Đẩy lùi tà đạo “Bà Cô Dợ”

16:11 - Thứ Tư, 02/11/2022 Lượt xem: 6260 In bài viết

ĐBP - Tà đạo “Bà Cô Dợ” là một hình thức xuyên tạc, biến tướng của tôn giáo chính thống. Đối tượng cầm đầu của tà đạo này là Vừ Thị Dợ, người Mông, gốc Lào hiện đang sinh sống tại Mỹ. Lợi dụng niềm tin, tín ngưỡng tôn giáo và trình độ dân trí thấp của bà con người Mông, Vừ Thị Dợ đã tuyên truyền, kích động tư tưởng ly khai, gây nên sự chia rẽ trong đồng bào. Chúng lôi kéo, tập hợp lực lượng để thành lập “Nhà nước riêng” dẫn đến tình hình an ninh phức tạp địa bàn các tỉnh miền núi.

Nhận diện tà đạo “Bà Cô Dợ”

Tà đạo “Bà Cô Dợ” được thành lập từ năm 2016 bởi một đối tượng có tên là Vừ Thị Dợ (sinh năm 1977). Sau khi thành lập và làm Hội trưởng của đạo “Bà Cô Dợ”, Vừ Thị Dợ đã phát tán nhiều video, clip lên mạng xã hội với những luận điệu hoang đường, phản khoa học. Theo nội dung đăng tải thì con trai của Vừ Thị Dợ, sinh năm 2000 chính là Chúa Giê Su tái lâm lần hai. Đến năm 18 tuổi, người này sẽ là vua của người Mông và cai trị thế giới 1000 năm. Để lôi kéo lực lượng, Vừ Thị Dợ đã thành lập đạo “Đức Chúa Trời yêu thương chúng ta”. Đạo này được gọi tắt là đạo “Bà Cô Dợ”. Để lôi kéo người tham gia, Vừ Thị Dợ dụ dỗ ai tham gia sẽ được chia tiền và có cuộc sống ấm no. Nếu xảy ra thiên tai hoặc chiến tranh, người theo đạo “Bà Cô Dợ” sẽ được đưa đến đất nước Chúa để sinh sống.

Các tín đồ của đạo “Bà Cô Dợ” không làm Lễ Phục sinh mà chỉ làm Lễ Giáng sinh vào ngày 22/11 là ngày sinh của Cứ Nu Si Long (con trai Vừ Thị Dợ). Mỗi sáng chủ nhật, các đối tượng và người theo đạo sẽ tập trung sinh hoạt tại điểm nhóm quy định.

Tà đạo “Bà Cô Dợ” không xây dựng giáo lý, giáo luật riêng của mình. Chúng cắt, sửa và xuyên tạc giáo lý của đạo Ki tô, đạo Tin lành. Các bài hát về chúa cũng không còn nguyên vẹn mà được cải biên trên nền nhạc trẻ. Nội dung các buổi giảng dạy là đả kích tôn giáo chính thống; tuyên truyền mê tín dị đoan; đả kích, xuyên tạc kinh thánh; kích động ly khai, tự trị; chia rẽ tình đoàn kết dân tộc giữa người dân tộc thiểu số với Đảng và Nhà nước.

Đạo “Bà Cô Dợ” cũng đưa ra các luận điệu tuyên truyền, vu khống Nhà nước Việt Nam vi phạm nhân quyền, tự do tín ngưỡng tôn giáo, đàn áp người Mông. Chúng xuyên tạc sai sự thật về chính sách phát triển kinh tế xã hội, văn hóa của Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Điều đó gây mất lòng tin của người dân đối với Đảng và Nhà nước. Thậm chí chúng còn cổ súy người theo đạo có hành vi chống đối lại các tổ chức của nhà nước khi đến vận động, tuyên truyền từ bỏ.

Đối tượng Vừ Thị Dợ. Ảnh: congan.phuyen.gov.vn

Bản chất của đạo “Bà Cô Dợ”

“Bà Cô Dợ” thực chất chỉ là tà đạo. Các đối tượng cầm đầu lợi dụng niềm tin và tín ngưỡng tôn giáo của người dân tộc Mông để phát triển lực lượng. Mục đích của chúng là lập ra “Nhà nước Mông”. Để đạt được mục tiêu, các đối tượng đã dùng nhiều phương thức, thủ đoạn khác nhau. Vừ Thị Dợ đã gửi tiền về Việt Nam để chỉ đạo các đối tượng cốt cán trong nước tuyên truyền, lôi kéo người tham gia. Hàng nghìn người dân tộc Mông ở Điện Biên, Lai Châu đã nhẹ dạ tin theo đạo “Bà Cô Dợ”.

Tà đạo “Bà Cô Dợ” không chỉ phát triển ở các tỉnh Tây Bắc mà còn hoạt động ở các tỉnh Tây Nguyên. Chúng được chia thành nhiều nhóm và được chỉ đạo chung bởi các đối tượng cốt cán ở Mỹ. Tài liệu tuyên truyền được Vừ Thị Dợ soạn thảo và phát tán trên mạng xã hội, youtube…

Những luận điệu mà tà đạo “Bà Cô Dợ” tuyên truyền trái ngược với chuẩn mực đạo đức và thuần phong mỹ tục của đồng bào Mông. Điều này hoàn toàn trái với pháp luật Việt Nam. Đồng thời gây mất trật tự an ninh địa bàn các địa phương nhất là nơi có nhiều đồng bào Mông sinh sống. Chính vì thế, nhận thức rõ bản chất của tà đạo “Bà Cô Dợ” là rất quan trọng để ngăn chặn, xử lý các hoạt động trái pháp luật của các đối tượng cầm đầu.

Biện pháp bài trừ tà đạo “Bà Cô Dợ”

Có thể thấy những luận điệu tuyên truyền của tà đạo “Bà Cô Dợ” không chỉ hoang đường mà còn xúc phạm đến uy tín của các tổ chức tôn giáo chính thống, của phong tục người Mông. Đồng thời ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của Đảng và Nhà nước. Chính vì thế đạo “Bà Cô Dợ” bị rất nhiều người Mông trong và ngoài nước lên án, đấu tranh. Thực tế, nhiều người tin theo Vừ Thị Dợ đã gặp phải những hậu quả rất lớn trong đời sống và đức tin. Đấu tranh bài trừ tà đạo “Bà Cô Dợ” là việc làm cần thiết.

Cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang thực hiện công tác dân vận, tuyên truyền người dân tránh xa tà đạo. Ảnh: qdnd.vn

Hiện nay, công an các tỉnh Sơn La, Điện Biên nơi có nhiều người tin theo đạo “Bà Cô Dợ” đã có những cuộc vận động, tuyên truyền tích cực về âm mưu, hoạt động của đạo này đến người dân. Qua tuyên truyền, giải thích của cán bộ công an, nhiều người dân đã hiểu ra và từ bỏ tà đạo. Họ quay trở về với tôn giáo chính thống và yên tâm lao động sản xuất.

Sơn La từng là điểm nóng trong hoạt động của đạo “Bà Cô Dợ”. Tuy nhiên, hiện nay đã có rất nhiều người hiểu ra và từ bỏ. Kinh nghiệm của công an tỉnh Sơn La là áp dụng linh hoạt các biện pháp trong công tác tuyên truyền, vận động người dân. Những trinh sát phòng an ninh còn cùng ăn, cùng ở với người dân để kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm và khó khăn của họ. Từ đó cùng chia sẻ với người dân, hướng dẫn họ sản xuất, chăn nuôi hiệu quả, phát triển kinh tế gia đình. Sự kết hợp của nhiều biện pháp đã giúp công an tỉnh Sơn La xây dựng được lòng tin và hình ảnh đẹp trong lòng người dân, khiến họ tin tưởng và làm theo.

Công an tỉnh Điện Biên cũng thực hiện các biện pháp để cắt đứt hoạt động tài trợ, thông tin liên lạc của các đối tượng trong và ngoài nước lôi kéo, kích động người dân theo tà đạo. Đồng thời kết hợp với tổ chức Tin lành hợp pháp để tham gia đấu tranh, bài trừ tà đạo “Bà Cô Dợ”. Những đối tượng cầm đầu cũng sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Tà đạo bị đẩy lùi góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho người dân miền núi. Đồng thời triệt phá âm mưu chống phá của các thế lực thù địch đội lốt tôn giáo. Đây là việc làm rất cần thiết của tất cả mọi công dân Việt Nam có tinh thần yêu nước chân chính.

Mai Ngọc (CTV)
Bình luận

Tin khác

Back To Top