Xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” sâu rộng

10:00 - Thứ Hai, 21/11/2022 Lượt xem: 4920 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua Công an tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, sáng tạo, phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ), góp phần lan tỏa sâu rộng, huy động được đông đảo người dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm.

Công an xã Trung Thu (huyện Tủa Chùa) tuyên truyền, vận động người dân bản Phô tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”.

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, lực lượng công an xây dựng phong trào luôn tăng cường bám sát địa bàn và tích cực phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân. Nội dung tuyên truyền thường xuyên được đổi mới, ngắn gọn, dễ hiểu, thiết thực và triển khai sâu rộng đến từng khu dân cư, xã phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền trực tiếp, sân khấu hóa, phóng sự... kết hợp với tuyên truyền cá biệt liên quan đến an ninh trật tự (ANTT). Đồng thời, chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiều chuyên đề bảo vệ ANTQ. Qua đó đã nâng cao ý thức đấu tranh, phòng, chống tội phạm, góp phần tăng cường, củng cố niềm tin của Nhân dân vào Đảng, Nhà nước nói chung và lực lượng công an nói riêng. Từ đầu năm đến nay, các đơn vị thuộc Công an tỉnh đã tổ chức tuyên truyền được 3.578 buổi với 192.709 lượt người tham gia; tuyên truyền 5.447 lượt qua hệ thống loa phát thanh, công thông tin điện tử, các trang, nhóm facebook, zalo của lực lượng công an; phát 15.591 tờ rơi, 183 tin, 6 bài viết trên các chuyên mục sóng truyền hình, báo chí...

Bên cạnh đó, lực lượng Công an đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức thành viên và các cơ quan liên quan tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, trách nhiệm trong công tác bảo vệ ANTT. Hàng năm, Công an các cấp tham mưu tổ chức tốt “Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ”, diễn đàn “Lắng nghe ý kiến nhân dân” để người dân kiểm tra, giám sát, đóng góp ý kiến xây dựng lực lượng công an và các tổ chức quần chúng bảo vệ ANTT ở cơ sở vững mạnh. Cùng với đó, Công an tỉnh thực hiện tốt việc chính quy hóa lực lượng công an cấp xã - là một bước phát triển mới trong công tác xây dựng phong trào, góp phần gắn kết, huy động các lực lượng trong công tác đảm bảo ANTT. Hiện nay, 100% xã, phường, thị trấn đã được bố trí công an chính quy. Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch và tổ chức huấn luyện nghiệp vụ và chi trả đầy đủ chế độ theo quy định cho 1.269 công an xã bán chuyên trách và 175 bảo vệ tổ dân phố tham gia đảm bảo ANTT ở cơ sở.

Lực lượng xây dựng phong trào Công an tỉnh cũng chú trọng công tác xây dựng, duy trì, nhân rộng và nâng cao chất lượng các mô hình, tổ chức quần chúng tham gia bảo vệ ANTT. Năm 2022, lực lượng công an tỉnh đã xây dựng mới 3 mô hình (Bản an toàn, không tệ nạn ma túy; Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm ma túy và Cụm liên kết về ANTT); nhân rộng 2 mô hình (Tổ công nhân vì môi trường xanh và tự quản về ANTT với 7 tổ chức quần chúng tham gia; Mô hình nhóm, điểm tôn giáo tự quản về ANTT với 23 tổ chức quần chúng tham gia). Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng và nhân rộng được 44 mô hình với 4.373 tổ chức quần chúng tham gia bảo vệ ANTT tại cơ sở (tăng 4 mô hình và 13 tổ chức quần chúng so với năm 2021).

Trung tá Hoàng Xuân Sang, Phó trưởng Phòng Phong trào (Công an tỉnh) cho biết: Những năm qua, công tác xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” đã có nhiều chuyển biến tích cực. Lực lượng xây dựng phong trào Công an tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng phong trào đảm bảo ANTT ở cơ sở; tham mưu, phối hợp tốt với cấp ủy, chính quyền và cán bộ, đảng viên thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ ANTT được duy trì thường xuyên với nhiều hình thức, cách làm mới phù hợp đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong tham gia bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Các mô hình, điển hình tiên tiến thiết thực, mang tính xã hội hóa cao đã phát huy được vai trò làm chủ, tính tích cực của nhân dân trong phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật; là cơ sở vững chắc để xây dựng, củng cố thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Từ đầu năm đến nay, quần chúng đã cung cấp cho cơ quan công an 396 tin báo, tố giác tội phạm giúp điều tra, khám phá, làm rõ nhiều vụ án quan trọng; vận động thu hồi được 512 khẩu súng các loại, 750 viên đạn chì và bắt 23 đối tượng truy nã.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top