Công an TP Hồ Chí Minh kiểm tra nhiều cửa hàng bán sim rác

14:47 - Thứ Hai, 28/11/2022 Lượt xem: 3336 In bài viết

Thời gian gần đây, tội phạm hay sử dụng sim rác làm công cụ thực hiện các hành vi phạm tội như lừa đảo chiếm đoạt tài sản; cho vay nặng lãi; tổ chức đánh bạc và đánh bạc; rửa tiền qua không gian mạng. Ngoài ra, tội phạm còn sử dụng sim rác để gọi điện, đe dọa, bôi nhọ danh dự, xúc phạm uy tín cá nhân, tổ chức.

 

Ngày 27/11, Công an quận 8, TP Hồ Chí Minh đã đồng loạt kiểm tra 9 địa điểm nghi vấn hoạt động kinh doanh mua bán, cho thuê sim trên địa bàn, ra quyết định xử phạt hành chính đối với 8 hộ kinh doanh và một công ty buôn bán sim rác, với tổng số tiền gần 200 triệu đồng. Đồng thời, Công an tạm giữ 147 Sim rác các loại của các nhà mạng Mobifone, Vinaphone, Viettel và VietnamMobile.

Các hộ kinh doanh và công ty kể trên đã có hành vi bán sim thuê bao di động khi không được doanh nghiệp viễn thông di động ký hợp đồng ủy quyền; bán, lưu thông trên thị trường sim thuê bao đã được nhập sẵn thông tin thuê bao kích hoạt sẵn dịch vụ di động.

Số "sim rác" bị Công an quận 8 tạm giữ. 

Trước đó, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh cho biết Đề án 06 với những lợi ích của dữ liệu quốc gia về dân cư đã đặt ra mục tiêu xử lý dứt điểm tình trạng thuê bao, sim rác đang hoành hành gây nhiều bức xúc cho người dân.

Bộ Công an đã triển khai kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao di động nhằm xác thực dữ liệu người dùng để có thể chặn đứng sim rác. 

Hiện Bộ Công an đã xác thực hơn 1 triệu thông tin thuê bao của 3 nhà mạng (VinaPhone, Viettel và MobiFone). Khi cơ sở dữ liệu đầy đủ, được xác thực, làm sạch thì nếu phát hiện thuê bao sim rác sẽ đóng thuê bao đó ngay.

Theo CAND
Bình luận

Tin khác

Back To Top