Xét xử vụ án buôn lậu xăng và nhận hối lộ quy mô lớn

14:35 - Thứ Ba, 25/10/2022 Lượt xem: 3750 In bài viết

Sáng 25/10, tại hội trường Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh Đồng Nai, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Đồng Nai đã tổ chức phiên toà xét xử vụ án buôn lậu xăng và nhận hối lộ liên tỉnh quy mô lớn. 

Đây là lần đầu tiên TAND tỉnh Đồng Nai đưa một vụ án ra xét xử tại Hội trường lớn của Trung tâm quảng trường tỉnh. Trước khi phiên tòa khai mạc, nhiều người dân đã đứng trước cổng quảng trường để theo dõi phiên tòa.

Để đảm bảo ANTT, lực lượng an ninh đã được tăng cường, người dân không được phép vào bên trong theo dõi phiên tòa. Hàng chục phóng viên báo chí đăng ký tác nghiệp đưa tin được bố trí theo dõi diễn biến phiên tòa trong một phòng có màn hình riêng gần với Hội trường xét xử.

Công an áp giải các bị cáo đến tòa.

Lúc 7 giờ sáng, đoàn xe chở các bị cáo đến, các bị cáo bước vào phòng xét xử với những khuôn mặt khá đăm chiêu và buồn bã. Đúng 8 giờ, phiên tòa chính thức khai mạc. Tham gia xét xử gồm 2 thẩm phán, 3 hội thẩm nhân dân. Tham gia tố tụng có 74 bị cáo, 53 cá nhân, tổ chức là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, 81 luật sư và 43 người làm chứng. Tổng số người trực tiếp tham gia phiên tòa lên đến gần 600 người. 

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát tỉnh Đồng Nai, bị cáo Phan Thanh Hữu, 65 tuổi, cựu Giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh, Nguyễn Hữu Tứ, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long, Ðào Ngọc Viễn 54 tuổi, cựu Giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng cùng 70 đồng phạm được đưa ra xét xử về về tội “Buôn lậu”; Ngô Văn Thụy, cựu Đội trưởng Đội 3, Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng Cục hải quan bị đề nghị truy tố về tội “Nhận hối lộ”.

An ninh được thắt chặt tại phiên tòa.

Vào tháng 9/2019, Hữu mua 4 tàu biển mang tên Nhật Minh 06, 07, 08, 09, nhằm vận chuyển lậu xăng từ Singapore về Việt Nam. Hữu, Viễn cùng 3 người khác góp 53,4 tỉ đồng để mua xăng, lợi nhuận thu được sẽ chia cho Hữu 40%, Viễn và những người còn lại 60%.  Khi hàng về tới vùng biển Việt Nam, Hữu chỉ đạo nhân viên đưa tàu Nhật Minh 07, 08, 09 ra nhận xăng chở về khu vực sông Hậu thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long để giao hàng đưa đi tiêu thụ. Từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021, Hữu cùng các bị can đã vận chuyển 48 chuyến, tổng cộng hơn 204 triệu lít xăng lậu, trị giá gần 2.800 tỉ đồng. Trong đó, đã tiêu thụ hơn 196 triệu lít, thu lợi hàng trăm tỉ đồng, riêng Hữu hưởng lợi hơn 105 tỉ đồng.

Trong quá trình tiếp nhận xăng nhập lậu, nhận được thông tin có lực lượng của Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan đang triển khai lực lượng để bắt giữ các tàu Nhật Minh, Hữu đã yêu cầu Tứ tìm mọi cách gặp Ngô Văn Thụy khi đó là Đội trưởng Đội 3 - Cục điều tra chống buôn lậu. Chiều tối 27/1/2021, Tứ và Trần Ngọc Thanh (người chung sống như vợ chồng với Tứ) đến nhà của Thụy. Tứ mang theo phong bì có 10.000 USD, 1 thẻ ATM có 100 triệu đồng. Tứ đặt vấn đề với Thụy nhờ giúp đỡ. Khi ra về Tứ báo cho Thụy biết quà Tứ để trong hộc bàn, mật khẩu của thẻ ATM là 4 số cuối điện thoại của Tứ. 

Sau đó Tứ gọi điện cho Hữu thông báo đã đưa cho Thụy 10.000 USD, 1 thẻ ATM có 100 triệu đồng nhưng có vẻ như Thụy vẫn chưa bằng lòng. Khoảng 16h ngày 29/1/2021, Hữu đi xe máy đến nhà Thụy, lấy túi nylon bên trong đựng 500 triệu đồng mang vào phòng khách đặt trên ghế salon. Sau khi nhận tiền của Hữu, Thụy đã ra lệnh cho cán bộ Đội 3 quay lại TP Hồ Chí Minh mà không tiếp tục kế hoạch bắt giữ tàu Nhật Minh như dự kiến. Khi về lại TP Hồ Chí Minh, Thụy không báo cáo kết quả thực hiện cũng như đề xuất tiếp theo về vụ việc tàu Nhật Minh vận chuyển xăng nhập lậu.

Theo kế hoạch và lịch xét xử, phiên tòa diễn ra liên tục từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Dự kiến thời gian xét xử sơ thẩm sẽ kéo dài từ 45-60 ngày.

Theo CAND
Bình luận

Tin khác

Back To Top