Mường Chà làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư

06:06 - Thứ Tư, 04/05/2022 Lượt xem: 4654 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Mường Chà đặc biệt quan tâm đến công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Nắm chắc tình hình, có kế hoạch tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở. Nhờ đó, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện năm 2021 giảm so với cùng kỳ năm trước về các tiêu chí: Công dân đến các cơ quan hành chính Nhà nước để thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh 49 lượt (giảm 25,8%); tổng số đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tiếp nhận 64 đơn (giảm 34%); tổng số vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện 22 đơn (giảm 35,3%). Góp phần giữ vững, ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội và tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Ông Vàng A Pó (thứ 2 từ phải sang) Chủ tịch UBND xã Na Sang, huyện Mường Chà tiếp xúc, lắng nghe ý kiến người dân bản Hin 2.

Để đạt được kết quả trên, UBND huyện quán triệt và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị huyện, UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Duy trì tốt chế độ tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất theo quy định; thực hiện mở sổ theo dõi, niêm yết công khai nội quy, lịch tiếp công dân. Thông báo lịch tiếp công dân định kỳ cho các cơ quan, đơn vị liên quan để cùng tham gia tiếp công dân khi có yêu cầu. Ban Tiếp công dân huyện đã tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên và phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư theo quy định; tổ chức và phục vụ tốt các buổi tiếp dân định kỳ của Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND huyện. Trong năm số lượng đơn thư phản ánh kiến nghị, khiếu nại, tố cáo tới Ban tiếp công dân huyện nhận được chủ yếu liên quan đến chế độ chính sách, đất đai, rừng, đền bù giải phóng mặt bằng.

Ông Vàng A Pó, Chủ tịch UBND xã Na Sang cho biết: Xã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Thông tin sau khi ghi nhận các ý kiến của người dân, xã tổng hợp trả lời những lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết; những vấn đề không thuộc thẩm quyền xã làm văn bản báo cáo lên cấp trên. Qua các cuộc tiếp xúc, người dân đã thẳng thắn nêu lên nhiều vấn đề đang bức xúc, liên quan đến đời sống, xã hội, lợi ích chính đáng của gia đình và cộng đồng bản như: Việc xây dựng nâng cấp, sửa chữa một số tuyến giao thông trên địa bàn các bản; đề nghị hỗ trợ trâu, bò, dê cho các hộ nghèo; đầu tư xây dựng công trình nước sạch cho người dân các bản vùng cao... Thông qua cuộc tiếp xúc, đối thoại, nhiều ý kiến của nhân dân được giải quyết.

Ông Trang A Lử, Chủ tịch UBND huyện Mường Chà cho biết: Thời gian qua, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có những chuyển biến tích cực; các vụ việc mới phát sinh được giải quyết kịp thời. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị huyện và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn đã tăng cường công tác tiếp công dân, tổ chức đối thoại để giải quyết các vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật, hầu hết các vụ, việc phát sinh đều được giải quyết kịp thời, không để xảy ra các vụ việc phức tạp, kéo dài. Việc tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo đã có hiệu lực pháp luật đạt kết quả nhất định. Qua đó tạo sự đồng thuận trong nhân dân, cán bộ, đảng viên, góp phần tích cực đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Thông qua những lần tiếp xúc, đối thoại trực tiếp đã giúp lãnh đạo huyện sớm nắm bắt được nhiều thông tin, ý kiến đóng góp của dân về sự hài lòng lẫn chưa hài lòng. Từ đó, huyện có kế hoạch chấn chỉnh, rút kinh nghiệm kịp thời. Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, điều hành theo hướng công khai, minh bạch, dân chủ, thân thiện, gần dân. Đặc biệt là thường xuyên chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức khi tiếp xúc, trao đổi với dân.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top