Tăng cường phòng chống vi phạm pháp luật về môi trường

05:50 - Thứ Sáu, 03/06/2022 Lượt xem: 6296 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, tình hình vi phạm pháp luật về môi trường trên địa bàn tỉnh có những diễn biến phức tạp, với các hành vi phổ biến như: Xả thải gây ô nhiễm môi trường; vi phạm các quy định về thu gom, lưu giữ, vận chuyển, xử lý chất thải, vệ sinh an toàn thực phẩm; khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép.

Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và các hành vi vi phạm trên lĩnh vực môi trường, lực lượng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh) đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo triển khai các giải pháp. Đồng thời chủ động phối hợp với các ngành chức năng làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của cán bộ, nhân dân đối với công tác bảo vệ môi trường. Trong đó tập trung vào các lĩnh vực, đối tượng, địa bàn trọng điểm như: Vệ sinh an toàn thực phẩm; xử lý chất thải; khai thác khoáng sản... Theo thống kê của Công an tỉnh, từ năm 2021 đến nay, lực lượng cảnh sát môi trường đã chủ động phối hợp với các sở, ngành, UBND các cấp lồng ghép các hình thức tuyên truyền cho 570 lượt người nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của các cá nhân, tổ chức trong quá trình sản xuất, kinh doanh, chế biến hàng hóa chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường. Tổ chức cho 60 cá nhân, chủ cơ sở hoạt động sản xuất, kinh doanh, chế biến có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cam kết chấp hành pháp luật về môi trường.

Công an TP. Điện Biên Phủ phối hợp với lực lượng chức năng lập biên bản trường hợp tháo dỡ công trình gây ô nhiễm môi trường tại tổ 7, phường Mường Thanh.

Trong công tác đấu tranh chống tội phạm và các hoạt động vi phạm pháp luật về môi trường, tài nguyên, năm 2021, Công an tỉnh phối hợp với công an cấp huyện, Chi cục Kiểm lâm tỉnh và các đơn vị có liên quan phát hiện 31 vụ vi phạm. Cơ quan chức năng đã khởi tố 2 vụ hủy hoại rừng; hoàn thiện hồ sơ xử phạt hành chính 29/29 vụ với số tiền gần 874 triệu đồng.

Riêng từ đầu năm 2022 đến nay, trong lĩnh vực xử lý vi phạm về ô nhiễm môi trường, lực lượng Công an tỉnh đã phối hợp với Công an TP. Điện Biên Phủ, UBND xã Nà Tấu, Mường Phăng lập hồ sơ, chuyển UBND TP. Điện Biên Phủ ra quyết định xử phạt hành chính 9 vụ, 9 đối tượng là chủ cơ sở chế biến dong riềng (xử phạt 37,5 triệu đồng). Những cơ sở này xây lắp không đúng quy định đối với công trình xử lý chất thải đã cam kết trong kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận; không thu gom triệt để dẫn đến tình trạng một lượng nước thải phát sinh trong quá trình vận hành phương án sản xuất không được xử lý trước khi thải ra môi trường, gây ô nhiễm môi trường, sông suối, nguồn nước. Vụ việc điển hình là đầu năm 2022, lực lượng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh) đã phát hiện bà Lò Thị Chanh (trú bản Phiêng Ban, xã Nà Tấu, TP. Điện Biên Phủ) vi phạm xây lắp không đúng quy định đối với công trình xử lý chất thải đã cam kết trong kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận; không thu gom triệt để dẫn đến tình trạng một lượng nước thải phát sinh trong quá trình vận hành phương án sản xuất không được xử lý trước khi thải ra môi trường. Trên cơ sở đó đã tham mưu UBND TP. Điện Biên Phủ ra quyết định xử phạt hành chính 4,5 triệu đồng đối với bà Chanh; đồng thời yêu cầu gia đình bà Chanh khắc phục sai phạm và ký cam kết không tái vi phạm.

Khó khăn hiện nay trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường là do công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực này còn nhiều bất cập. Hành lang pháp lý về xử lý hình sự và xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến lĩnh vực môi trường chưa được quy định cụ thể và đủ sức răn đe... Trong khi đó, dự báo thời gian tới, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt trên một số lĩnh vực như: An toàn vệ sinh thực phẩm; khai thác, vận chuyển, chế biến khoáng sản; thương mại xuất nhập khẩu; xả thải và xử lý chất thải của các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ...

Để nâng cao năng lực, hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và các hoạt động vi phạm pháp luật về môi trường, Phòng Cảnh sát môi trường sẽ tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp trọng tâm như: Tăng cường công tác nắm tình hình; chủ động làm tốt công tác tham mưu; triển khai các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; chú trọng công tác phối hợp với các ngành chức năng nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường; xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong công tác bảo vệ môi trường.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top