Chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp ở Si Pa Phìn

09:43 - Thứ Ba, 25/10/2022 Lượt xem: 6918 In bài viết

ĐBP - Với vai trò nòng cốt của lực lượng công an, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của nhân dân, tình hình trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ thời gian qua đã có chuyển biến tích cực. Nhiều vụ việc liên quan đến TTATXH được giải quyết kịp thời, dứt điểm, từng bước kiềm chế phát sinh các loại tội phạm... Đó là kết quả 10 tháng đầu năm 2022 trong công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về TTATXH tại Si Pa Phìn.

Công an xã Si Pa Phìn phối hợp cùng các lực lượng xuống địa bàn dân cư phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Trước khi đưa địa bàn vào chuyển hóa, Si Pa Phìn được Ban Chỉ đạo chuyển hóa địa bàn huyện Nậm Pồ xác định là địa bàn trọng điểm phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy. Chỉ riêng năm 2021, trên địa bàn xã đã phát hiện 9 vụ, 12 đối tượng phạm tội về ma túy, số người nghiện còn cao, có nhiều vụ việc về TTXH do người nghiện gây ra. Ngoài ra, Si Pa Phìn còn là xã có đường biên giới dài 27,4km tiếp giáp với nước bạn Lào, nhiều đường mòn qua lại, nhân dân giữa 2 bên biên giới có quan hệ đồng tộc, gắn bó lâu đời. Do đó, xã Si Pa Phìn được xác định vừa là địa bàn trọng điểm thẩm lậu ma túy từ Lào, vừa là địa bàn trung chuyển đi các địa phương khác và cũng là địa bàn tiêu thụ ma túy.

Trước thực tế trên, để chuyển hóa thành công địa bàn trọng điểm ở Si Pa Phìn, việc xây dựng lực lượng nòng cốt, kiện toàn các tổ chức quần chúng bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở là một trong những nhiệm vụ được chú trọng triển khai hàng đầu. Ngay từ đầu năm 2022, Công an huyện Nậm Pồ đã bố trí 7 đồng chí Công an chính quy tại địa bàn xã; phân công 12 cán bộ chiến sĩ của các Đội nghiệp vụ tham gia thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn tại xã Si Pa Phìn. Cùng với đó, UBND xã Si Pa Phìn đã thành lập Ban Chỉ đạo chuyển hóa xã với 16 thành viên. Sau khi thành lập, Ban Chỉ đạo chuyển hóa xã đã xây dựng kế hoạch thành lập 6 tổ công tác với 59 tổ viên phụ trách chuyển hóa 12/12 bản; đồng thời tham mưu tuyển chọn 12 công an viên bán chuyên trách ở 12/12 bản phục vụ công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Ngoài tiếp tục củng cố, kiện toàn, duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động các tổ hòa giải; cụm liên kết đảm bảo ANTT; dòng họ tự quản, bản bình yên; điểm nhóm tôn giáo tự quản về ANTT, xã Si Pa Phìn đã ra quyết định thành lập 12 tổ “An ninh nhân dân”; xây dựng mới mô hình “Bản an toàn, không tệ nạn ma túy” tại bản Phi Lĩnh 2 với 61 thành viên, đại diện cho 61 hộ, 343 nhân khẩu cam kết tham gia thực hiện.

Đại úy Lèng Văn Thành, Trưởng Công an xã Si Pa Phìn, cho biết: Sau khi được kiện toàn, lực lượng Công an xã đã phối hợp tích cực với các đoàn thể, các lực lượng chức năng trực tiếp đến các bản tổ chức tuyên truyền đến người dân về mục đích của công tác chuyển hóa địa bàn phức tạp; vận động người dân tham gia đấu tranh với các loại tội phạm, bảo vệ trật tự an ninh cơ sở; phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; thông báo rộng rãi trong nhân dân về tình hình, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy. Trong 10  tháng đầu năm 2022, các tổ công tác của huyện, xã đã phối hợp tổ chức 48 buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho 3.173 lượt người tham gia; công an huyện đã tổ chức tuyên truyền theo các chuyên đề phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật được 17 buổi cho hơn 1.200 lượt người tham gia.

Cùng với tuyên truyền, công tác đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm cũng được lực lượng công an, biên phòng và các đơn vị chức năng tăng cường triển khai tại xã Si Pa Phìn, đặc biệt là tội phạm về ma túy. Trong 10 tháng đầu năm 2022, các lực lượng chức năng đã bắt giữ 4 vụ = 5 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 299,37g hêrôin , 61,77g MTTH (600 viên); xóa thành công 02 điểm bán lẻ ma túy; lập hồ sơ, quản lý chặt chẽ 21 người nghiện, 05 đối tượng án treo, 25 đối tượng tù tha về; lập hồ sơ đưa 02 đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, kéo giảm số người nghiện, không để phát sinh người nghiện mới... Từ một xã phức tạp về trật tự xã hội, đến nay tình hình về TTATXH trên địa bàn xã Si Pa Phìn đã cơ bản được giữ vững, các loại tội phạm được kiềm chế, tạo niềm tin để người dân yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống.

Anh Vàng A Súa, Trưởng bản Nậm Chim 1 chia sẻ: Bản hiện có 97 hộ dân với hơn 485 nhân khẩu, đồng bào đa số là người dân tộc Mông. Trước đây, tình hình TTATXH trên địa bàn bản khá phức tạp. Nhưng một năm trở lại đây, nhờ sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và người dân nên tình hình TTATXH có nhiều chuyển biến tích cực. Người dân trong bản cũng yên tâm hơn để làm ăn, phát triển kinh tế, chung sức xây dựng đời sống mới ở địa phương.

Đến thời điểm hiện tại, đối chiếu theo các tiêu chí đánh giá chuyển hóa thành công địa bàn trọng điểm phức tạp về TTATXH theo Kế hoạch số 368/KH-BCĐ ngày 15/2/2022 của Ban Chỉ đạo chuyển hóa địa bàn tỉnh thì xã Si Pa Phìn đảm bảo các tiêu chí chuyển hóa thành công.

Dù đã đạt được những kết quả nhất định, song để giữ vững  những thành quả của công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về TTATXH thì chính quyền, các lực lượng chức năng sẽ phải tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, kết hợp tấn công trấn áp mạnh mẽ các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là tội phạm ma túy, để địa bàn xã Si Pa Phìn trở thành địa bàn điểm sáng về TTXH, phát triển kinh tế.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận

Tin khác

Back To Top