối hay ngày nghỉ, tại các khu dân cư, hộ dân trong vùng thực hiện dự án, các tổ công tác, các cấp, ngành, cơ quan chuyên môn của thành phố thường xuyên có mặt trò chuyện, chia sẻ, vận động, trả lời, giải đáp để tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, cùng hướng đến tạo điều kiện thuận lợi triển khai các dự án. Chiều ngày 7/8, Trung tâm Quản lý đất đai thành phố tổ chức họp dân tại tổ dân phố 1, phường Thanh Trường giải đáp các kiến nghị, đề xuất của người dân liên quan đến thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án Xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên. Bà Phạm Thị Thoa, Tổ trưởng tổ dân phố 1 cho biết: “Tổ có 210 hộ thuộc diện di dời, giải tỏa thực hiện dự án. Ngay từ khi bắt đầu triển khai, tổ dân phố đã cử 5 người, gồm Tổ trưởng, Bí thư Chi bộ, ban công tác mặt trận và xã viên tham gia cùng cơ quan chuyên môn chia 2 tổ đi đo đạc, kiểm đếm tài sản từng nhà. Mỗi tổ làm trong 1 tháng mới xong, đo đạc, kiểm đếm kỹ càng, chính xác, trung thực, người dân đều đồng thuận cao. Tuy nhiên đến hiện tại, sau khi có đơn giá đền bù và giá đất TĐC, nhân dân có kiến nghị, đề xuất liên quan đến giá chênh lệch nơi đi, nơi đến. Cơ quan chức năng đã đến trả lời, tuyên truyền về nội dung này”.

Bà Nguyễn Thị Oanh, Bí thư Đảng ủy phường Thanh Trường cho biết: “Sau khi có chủ trương thực hiện dự án, Đảng ủy phường phối hợp với phòng ban chức năng thành phố làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân; gặp gỡ, động viên người dân tạo sự đồng thuận ngay từ khi bắt đầu triển khai công tác công bố quy hoạch và lấy ý kiến nhân dân đo đạc kiểm đếm trước. Nhờ đó nhân dân đồng thuận cho lực lượng chức năng vào kiểm đếm, nhanh chóng hoàn thành kiểm đếm 1.305 hộ (100%).

Đối với các dự án trọng điểm khác triển khai trên địa bàn thành phố, công tác tuyên truyền, vận động cũng được diễn ra tương tự. Trong các cuộc họp, các buổi làm việc liên quan công tác này, Bí thư Thành ủy Hà Quang Trung luôn nhấn mạnh huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc với phương châm dân vận khéo, “đến từng ngõ, gõ từng nhà”, “làm hết việc chứ không hết giờ”. Để hiệu quả, các bộ phận giúp việc của Đảng ủy, HĐND, UBND xã, phường, các phòng, ban chuyên môn của thành phố phối hợp chặt chẽ với chi ủy, tổ dân phố, ban công tác mặt trận, đảng viên, người cao tuổi, người có uy tín ở khu dân cư để tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, hội viên, đoàn viên, với hình thức phù hợp. Kiên trì tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của các dự án đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố nói riêng và của tỉnh nói chung. Qua đó từng bước tháo gỡ những băn khoăn, vướng mắc của nhân dân, thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng theo đúng quy định, đảm bảo cho người dân có đất thu hồi được thụ hưởng đúng và đầy đủ quyền lợi, chế độ theo chính sách hiện hành.

Bài, ảnh: Bảo Anh
Bình luận
Back To Top