Cảnh giác với hàng nội tạng động vật không rõ nguồn gốc

06:01 - Thứ Hai, 06/06/2022 Lượt xem: 4968 In bài viết

ĐBP - Hiện nay quy định mức xử phạt hành vi vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật không có giấy chứng nhận kiểm dịch còn thấp, chỉ từ 1 triệu đồng/vụ việc. Do vậy, thời gian qua một số đối tượng trên địa bàn tỉnh vẫn vận chuyển, buôn bán nội tạng động vật không rõ nguồn gốc vào tiêu thụ tại các chợ, quán ăn, nhà hàng.

Nội tạng động vật không rõ nguồn gốc được phát hiện và thu giữ tại huyện Tuần Giáo.

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng phát hiện liên tiếp những vụ buôn bán nội tạng “bẩn”, hôi thối với số lượng lớn đã khiến nhiều người tiêu dùng giật mình về nguồn gốc của món “khoái khẩu” này. Vụ việc mới đây nhất là ngày 25/5 tại khu vực bản Bó, xã Chiềng Đông (huyện Tuần Giáo), tổ công tác Công an huyện Tuần Giáo khi đang làm nhiệm vụ đã phát hiện cơ sở kinh doanh tại nhà của chị Lò Thị Th. có biểu hiện buôn bán nội tạng động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ. Quá trình kiểm tra, phát hiện 2 thùng xốp màu trắng, bên trong chứa 19 túi bóng đựng nội tạng động vật, có trọng lượng 82kg. Lò Thị Th. cho biết số hàng hóa trên là nội tạng động vật (lòng dê) được nhập từ Ninh Bình về bán kiếm lời. Trước đó, ngày 13/5, cũng tại bản Bó, xã Chiềng Đông, lực lượng chức năng đã phát hiện tại nhà của Lò Văn Ng. có 1 thùng xốp màu trắng, bên trong là 13 túi bóng chứa nội tạng động vật, có trọng lượng 51kg. Lò Văn Ng. cho biết số hàng hóa trên là nội tạng động vật (lòng dê) được nhập từ một xe ô tô đến rao bán, Ng. mua về với mục đích bán kiếm lời… Công an huyện Tuần Giáo đã phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương lập biên bản sự việc, thành lập hội đồng tiêu hủy tang vật. Căn cứ theo các Khoản 2, Khoản 3, Điều 17 và Điểm a, Khoản 12, Điều 17, Nghị định 98/2020/NĐ - CP, cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Lò Thị Th. mức phạt tiền 4 triệu đồng, Lò Văn Ng. mức phạt tiền là 1,5 triệu đồng.

Trên đây chỉ là 2 trong số nhiều vụ việc được lực lượng chức năng phát hiện trong thời gian qua. Riêng trong tháng 5, lực lượng quản lý thị trường trên địa bàn tỉnh đã tiến hành kiểm tra 149 vụ, xử lý 53 vụ vi phạm về các lĩnh vực về giá, an toàn thực phẩm, xử phạt 61 triệu đồng, giá trị hàng hóa buộc tiêu hủy hơn 2 triệu đồng. Thực tế khi bị phát hiện, các đối tượng thường khai rằng vận chuyển thuê cho một chủ hàng không quen biết. Bởi vậy, khi bắt giữ, lực lượng chức năng chỉ dừng lại ở mức độ tịch thu, tiêu hủy và ra quyết định xử phạt hành chính đối tượng vận chuyển.

Trước diễn biến phức tạp của tình trạng vi phạm pháp luật về linh vực quản lý thị trường, cơ quan chức năng khuyến cáo nhân dân hãy là những người tiêu dùng thông thái, tránh tiêu thụ thực phẩm không an toàn vệ sinh, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời, tích cực cung cấp thông tin về những đối tượng chuyên mua bán, vận chuyển trái phép những loại hàng hóa trên cho cơ quan chức năng để tổ chức các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Hiện nay để xác định nội tạng có bị tẩm ướp các hóa chất gây độc hại nhằm bảo quản còn nhiều khó khăn do điều kiện về máy móc cũng như kinh phí để giám định còn hạn chế. Do đó người tiêu dùng cần lựa chọn địa chỉ bán hàng uy tín để tránh mua phải các loại nội tạng nói riêng, hàng hóa không rõ nguồn gốc, nhập lậu nói chung. Bởi nếu chỉ cảm quan bằng mắt thường khó có thể phân biệt được đâu là sản phẩm đã qua xử lý hóa chất và sản phẩm đảm bảo chất lượng.

Bài, ảnh: Đức Kiên
Bình luận

Tin khác

Back To Top