Làm giả CMND chiếm đoạt sim điện thoại, trục lợi hơn 5,3 tỷ đồng

14:42 - Thứ Năm, 03/11/2022 Lượt xem: 6463 In bài viết

Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh vừa cho biết đã khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” liên quan tới hành vi chiếm đoạt sim điện thoại để trục lợi hơn 5,3 tỷ đồng. Thủ đoạn tinh vi này đã được Bộ Công an và Công an các địa phương cảnh báo thời gian qua...

Theo Phòng Cảnh sát hình sự, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của bà N.H.T.T (39 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) tố cáo một đối tượng không rõ lai lịch làm giả CMND của bà. Sau đó, kẻ này giả danh bà T. đổi sim điện thoại mà bà đang sử dụng nhằm đăng ký nhận mã OTP khi thực hiện giao dịch Internet banking tại các ngân hàng.

Đối tượng sử dụng số điện thoại này đăng nhập 3 tài khoản ngân hàng có chi nhánh ở quận Tân Bình (TP Hồ Chí Minh) và tỉnh Đồng Nai của bà T. rồi chiếm đoạt số tiền hơn 5,3 tỷ đồng.

Theo đơn tố giác của bà T., ngày 1/12/2021, bà phát hiện điện thoại mất sóng, khi gọi lên tổng đài Viettel thì được nhân viên cho biết sim trong máy đã bị khóa do sim đã được cấp lại. Bà T. không phải là người yêu cầu cấp lại sim và lúc đó bà vẫn giữ CMND gốc. Bà T. hoảng hốt khi phát hiện hơn 5,3 tỷ đồng trong tài khoản của mình ở 3 ngân hàng biến mất, tiền được chuyển vào các tài khoản không rõ nguồn gốc dưới hình thức chuyển khoản trực tuyến.

Thủ đoạn tinh vi chiếm đoạt SIM rút tiền trong tài khoản ngân hàng đã được Bộ Công an và Công an các địa phương cảnh báo thời gian qua. (hình minh họa)

Ngay sau đó, bà T. đến Viettel yêu cầu trích xuất camera ngày cấp lại sim, yêu cầu gặp nhân viên cấp sim nhưng không được giải quyết vì lý do bảo mật. Phía Viettel còn cho hay camera “không lưu ngày bà T. đi đổi sim”.

Sau đó, bà T. gửi đơn trình báo lên Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hồ Chí Minh. Trong đơn tố giác, bà T. đặt vấn đề không hiểu lý do tại sao nhà mạng lại cấp sim mới cho người khác mà không nhận dạng có đúng người hay không.

Hiện Phòng Cảnh sát hình sự đang tiếp tục điều tra, truy tìm các nghi phạm trong vụ việc.

Qua các thông tin bước đầu của vụ việc có thể thấy thủ đoạn tinh vi này đã được Bộ Công an và Công an các địa phương cảnh báo thời gian qua. Đây là một trong những chiêu thức lừa đảo mới xuất hiện gần đây của tội phạm công nghệ, chiếm đoạt quyền kiểm soát sim của chủ thuê bao di động (bằng cách sử dụng CMND của người khác có khuôn mặt gần giống với mình, làm giả CMND dán ảnh mình nhưng tên của người khác…) để lấy mã OTP từ ngân hàng, sau đó thực hiện hành vi chuyển, rút tiền hoặc vay tiền online.

Cơ quan Công an đã đề nghị các ngân hàng, nhà mạng cần tập trung tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về phương thức thủ hoạt động phạm tội này để người dân cảnh giác, phòng ngừa tội phạm, không cho thuê, mở thuê hoặc sử dụng thông tin giả mở tài khoản rồi đi rút tiền, tiếp tay cho các đối tượng phạm tội.

Các ngân hàng, nhà mạng phải nâng cao, tăng cường công tác bảo mật thông tin khách hàng, có các giải pháp kiểm soát chặt chẽ việc mở, đăng ký dịch vụ tài khoản ngân hàng, việc đăng ký, kích hoạt sử dụng thuê bao điện thoại. Chú trọng công tác tập huấn cho cán bộ, nhân viên về kỹ năng phòng chống tội phạm trong lĩnh vực có liên quan…

Theo CAND
Bình luận

Tin khác

Back To Top