Thị trường hoa, cây cảnh tết ảnh hưởng bởi dịch bệnh

08:27 - Thứ Tư, 19/01/2022 Lượt xem: 4824 In bài viết

ĐBP - Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đã cận kề, thời điểm được cho là sôi động nhất của thị trường hoa, cây cảnh phục vụ nhu cầu chơi tết của người dân. Tuy nhiên trước những ảnh hưởng chung từ đại dịch Covid-19, lo ngại ảnh hưởng đến sức mua, nhiều nhà vườn, tiểu thương cũng không khỏi thấp thỏm, lo lắng. Nhiều phương án cân đối, thay đổi được thực hiện phù hợp với nhu cầu thị trường.

Nông dân xã Thanh Luông, huyện Điện Biên chăm sóc cây đào cảnh phục vụ tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Để phục vụ thị trường tết năm nay, gia đình chị Hà Thị Hiền, thôn 13, xã Thanh Luông, huyện Điện Biên trồng 500 cây quất, 300 cây đào, giảm so với năm trước. Nguyên nhân là do gia đình chị lo ngại trước tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, kinh tế khó khăn, mọi người có thể cắt giảm chi tiêu, không mua sắm nhiều trong dịp tết. Ngoài ra, với những người trồng cây cảnh như gia đình chị năm nay còn phải đối diện với khó khăn khi giá thành đầu vào đang tăng cao. Chị Hiền cho biết: “Trồng cây cảnh phục vụ tết đã 3 - 4 năm nay, tôi thấy những năm trước dễ bán hơn. Còn năm nay có thể sẽ khó khăn... Tôi đăng bài giới thiệu cây cảnh của nhà mình lên mạng xã hội rồi mà vẫn chưa thấy ai “chốt đơn” cả. Từ đầu tháng đến giờ vẫn chỉ bán cây quất mini, dáng nhỏ, phù hợp trang trí trên bàn với giá dao động từ 80 - 100 nghìn đồng/cây. Còn như cây quất to, đẹp, sai quả như thế này những năm trước phải bán được 500 - 600 nghìn đồng. Nhưng năm nay giá chỉ khoảng 300 - 400 nghìn đồng thôi. Đầu ra thì thế, nhưng đầu vào phân, đạm, thuốc bảo vệ thực vật giá đều tăng, nông dân thu hồi lại vốn khá khó khăn. Gia đình tôi sang năm cũng muốn mở rộng quy mô ra thêm một chút. Nhưng nếu cứ tiếp diễn như năm nay, giá bán giảm, đầu vào tăng, tình hình dịch bệnh người dân không có nhu cầu mua sắm thì nhà tôi sẽ chỉ làm cầm chừng thôi...”.

Cách nhà chị Hiền không xa, gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Vân, thôn 13, xã Thanh Luông, huyện Điện Biên cũng đang tất bật chăm những luống hoa phục vụ thị trường tết Nguyên đán sắp tới. Trên diện tích khoảng 700m2 trồng đa dạng các loại hoa cúc và quân tử, cẩm chướng... gia đình chị đã có sự tính toán để hoa nở đúng vào thời điểm cần thiết. Theo chị Vân, những luống hoa cúc đã bung nở rực rỡ để dành phục vụ trước và trong đợt rằm tháng Chạp, còn những luống hoa cúc vẫn đang chụm nụ sẽ kịp nở để bán từ ngày 23 tháng Chạp trở đi. Giá hoa năm nay cao hơn so với mọi năm từ 1 - 2 nghìn đồng/bông bán đổ tại vườn. Thế nhưng người trồng hoa như chị cũng phải đối diện với những nỗi lo về đầu vào mà nguyên nhân phần nào cũng do ảnh hưởng của dịch bệnh. Chị Vân cho biết: “Thời tiết thay đổi liên tục khiến cho việc chăm sóc hoa cũng gặp không ít khó khăn. Vào mùa đông thời tiết sương muối, cây hoa bị nấm bệnh chết rất nhiều, có hộ bắt đầu nở hoa là chết hàng loạt. Riêng nhà mình chỉ bị chết lúc nhỏ thôi, bắt đầu được hoa bán như này thị lại bị nấm lá, phải phun bệnh rất nhiều. Trong khi giá thuốc bảo vệ thực vật, phân bón đều tăng lên so với những năm trước. Vì ảnh hưởng dịch bệnh nên có thời điểm hàng hóa vận chuyển khó khăn, cước xe tăng 2 - 3 lần nên giá cây giống cũng tăng theo. Thế nên giá hoa có tăng hơn nhưng hiệu quả kinh tế vẫn chưa thực sự cao...”.

Cũng bởi ảnh hưởng từ dịch Covid-19 trong những năm gần đây khiến cho thói quen mua sắm Tết của nhiều người dân cũng dần thay đổi, tối giản trong chi tiêu, hoặc cân nhắc kỹ hơn khi lựa chọn mua sắm. Theo nhiều cửa hàng, tiểu thương trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ số lượng nhập cây cảnh, hoa bán tết năm nay dự đoán có xu hướng giảm, đồng thời xu hướng lựa chọn cây cảnh cũng sẽ có sự thay đổi dựa trên các tiêu chí về giá cả. Chị Đỗ Thúy Hường, cửa hàng hoa cảnh Điện Biên cho biết: Nhà tôi bán lan hồ điệp 10 năm nay. Tuy nhiên 2 năm gần đây do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên lượng mua giảm. Do đó tết năm nay, gia đình tôi bán thêm nhiều loại hoa, cây cảnh phục vụ tết Nguyên đán.

Tết Nguyên đán đang đến gần. Điều lo lắng của nhiều người trồng hoa, cây cảnh, tiểu thương hiện nay là tình hình dịch Covid-19 có thể ảnh hưởng nhiều đến sức mua, gây khó khăn cho nhà vườn, khó lòng đem lại cho họ một mùa hoa, cây cảnh bội thu. Tuy nhiên, thời điểm này chưa bước vào cao điểm của mùa hoa, cây cảnh phục vụ Tết, nên các chủ vườn, tiểu thương vẫn có thể kỳ vọng vào những tín hiệu tích cực từ thị trường.

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận

Tin khác

Back To Top