Tổ chức "Phiên tòa thân thiện"

10:41 - Thứ Năm, 09/06/2022 Lượt xem: 7502 In bài viết

ĐBP - Vừa qua, Tòa án Nhân dân huyện Tủa Chùa phối hợp với Viện kiểm sát Nhân dân huyện tiến hành xét xử kín vụ án hình sự về tội "Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi" theo quy định tại khoản 2 Điều 145 Bộ Luật Hình sự năm 2015. Điều đặc biệt là phiên tòa được tổ chức theo mô hình "Phòng xét xử thân thiện", bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia tố tụng dưới 18 tuổi theo quy định tại Nghị quyết 06/2019/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao và việc xét xử vụ án xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi.

Mô hình "Phòng xét xử thân thiện" được Tòa án Nhân dân huyện Tủa Chùa triển khai.

Đây là phiên tòa hình sự đầu tiên được Tòa án Nhân dân huyện Tủa Chùa tổ chức theo mô hình phòng xét xử thân thiện, có nhiều điểm khác biệt so với các phiên tòa khác như: Vị trí của những người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng được bố trí trên cùng một mặt phẳng, gần nhau; thành viên hội đồng xét xử mặc trang phục làm việc hành chính bình thường, tạo không khí gần gũi như một phiên họp và giảm bớt khoảng cách giữa người tiến hành tố tụng và người tham gia tố tụng; vị trí ngồi của bị hại là người dưới 18 tuổi bố trí phù hợp, được ngồi cạnh người đại diện và trợ giúp viên pháp lý bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của họ nhằm đảm bảo các lợi ích tốt nhất cho người dưới 18 tuổi.

Phiên tòa được xét xử kín, thực hiện việc cách ly giữa bị cáo và bị hại khi khai báo. Hội đồng xét xử và kiểm sát viên không yêu cầu bị hại tường thuật lại chi tiết diễn biến vụ án. Câu hỏi đối với bị hại đều là những câu hỏi phù hợp với lứa tuổi, không gây xấu hổ, xúc phạm, ngắn gọn, rõ ràng, đơn giản, dễ hiểu, các câu hỏi chỉ để làm rõ tình tiết vụ án; không có câu hỏi để tranh luận.

Người dưới 18 tuổi chưa phát triển hoàn toàn đầy đủ cả về thể chất và tinh thần, bị hạn chế về kinh nghiệm và kỹ năng sống. Vì vậy, việc tổ chức phòng xử án thân thiện đối với người dưới 18 tuổi tham gia tố tụng là việc làm rất cần thiết nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cũng như sự phát triển bình thường của họ.

Tin, ảnh: Lan Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top