Mường Lay nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân

07:55 - Thứ Tư, 02/03/2022 Lượt xem: 5146 In bài viết

ĐBP - Xác định tầm quan trọng của việc phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho người dân; những năm qua, TX. Mường Lay đã tăng cường tuyên truyền, PBGDPL cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn bằng nhiều hình thức, nội dung tuyên truyền phong phú. Góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

Cán bộ Tư pháp xã Lay Nưa, TX. Mường Lay hướng dẫn người dân làm thủ tục cải chính giấy tờ, hộ tịch.

Hàng năm trên cơ sở các quyết định, kế hoạch của tỉnh, TX. Mường Lay đã giao Phòng Tư pháp - cơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL thị xã có trách nhiệm tham mưu xây dựng và đã ban hành quyết định, kế hoạch, công văn triển khai thực hiện các đề án, hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị xã trong công tác PBGDPL giai đoạn 2017 - 2021, và theo từng năm.

Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã giữ vai trò động viên người dân nghiêm chỉnh thi hành pháp luật về quyền làm chủ; chủ động tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong nhân dân thông qua các hình thức: Phối hợp với chính quyền cùng cấp tổ chức cho người dân học tập, quán triệt nội dung cơ bản của pháp luật về quyền làm chủ; trách nhiệm của cơ quan Nhà nước trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Việc PBGDPL được lồng ghép với các cuộc họp của tổ dân phố, bản; các buổi sinh hoạt ban công tác mặt trận ở tổ dân phố, bản. Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc vận động người dân chấp hành pháp luật, các quy ước, hương ước ở khu dân cư; phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm, đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường… Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã, Đoàn thanh niên, các trường học tuyên truyền PBGDPL lồng ghép trong các buổi sinh hoạt với nội dung: Nói không với bạo lực gia đình; Luật Bình đẳng giới; Luật Hôn nhân và Gia đình; Luật Trẻ em, Thanh thiếu niên; phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống…

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, trong 5 năm qua thị xã đã tổ chức 10 hội nghị triển khai, tập huấn những văn bản pháp luật trọng tâm tới toàn thể các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch triển khai phù hợp theo nội dung, đặc điểm, phạm vi quản lý. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể mở 40 lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho trên 6.000 lượt người là đội ngũ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật, hòa giải viên, người có uy tín trong cộng đồng dân cư… 100% cơ quan, đơn vị đã triển khai tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Cấp xã tổ chức tuyên truyền và lồng ghép tại các cuộc họp, sinh hoạt của tổ dân phố bản với 523 cuộc họp, 42.244 lượt người tham dự. Nội dung, văn bản pháp luật chủ yếu như: Tuyên truyền, phổ biến về phòng chống dịch bệnh Covid-19; các quy định liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đất đai, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp…

Ông Lù Văn Ánh, Bí thư Đảng ủy xã Lay Nưa cho biết: Những năm qua, nhờ tăng cường tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật của cán bộ thị xã, các tổ chức đoàn thể xã nên tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn đã cải thiện rất nhiều; giảm các tệ nạn xã hội, không còn tình trạng trộm cắp vặt. Người dân trong xã tự giác chấp hành các quy định của địa phương, pháp luật của Nhà nước, góp phần ổn định về an ninh trật tự trên địa bàn.

Bà Trần Thị Nụ, Trưởng phòng Tư pháp TX. Mường Lay cho biết: Qua triển khai thực hiện công tác PBGDPL trên địa bàn nhìn chung các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường đã nhận thức đúng về vai trò, tầm quan trọng của công tác PBGDPL; xác định PBGDPL là một bộ phận của công tác giáo dục chính trị tư tưởng, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác PBGDPL trên địa bàn còn có những hạn chế như: Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên tham gia PBGDPL đa số là kiêm nhiệm nên kinh nghiệm, kỹ năng tuyên truyền còn hạn chế; trình độ chuyên môn về lĩnh vực pháp luật của đội ngũ cán bộ cơ sở còn thấp; kinh phí, cơ sở vật chất, phương tiện làm việc dành cho công tác PBGDPL chưa đáp ứng được yêu cầu trong điều kiện hiện nay, đặc biệt ở cấp xã.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top