Lợi dụng dịch vụ chuyển phát nhanh để buôn bán thuốc lá lậu

09:06 - Thứ Tư, 26/10/2022 Lượt xem: 4078 In bài viết

Lập tài khoản ảo trên mạng xã hội Facebook và Zalo để giao dịch tìm nguồn khách, các đối tượng còn lợi dụng đơn vị chuyển phát nhanh để vận chuyển thuốc lá lậu hòng che mắt cơ quan chức năng. 

Ngày 25/10, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với Nguyễn Văn Anh, (SN 1995) và Cao Quang Anh (SN 1986) cùng trú tại Hưng Phúc, Yên Sở, Hoàng Mai để điều tra về tội buôn lậu.

Qua công tác trinh sát nắm tình hình, Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Cầu Giấy xác định có một nhóm đối tượng chuyên buôn bán, giao dịch thuốc lá điếu nhập lậu trên mạng xã hội, phạm vi địa bàn không chỉ ở Cầu Giấy mà còn ở nhiều quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội.

Những bao thuốc lá ngoại nhập lậu được các đối tượng đóng gói bên ngoài ghi nhãn mác các loại bánh, hàng tiêu dùng, giấu trong các thùng carton để chuyển đi các địa bàn thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh.

Để che giấu hành vi phạm tội và lai lịch bản thân, các đối tượng thường sử dụng tài khoản mạng xã hội Zalo, Facebook để giao dịch với những cái tên giả. Trong quá trình vận chuyển thuốc lá lậu đi giao dịch, các đối tượng này đã đóng gói, giấu các bao thuốc lá điếu nhập lậu vào thùng carton, bên ngoài thùng in logo các mặt hàng thông dụng để tránh bị cơ quan chức năng kiểm tra, cũng như đơn vị vận chuyển phát hiện là hàng lậu, hàng cấm.

Các thùng hàng chứa thuốc lá lậu bị lực lượng Công an bắt giữ.

Bên cạnh đó, các đối tượng này còn sử dụng các sim điện thoại khuyến mại để đăng ký dịch vụ chuyển phát nhanh nhằm tránh để lộ nhân thân. Tuy nhiên, bằng biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát Đội Cảnh sát Kinh tế Công an quận Cầu Giấy đã xác định được đường đi của các lô hàng lậu này và vận động nhân viên của đơn vị chuyển phát hàng tố giác tội phạm, nhanh chóng xác định được các đối tượng chủ các lô hàng thuốc lá lậu và lên kế hoạch bắt giữ quả tang.

2 đối tượng Quang Anh và Văn Anh tại Cơ quan Công an.

Ngày 20/9, khi có thông tin các đối tượng sẽ đến bưu cục ở quận Hoàng Mai nhận "hàng", Đội Cảnh sát Kinh tế Công an quận Cầu Giấy đã bố trí lực lượng mật phục bắt quả tang 2 nam thanh niên đến nhận 5 thùng carton "nghi vấn" từ bưu cục chuyển phát nhanh đưa ra xe ô tô chờ sẵn trước cửa. Qua kiểm tra 5 thùng carton nghi vấn nói trên, lực lượng Công an thu giữ 2.500 bao thuốc lá điếu các loại nhập lậu. Trên xe ô tô còn có 1 thùng carton chứa 500 bao thuốc lá điếu nhập lậu và 1.380 bao thuốc lá do Việt Nam sản xuất. Tất cả số hàng này đều không có hoá đơn chứng từ chứng minh xuất xứ.

Hai ngày tiếp theo, Công an quận Cầu Giấy tiếp tục thu giữ 7.500 bao thuốc lá điếu các loại đều không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ cũng được chuyển theo đường chuyển phát nhanh. Hiện, vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Theo CAND
Bình luận

Tin khác

Back To Top