Xét xử sơ thẩm bị cáo Trương Mỹ Lan và các đồng phạm

14:47 - Thứ Ba, 05/03/2024 Lượt xem: 3113 In bài viết

Sáng 5/3, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo khác (5 bị cáo đang trốn truy nã) về những sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan.

Các bị cáo tại phiên xét xử sơ thẩm sáng 5/3.

8 giờ 50 phút, Chủ tọa đọc xong Quyết định xét xử, phiên tòa bắt đầu phần kiểm tra sự có mặt, vắng mặt của các bị cáo, người tham gia tố tụng. Có 78 bị cáo mặt tại phiên tòa lần này.

Các bị cáo trong vụ án bị xét xử về các tội: tham ô tài sản; đưa hối lộ; nhận hối lộ; vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng (Bộ Luật hình sự 1999); vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng (Bộ Luật hình sự 2015); lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Nguyễn Cao Trí, Chủ tịch Công ty Capella bị xét xử về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Phiên tòa còn có hơn 150 luật sư tham gia bào chữa và hơn 2.000 cá nhân, tổ chức được triệu tập với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vụ án.

Hình ảnh xét xử được truyền qua màn hình để mọi người theo dõi tại tòa.

Theo cáo trạng vụ án, quá trình hoạt động, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát do bà Trương Mỹ Lan làm Chủ tịch Hội đồng quản trị đã xây dựng “hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát” với hơn 1.000 doanh nghiệp gồm các công ty con, công ty thành viên trong và ngoài nước.

Trong đó, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn được sử dụng như một công cụ tài chính để cấp vốn cho các công ty trong hệ sinh thái này. Tại SCB, bà Lan sở hữu tới 91,5% cổ phần.

Để lấy tiền từ SCB, bà Lan và đồng phạm thực hiện việc tuyển chọn, bố trí nhân sự thân tín vào các vị trí chủ chốt tại SCB để thực hiện các hành vi tội phạm.

Từ năm 2012 đến 2022, bà Lan cùng đồng phạm đã được SCB giải ngân hàng nghìn khoản vay với tổng số tiền hơn 1 triệu tỷ đồng. Và tính đến tháng 10/2022, tổng dư nợ không có khả năng thu hồi là hơn 677.000 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, bà Lan đã chiếm đoạt 304.000 tỷ đồng, gây thiệt hại hơn 129.000 tỷ đồng ở hành vi tham ô tài sản, gây thiệt hơn 64.000 tỷ đồng ở hành vi vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng.

Các cơ quan thông tấn báo chí theo dõi, đưa tin phiên xét xử.

Cáo trạng còn xác định, các bị cáo còn lại bị đưa ra xét xử được xác định có vai trò giúp sức tích cực để bà Lan thực hiện hành vi phạm tội như: Đinh Văn Thành, Bùi Anh Dũng là các cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị SCB; Trương Huệ Vân, Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư Tập đoàn Vạn Thịnh Phát;…

Ngoài ra, nhằm che giấu thực trạng yếu kém và sai phạm để SCB không bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt và tiếp tục được tái cơ cấu, bà Lan đã chỉ đạo thuộc cấp mua chuộc một số cán bộ Thanh tra Ngân hàng Nhà nước.

Trong đó, Đỗ Thị Nhàn, cựu Cục trưởng Thanh tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước, là Trưởng đoàn thanh tra đã nhận 5,2 triệu USD để ban hành Dự thảo Kết luận thanh tra không đúng thực trạng và bao che, bưng bít sai phạm của SCB.

Theo Nhân dân
Bình luận

Tin khác

Back To Top