Giữ vững an ninh trật tự vùng biên

10:39 - Chủ Nhật, 06/03/2022 Lượt xem: 5949 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã Sen Thượng (huyện Mường Nhé) luôn được giữ vững, người dân yên tâm lao động, sản xuất. Có được kết quả đó, hàng năm, cấp ủy, chính quyền xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân; đồng thời phối hợp chặt chẽ với lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhất là khu vực giáp biên nhằm ngăn chặn các loại tội phạm.

Cán bộ Đồn Biên phòng Sen Thượng tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân trên địa bàn.

Xã Sen Thượng có hơn 23km đường biên giới, dân cư phân bố không đều, nhiều bản cách rất xa trung tâm xã nên công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), đấu tranh phòng chống các loại tội phạm luôn là nhiệm vụ quan trọng được cấp ủy, chính quyền xã đặc biệt quan tâm. Hàng năm, bám sát tinh thần chỉ đạo, kế hoạch của các cấp về công tác quốc phòng - an ninh, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, nhất là lực lượng công an xã thường xuyên bám sát cơ sở để chủ động nắm chắc tình hình biên giới, nội địa, kịp thời phát hiện đấu tranh, ngăn chặn làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong nhân dân thông qua việc lồng ghép tại các buổi họp bản, tổ tự quản; nêu rõ những phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm để nhân dân biết, đề cao cảnh giác và phòng ngừa.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, để nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong phát hiện, tố giác tội phạm, hàng năm, cấp ủy, chính quyền xã phối hợp lực lượng chức năng phát động sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Thông qua phong trào, nhiều người dân đã cung cấp các nguồn tin có giá trị để cơ quan chức năng nắm rõ, từ đó có biện pháp xử lý kịp thời. Ông Chang Phạ Giá, Chủ tịch UBND xã Sen Thượng cho biết: Với đặc thù của xã biên giới, nguy cơ tiềm ẩn các hoạt động vi phạm pháp luật xảy ra, như: Vận chuyển hàng cấm, hàng lậu qua biên giới; vi phạm đường biên, cột mốc; vi phạm về quy chế biên giới (xâm canh, xâm cư), quá cảnh trái phép qua biên giới… Do đó, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã đã phối hợp chặt chẽ với Đồn Biên phòng Sen Thượng đẩy mạnh tuyên truyền đến nhân dân về những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giúp nhân dân phát triển kinh tế; đồng thời tăng cường bám nắm, tuần tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ các đối tượng người nước ngoài, người lạ đến địa bàn.

Để ngăn ngừa, trấn áp các loại tội phạm, ngoài công tác phối hợp chặt chẽ với lực lượng vũ trang đóng chân địa bàn, cấp ủy, chính quyền xã Sen Thượng cũng triển khai, xây dựng nhiều mô hình đảm bảo ANTT. Đến nay, xã đã xây dựng 7 tổ tự quản an ninh trật tự với gần 100 thành viên tham gia; 100% các bản đều có tổ hòa giải... Ông Trang Chùy Cà, Trưởng bản Sen Thượng chia sẻ: Bản hiện có 140 hộ, trên 500 nhân khẩu. Trước đây, tình hình ANTT trên địa bàn có lúc rất phức tạp, nhất là trộm cắp và gây rối trật tự công cộng; song vài năm trở lại đây, tình trạng này đã được kiểm soát. Đặc biệt, thông qua các mô hình về ANTT đã giúp cho công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở được thực hiện tốt hơn, người dân cũng ý thức hơn về trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng trong việc góp sức ngăn chặn các loại tội phạm, sống đoàn kết, hòa thuận tình làng nghĩa xóm.

Bằng nhiều giải pháp và hoạt động thiết thực, những năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã biên giới Sen Thượng luôn được giữ vững; các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật được kiểm soát; tình hình di dịch cư tự do, tuyên truyền đạo trái pháp luật được ngăn chặn... Thống kê của UBND xã, từ năm 2021 đến nay, xã đã phối hợp lực lượng chức năng tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động, thu hồi gần 20 khẩu súng tự chế các loại. Phối hợp với Công an huyện, Đồn Biên phòng Sen Thượng bắt giữ, khởi tố 4 vụ 8 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; xử lý 4 đối tượng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy…

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top