Tủa Chùa chú trọng phát triển kinh tế tập thể

10:55 - Chủ Nhật, 24/04/2022 Lượt xem: 2406 In bài viết

ĐBP - Xác định tầm quan trọng của kinh tế tập thể (KTTT) đối với sự phát triển kinh tế, xã hội cũng như trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện Tủa Chùa đã thực hiện những giải pháp hỗ trợ các hợp tác xã (HTX) duy trì hoạt động và phát huy hiệu quả góp phần giải quyết việc làm và nâng cao đời sống cho người lao động.

Xã viên HTX Dịch vụ nông nghiệp Mường Báng thu hoạch cá rô phi đơn tính.

Bà Vũ Ngọc Ánh, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tủa Chùa cho biết: Vận dụng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, trong giai đoạn vừa qua huyện thực hiện khuyến khích thành lập mới các HTX theo Luật HTX năm 2012. Đồng thời, hỗ trợ thông qua các chương trình, dự án. Trong đó khuyến khích các HTX liên kết với người dân trong quá trình sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm nông sản là tiềm năng, lợi thế của địa phương.

UBND huyện Tủa Chùa chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường tuyên truyền và tư vấn thành lập các HTX mới; hỗ trợ HTX tiến hành chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012, trong đó chú trọng ở các địa bàn điểm xây dựng nông thôn mới như: Mường Báng, Mường Đun và Tủa Thàng. Đồng thời triển khai thực hiện các nội dung hỗ trợ theo Quyết định 2261 của Thủ tướng Chính phủ như: Chính sách hỗ trợ, khuyến khích thành lập mới, bồi dưỡng, đào tạo cán bộ HTX; chính sách về đất đai; thuế, xúc tiến thương mại, ứng dụng khoa học công nghệ mới...

HTX Dịch vụ nông nghiệp Mường Báng, thị trấn Tủa Chùa hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh thực phẩm an toàn. HTX được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 5/2019 với 19 thành viên, vốn điều lệ 1 tỷ đồng. Hiện tại, quy mô sản xuất của HTX có tổng diện tích trồng rau an toàn 5.000m2 và 700m2 ao cá. Bình quân mỗi ngày HTX tiêu thụ 50 - 70kg rau cho các bếp ăn tập thể. Bà Phạm Thị Út Mai, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Mường Báng cho biết: Trước đây các thành viên HTX hoạt động dưới hình thức tổ hợp tác. Năm 2019, tổ hợp tác được các phòng chuyên môn của UBND huyện Tủa Chùa, Liên minh HTX tỉnh tư vấn, hỗ trợ để chuyển đổi sang mô hình HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Trong quá trình hoạt động, HTX được hỗ trợ chủ yếu về quy trình kỹ thuật sản xuất rau an toàn và kết nối, giới thiệu đến các cơ quan, đơn vị trường học để tiêu thụ sản phẩm. Ngoài ra, còn có các chính sách khác như: Hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực; đất đai; phát triển hạ tầng...

Toàn huyện Tủa Chùa hiện có 4 chi nhánh doanh nghiệp Nhà nước, 34 doanh nghiệp tư nhân, 11 HTX, 945 hộ kinh doanh cá thể đang hoạt động. Trong năm 2021 có 3 HTX thành lập mới và 51 hộ kinh doanh đăng ký mới. Đến nay, có 3 HTX và 945 hộ kinh doanh cá thể hoạt động có hiệu quả. Các HTX đã chuyển đổi hoạt động theo quy định ngày càng tăng quy mô, mở rộng sản xuất, kinh doanh, từng bước đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống xã viên. Một số mô hình tổ hợp tác tổ chức sản xuất tốt, thực hiện liên kết với các HTX và doanh nghiệp trong sản xuất đã mang lại lợi ích cho người lao động, giảm được chi phí sản xuất, tiếp cận và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật cũng như kinh nghiệm sản xuất kinh doanh.

Anh Thào A Làng, Phó Giám đốc HTX H’Mông, xã Trung Thu cho biết: Thành viên HTX được tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt. Được đi tham quan, học hỏi các mô hình điển hình, hiệu quả để về áp dụng vào thực tế vào mô hình của HTX và vận động bà con dân bản học tập, làm theo.

Thời gian tới, huyện Tủa Chùa tiếp tục phát triển KTTT với nhiều hình thức đa dạng. Tập trung đổi mới về tổ chức, quản lý và hoạt động theo mô hình HTX kiểu mới; nhân rộng các mô hình HTX, tổ hợp tác điển hình tiên tiến; khuyến khích đầu tư nguồn lực, đổi mới công nghệ, máy móc thiết bị, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật nâng cao chất lượng sản phẩm; mở rộng liên doanh, liên kết trong sản xuất, kinh doanh. Đồng thời huy động, cân đối nguồn lực để hỗ trợ các HTX mở rộng quy mô, tổ chức hoạt động hiệu quả hơn. Triển khai các mô hình HTX sản xuất theo chuỗi liên kết gắn với tiêu thụ sản phẩm và chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top