Tháo gỡ khó khăn các dự án mắc ca

11:51 - Thứ Bảy, 04/12/2021 Lượt xem: 3649 In bài viết

ĐBP - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 8 dự án trồng cây mắc ca được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư, với tổng mức đầu tư 8.812 tỷ đồng, quy mô thực hiện trồng 47.046ha mắc ca. Hiện nay, mặc dù các doanh nghiệp đã nỗ lực triển khai trồng mắc ca theo đúng hợp đồng ký kết; chính quyền các địa phương cũng tích cực hỗ trợ, song việc thực hiện các dự án vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Công nhân Công ty Cổ phần Maccadamia tỉnh Điện Biên chăm sóc cây mắc ca tại xã Ngối Cáy (huyện Mường Ảng).

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến hết quý III, các doanh nghiệp có dự án đầu tư trồng cây mắc ca trên địa bàn tỉnh đã trồng được 3.375ha, đạt 41% so với quy mô tiến độ phê duyệt đến năm 2021 (đạt 9% so với tổng quy mô các dự án được phê duyệt).

Do trong quá trình triển khai thực hiện gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nên hầu hết các dự án đều bị chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Hiện nay, đa số diện tích đất trong vùng dự án (bao gồm cả đất quy hoạch lâm nghiệp) đang được người dân quản lý, sử dụng, canh tác nương. Diện tích đất “sạch” để cho doanh nghiệp thuê hầu như không có. Bên cạnh đó, hầu hết các dự án trồng cây mắc ca đều triển khai trên địa bàn các xã khó khăn, trình độ dân trí hạn chế nên công tác tuyên truyền, vận động gặp khó khăn. Ngoài ra, doanh nghiệp phải thực hiện công tác đo đạc, quy chủ đất vùng dự án, hỗ trợ công khai hoang, cải tạo đất đai theo cơ chế của tỉnh, quá trình thực hiện mất rất nhiều thời gian và vốn đầu tư cũng ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án. Đối với những dự án mới được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư, chưa thực hiện trồng cây do chưa thực hiện được thủ tục về đất đai với người dân vùng dự án như: Dự án Trồng mắc ca công nghệ cao tại huyện Điện Biên và TP. Điện Biên Phủ và Dự án Trồng mắc ca công nghệ cao tại huyện Điện Biên.

Dự án Trồng cây mắc ca tại các xã Thanh An, Thanh Xương, huyện Điện Biên được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 816/QĐ-UBND ngày 30/8/2019 với tổng mức đầu tư 127,165 tỷ đồng, quy mô trồng tập trung 505ha. Sau khi được phê duyệt chủ trương đầu tư, Công ty TNHH HL Điện Biên đã nhận chuyển nhượng 240ha đất để thực hiện hiện dự án, phần diện tích còn lại (khoảng 280ha) Công ty đang vận động người dân ký hợp đồng hợp tác liên kết hoặc hợp đồng góp vốn để thực hiện dự án. Đến nay Công ty đã trồng được 152ha, đạt 30% so với quy mô theo tiến độ dự án được duyệt đến năm 2021. Tuy nhiên, dự án đang gặp vướng mắc trong khâu tích tụ đất đai. Cụ thể, phần lớn diện tích đất của người dân trong vùng dự án đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Nghị định số 163/1999/NĐ-CP ngày 16/11/1999 của Chính phủ với diện tích, vị trí thửa đất trong Giấy chứng nhận không đúng với thực tế nên quá trình tích tụ đất đai của chủ đầu tư dự án gặp nhiều vướng mắc. Doanh nghiệp phải giải quyết nhiều thủ tục về đất đai liên quan đến người dân để cấp đổi lại Giấy chứng nhận theo Nghị định số 163/1999/NĐ- CP. Để tháo gỡ khó khăn nêu trên, Công ty đã kiến nghị UBND huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Điện Biên hướng dẫn, giải quyết nhưng đến nay chưa thực hiện được.

Ông Dương Đức Chính, Giám đốc Công ty TNHH HL Điện Biên cho biết: Công ty đã thuê đơn vị tư vấn độc lập tiến hành đo đạc, quy chủ lại toàn bộ diện tích đất của người dân tham gia liên kết hoặc chuyển nhượng đất. Sau đó trình thẩm định tại UBND xã, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, Sở Tài nguyên và Môi trường. Hiện nay Công ty đã hoàn thành đo đạc, quy chủ đợt đầu với tổng diện tích 220ha tại xã Thanh Xương và Thanh An; hồ sơ đã được Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định xong; UBND 2 xã Thanh Xương và Thanh An đã đóng dấu bản đồ và đang trình phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Điện Biên thẩm định nhưng đến nay vẫn chưa xử lý xong. Vì vậy, chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng của huyện quan tâm, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc trình duyệt hồ sơ, thủ tục để sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Từ đó công ty có thể sớm ký hợp đồng liên kết hoặc chuyển nhượng với người dân để triển khai thực hiện dự án.

Bà Mai Hương, Phó Chi Cục trưởng Chi cục Lâm nghiệp cho biết: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thường xuyên theo dõi tiến độ, kết quả thực hiện các dự án đầu tư trồng cây mắc ca, chủ động nắm bắt các khó khăn, vướng mắc của các dự án để kịp thời xem xét, giải quyết các nội dung thuộc thẩm quyền hoặc kiến nghị, đề nghị cấp có thẩm xem xét, tháo gỡ. Sở đã thành lập các Tổ công tác phối hợp rà soát, xác định hiện trạng rừng vùng dự án trồng cây mắc ca để hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các thủ tục về đất đai như: Hỗ trợ Công ty TNHH Mường Then xác định diện tích đất có rừng, không có rừng để làm thủ tục thuê đất; hỗ trợ Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển mắc ca Tây Bắc xác định diện tích đất trống, chưa có rừng trên địa bàn huyện Mường Nhé để làm cơ sở lập hồ sơ xin điều chỉnh dự án; hỗ trợ Công ty Cổ phần HD Kinh Bắc khảo sát, xây dựng dự án tại huyện Điện Biên Đông... Ngoài ra, Sở đã tổ chức Hội nghị triển khai thành lập thí điểm Hợp tác xã Mắc ca để phối hợp với chính quyền địa phương, các doanh nghiệp có dự án trồng mắc ca tại các huyện: Mường Nhé, Nậm Pồ, Điện Biên Đông. Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh cho Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thương mại và đầu tư Phú Thịnh thuê 541,14ha tại xã Phu Luông, huyện Điện Biên để trồng cây mắc ca. Đồng thời cử cán bộ tham gia rà soát các diện tích đất đất trống, chưa có rừng để thực hiện dự án trồng cây mắc ca trên địa bàn huyện Điện Biên Đông. Liên minh Hợp tác xã tỉnh phối hợp với UBND huyện Điện Biên và UBND TP. Điện Biên Phủ tuyên truyền về thành lập Hợp tác xã Mắc ca tại xã Nà Nhạn (TP. Điện Biên Phủ), Hua Thanh, Mường Pồn (huyện Điện Biên)…

Ông Ngô Xuân Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Điện Biên cho biết: Đối với các dự án đang triển khai thực hiện, UBND huyện đã và đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và chính quyền cấp xã tích cực phối hợp với nhà đầu tư để sớm tháo gỡ khó khăn. Đối với các dự án mới được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch thành lập thí điểm Hợp tác xã Mắc ca; thành lập Tổ công tác tuyên truyền, vận động và hướng dẫn, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án. Đến nay, các tổ công tác đã phối hợp với Công ty Cổ phần Liên Việt Điện Biên đến từng thôn, bản nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân và tuyên truyền chủ trương chính sách phát triển cây mắc ca của tỉnh, thông tin của dự án.

Phạm Trung
Bình luận
Back To Top