Giả mạo người quen, gọi và nhắn tin qua Zalo “mượn” tiền

07:36 - Thứ Ba, 01/11/2022 Lượt xem: 5815 In bài viết

Đối tượng bằng cách hack Zalo hoặc tìm hiểu qua các kênh thông tin khác về người thân, bạn bè của nạn nhân, sau đó sử dụng Zalo có tên trùng với tên người thân, bạn bè của người này để gọi và nhắn tin qua Zalo lừa đảo.   

Sáng 31/10, một Zalo có tên Nguyễn Xuyến kết bạn với anh Trịnh Mùi, Bí thư Xã đoàn Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Ban đầu, đối tượng gửi lời chào; khi được trả lời, đối tượng nhắn tin nhờ việc, tiếp đến gọi bằng Zalo nhưng tắt sau đó vài giây với lý do đang dự đại hội, mạng bị nghẽn, nhạc to không nghe rõ.

Khi anh Mùi trả lời là hãy nhắn tin, đối tượng hỏi “Tài khoản có chuyển được không, tầm 2h chuyển lại. Nay đi vội quên nộp vô tài khoản”. Anh Mùi hỏi bao nhiêu thì đối tưởng bảo 30 triệu đồng. Anh Mùi trả lời, số tiền lớn như thế anh không có. Lúc này, đối tượng nhắn lại “Còn tầm bao nhiêu đó X (Xuyến) mượn tạm. Gom lại xem đủ không”.

Sau khi bảo đối tượng nhắn số tài khoản để chuyển tiền, anh Mùi phát hiện chủ tài khoản có tên Nguyễn Thị Kim Xuyến, Ngân hàng Hdbank, trong khi bạn của anh tên là Nguyễn Thị Xuyến. Anh Mùi liền gọi điện thoại cho bạn của mình thì được biết bạn anh đang ở nhà và không hề có việc mượn tiền.

 

 

 

 

 

 

Theo Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Trị, đối tượng lừa đảo kể trên có thể đã hack Zalo của nạn nhân hoặc tìm hiểu qua các kênh thông tin khác về người thân, bạn bè của nạn nhân, sau đó sử dụng Zalo có tên trùng với tên người thân, bạn bè của người này để gọi và nhắn tin qua Zalo lừa đảo.

Khi xảy ra việc mượn tiền, nhờ nạp card điện thoại… với thông tin, sự “nhờ vả” qua Zalo, messenger, người dân cần hết sức cảnh giác; tốt nhất là tuyệt đối không cho vay mượn, giúp đỡ qua cách này; gọi điện thoại xác minh trực tiếp người thân, bạn bè của mình để tránh bị lừa đảo.

Theo CAND
Bình luận

Tin khác

Back To Top