Thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ ở huyện Nậm Pồ

09:33 - Thứ Tư, 26/10/2022 Lượt xem: 6651 In bài viết

ĐBP - Xác định công tác vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK-VLN-CCHT) có vai trò đặc biệt quan trọng trong đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm. Vì thế, những năm qua Công an huyện Nậm Pồ đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hiệu quả, đặc biệt tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác giao nộp VK-VLN-CCHT, xử lý nghiêm các đối tượng cố tình vi phạm.

Công an huyện Nậm Pồ kiểm đếm vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ thu hồi trên địa bàn.

Là huyện vùng cao, với gần 127km đường biên giới tiếp giáp với Lào; những năm trở lại đây, tình hình mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng trái phép các loại VK-VLN-CCHT trên địa bàn huyện Nậm Pồ tiềm ẩn diễn biến phức tạp. Trong đó, đáng chú ý là các loại tội phạm sử dụng VK-VLN-CCHT để gây án, thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây mất trật tự công cộng; thực hiện các hoạt động phạm tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ các loại hàng cấm (ma túy, hàng lậu...).

Xác định những khó khăn, bất cập, với vai trò nòng cốt Công an huyện Nậm Pồ đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường chỉ đạo, triển khai có hiệu quả nhiều giải pháp đảm bảo ANTT. Trong đó, chú trọng huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm giáo dục, vận động nhân dân thực hiện nghiêm pháp luật và các quy định của Nhà nước về quản lý VK-VLN-CCHT. Đồng thời, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, đặc biệt là qua các cuộc họp thôn, bản đưa nội dung tuyên truyền về những quy định cấm, hình thức xử lý, xử phạt đối với các hành vi tàng trữ, chế tạo, mua, bán, sử dụng trái phép VK-VLN-CCHT đến gần hơn với người dân. Cùng với đó, Công an huyện thường xuyên tăng cường lực lượng xuống cơ sở, bám, nắm địa bàn, tranh thủ sự ủng hộ của già làng, trưởng bản, người có uy tín để phòng ngừa, đấu tranh, tố giác các đối tượng có hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại VK-VLN-CCHT. 9 tháng đầu năm, Công an huyện đã phối hợp với 15/15 xã, các đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn tổ chức hơn 100 buổi tuyên truyền, họp dân; vận động hàng nghìn hộ đăng ký cam kết không tàng trữ, sử dụng, mua bán VK-VLN-CCHT.

Anh Hoàng A Chính, người uy tín bản Nậm Chua 4 (xã Nậm Chua) chia sẻ: “Trong các buổi họp bản, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền tới bà con về những tác hại, hệ lụy của việc tàng trữ và sử dụng VK-VLN-CCHT. Ngày trước, bà con trong bản thường có thói quen sử dụng súng tự chế để bảo vệ gia đình, tài sản khỏi thú dữ và săn bắn phục vụ sinh hoạt gia đình. Nhưng từ khi được cán bộ xã, công an tuyên truyền, vận động, người dân đã tự giác giao nộp VK-VLN-CCHT”.

Bên cạnh tuyên truyền, Công an huyện đã tiến hành rà soát, lập danh sách trường hợp có liên quan đến VK-VLN-CCHT để kiểm tra, phân loại và kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý những thiếu sót trong công tác quản lý, sử dụng. Đặc biệt, mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, đấu tranh phòng ngừa, phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Rà soát, nắm các cơ sở hàn xì, thợ rèn và tổ chức tuyên truyền, ký cam kết không được gia công, hàn, rèn... các bộ phận để chế tạo các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ; nhất là các bộ phận để chế tạo súng kíp, súng cồn. Lập danh sách các đối tượng có tiền án, tiền sự, có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội về VK-VLN-CCHT. Phối hợp với các lực lượng (quân sự, quản lý thị trường...) tổ chức tuần tra, kiểm soát các tuyến trọng điểm, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép VK-VLN-CCHT. Nhờ áp dụng những cách làm hay, sáng tạo, thành lập các tổ vận động, từ đầu năm tới nay Công an huyện Nậm Pồ đã vận động nhân dân giao nộp 115 khẩu súng các loại; 2.048 viên đạn chì và 3 hộp đạn chì...

Dù đã đạt nhiều kết quả tích cực, song Nậm Pồ vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lợi dụng sản xuất, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại VK-VLN-CCHT. Thời gian tới, Công an huyện Nậm Pồ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, đưa Luật Quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT đến gần hơn với nhân dân; quyết liệt ngăn chặn, xử nghiêm các hành vi buôn bán, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại VK-VLN-CCHT. Tuy nhiên, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng công an, người dân cũng cần nêu cao ý thức, đấu tranh, ngăn chặn, tố giác các hoạt động sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại VK-VLN-CCHT; góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận

Tin khác

Back To Top