Tập trung sản xuất vụ đông

08:33 - Thứ Hai, 11/10/2021 Lượt xem: 3644 In bài viết

ĐBP - Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ thu hoạch diện tích lúa mùa còn lại, hiện nay bà con nông dân trên địa bàn tỉnh đang tập trung gieo trồng các loại cây màu vụ đông 2021 - 2022, phấn đấu đạt 100% diện tích kế hoạch được giao.

Vụ đông năm nay, toàn tỉnh dự kiến gieo trồng 1.549ha cây trồng các loại, chủ yếu trên địa bàn các huyện: Điện Biên, Mường Chà, Nậm Pồ, Mường Nhé. Về cơ cấu cây trồng chủ yếu là các loại rau màu (1.252ha), ngô (206ha), khoai lang (68ha)… Trong đó, diện tích cây trồng trên đất chuyên màu, đất bãi chiếm 78,6%; trên đất lúa 1 vụ chiếm 16,7% và đất lúa 2 vụ chiếm 4,7%. Dự kiến sản lượng đạt 25.003 tấn. Trong đó sản lượng ngô đạt 651 tấn, khoai lang đạt 816 tấn, rau màu các loại khoảng 23.260 tấn.

Xác định sản xuất vụ đông sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn do thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường; giá vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp tăng cao và có nhiều biến động. Bên cạnh đó dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến việc tổ chức sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm cây trồng vụ đông năm 2021. Để sản xuất vụ đông giành thắng lợi toàn diện, góp phần tăng trưởng nông nghiệp, những tháng cuối năm ngành nông nghiệp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con nông dân chủ động thu hoạch cây trồng vụ mùa đến đâu làm đất tiến hành trồng cây vụ đông ngay đến đó. Trên cơ sở lợi thế về đất đai, tiểu vùng khí hậu vận động người dân đẩy mạnh sản xuất cây vụ đông theo hướng hình thành vùng sản xuất tập trung, hợp đồng liên kết và bao tiêu sản phẩm, mở rộng diện tích theo thực tế sản xuất và nhu cầu thị trường.

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các địa phương triển khai xây dựng các mô hình trình diễn (áp dụng kỹ thuật thâm canh tăng năng suất; sử dụng giống năng suất, chất lượng mang lại hiệu quả kinh tế cao; mô hình liên kết sản xuất rau, củ, quả). Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, bố trí thời vụ và cơ cấu giống phù hợp theo đặc tính của loại cây trồng. Trong đó đối với cây ưa ấm, khuyến cáo người dân gieo trồng trước 30/9/2021 và các loại cây như ngô, đậu tương; với cây ưa lạnh gieo trồng sau 30/9/2021 và các loại cây: khoai tây, súp lơ, bắp cải. Đối với cơ cấu giống lưu ý bố trí sản xuất thiên về các cây trồng ưa lạnh. Tăng cường hướng dẫn người nông dân trồng rải vụ, không trồng dồn dập, cùng đợt để tránh dư thừa, giảm giá lúc thu hoạch rộ, dẫn đến giảm hiệu quả kinh tế. Các cơ quan chuyên môn luôn bám sát đồng ruộng, thường xuyên kiểm tra, theo dõi, hướng dẫn kịp thời người dân sử dụng các giống cây trồng phù hợp khung thời vụ, cũng như kỹ thuật chăm sóc. Cùng với đó, hướng dẫn người dân thu gom rơm rạ, sản phẩm phụ khác từ nông nghiệp để ủ phân hữu cơ; sử dụng cân đối NPK để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; theo dõi tình hình sinh vật gậy hại để phòng, trừ kịp thời. Khuyến khích nông dân thực hiện quy trình sản xuất an toàn theo hướng GAP, hướng hữu cơ... để đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời vận dụng tối đa các chính sách hiện hành, các nguồn kinh phí hợp pháp khác để tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, hỗ trợ xây dựng các mô hình trồng cây vụ đông theo liên kết sản xuất với tiêu thụ một cách thiết thực, hiệu quả.

Vụ đông là vụ sản xuất có thời gian ngắn, đa dạng các loại cây trồng và có giá trị thu nhập cao, ít chịu ảnh hưởng của thiên tai. Đặc biệt, trong điều kiện chịu tác động của dịch Covid-19, thắng lợi trong sản xuất vụ đông càng có ý nghĩa quan trọng đối với sự tăng trưởng của ngành Nông nghiệp. Do đó, không chỉ nỗ lực hoàn thành mục tiêu về diện tích, ngành nông nghiệp và các địa phương chú trọng nâng cao giá trị kinh tế trong sản xuất vụ đông. Qua đó đưa vụ đông thành vụ sản xuất chính.

Thành Đạt
Bình luận
Back To Top