Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đường bộ

08:36 - Thứ Tư, 15/06/2022 Lượt xem: 6142 In bài viết

ĐBP - Xác định tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) đã phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật tới người dân, từng bước kiểm soát và đẩy lùi các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, hạn chế thấp nhất những thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra.

Cán bộ Đội Tuyên truyền, điều tra, xử lý (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh) tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tại bản On, xã Noong Luống, huyện Điện Biên.

Hai ngày: 25, 26/5, tại nhà văn hóa thôn, bản ở các xã Noong Luống, Na Tông, Pom Lót, Sam Mứn (huyện Điện Biên) đông đảo người dân đến nghe tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ. Bằng sự linh hoạt, phương pháp truyền đạt hấp dẫn, trực quan sinh động khéo léo trong lồng ghép giữa các nội dung tuyên truyền với các hình ảnh minh họa, tờ rơi, buổi tuyên truyền đã nhận được sự quan tâm, tham gia sôi nổi của người dân. Mặc dù bận rộn mùa màng, nhưng chị Lò Thị Mai, bản On, xã Noong Luống vẫn háo hức, sắp xếp thời gian đến nhà văn hóa để nghe. Chị Mai chia sẻ: Trước đây, tôi  chủ quan, đi ra ngoài có 1 đoạn ngay gần nhà không đội mũ bảo hiểm. Nhưng khi nghe các chú cảnh sát giao thông phân tích, giảng giải, tôi đã hiểu đó là hành vi không những vi phạm Luật Giao thông đường bộ mà còn gây nguy hiểm cho bản thân và những người tham gia giao thông khác.

Có mặt từ sáng sớm để nghe tuyên truyền, anh Trần Văn Ngân, bản On, xã Noong Luống cho biết: Thông qua buổi tuyên truyền, tôi đã được cung cấp nhiều thông tin bổ ích mang tính thời sự cấp thiết xảy ra trên địa bàn tỉnh, như:  Tình hình tai, tệ nạn, an toàn giao thông; kỹ năng và các hành vi ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông. Qua đó, tôi được trau dồi thêm kiến thức pháp luật về an toàn giao thông đường bộ, cách xử lý các tình huống khi có tai nạn giao thông xảy ra và nâng cao ý thức tự giác chấp hành nghiêm các quy tắc giao thông đường bộ để tham gia giao thông an toàn.

Đại úy Nguyễn Tiến Dũng, cán bộ Đội Tuyên truyền, điều tra, xử lý (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh) cho biết: Tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông là việc làm hết sức quan trọng vì tác động đến nhận thức, ý thức cho người điều khiển phương tiện. Đây là giải pháp ngăn chặn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông từ sớm, từ xa. Bởi qua theo dõi, thống kê hàng năm cho thấy, tai nạn giao thông chủ yếu là do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông, như lái xe không đúng phần đường, làn đường gây tai nạn; sang đường, chuyển đường không làm chủ tốc độ khi lái xe, người lái xe trong tình trạng say rượu. Trong 3 tháng đầu năm Công an tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại 2 trường học, 6 cụm dân cư với 1.191 lượt người tham gia, phát 3.648 tờ rơi và tài liệu tuyên truyền.

Để công tác tuyên truyền thực sự hiệu quả, sát với thực tiễn đời sống, các cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Ban An toàn giao thông tỉnh đã không quản ngại khó khăn, vất vả đến tận địa bàn thôn, bản, vùng sâu, xa, đồng bào dân tộc thiểu số để tổ chức tặng mũ bảo hiểm, tuyên truyền với nhiều nội dung và hình thức đa dạng, phong phú như: Phát tờ rơi, phát tranh, ảnh về các vụ tai nạn giao thông; giới thiệu các biển báo chỉ dẫn trên các tuyến đường, hướng dẫn người dân đội mũ bảo hiểm đúng quy cách. Tập trung phổ biến những nội dung cơ bản của Luật Giao thông đường bộ, kỹ năng tham gia giao thông, các hành vi ứng xử khi tham gia giao thông như: Tự giác chấp hành nghiêm quy tắc giao thông đường bộ; đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy; không uống rượu bia khi tham gia giao thông; cách xử lý các tình huống khi có tai nạn giao thông xảy ra; nhận biết các biển báo và tín hiệu đèn giao thông; các nguy cơ mất an toàn giao thông và biện pháp phòng tránh.

Theo số liệu thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh, 5 tháng đầu năm 2022 trên địa bàn tỉnh xảy ra 12 vụ tai nạn giao thông, làm chết 12 người, bị thương 4 người; so với cùng kỳ năm 2021 giảm 4 vụ, số người chết tăng 7 người, số người bị thương giảm 13 người. Thời gian tới, Ban An toàn giao thông tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; các đợt cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, các buổi tuyên truyền trực tiếp tại cơ sở, nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật, chấp hành tốt quy định khi tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Bài, ảnh: Nhật Minh
Bình luận

Tin khác

Back To Top