Vụ tiếp viên hàng không xách ma túy: Khởi tố 183 vụ án, 502 bị can

09:32 - Thứ Năm, 07/03/2024 Lượt xem: 3032 In bài viết

Ngày 6-3, liên quan đến vụ 4 nữ tiếp viên hàng không xách tay hơn 11kg ma túy bị phát hiện tại Sân bay Tân Sơn Nhất, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp với các cơ quan chức năng khởi tố 183 vụ án và 502 bị can về nhiều tội danh khác nhau liên quan đến ma túy; đồng thời, xử lý hành chính 86 người liên quan.

Kiểm đếm lô hàng chất ma túy được giấu trong những tuýp kem đánh răng bị thu giữ từ hành lý của 4 tiếp viên hàng không. Ảnh: TTXVN

Trong quá trình điều tra, các đối tượng bước đầu thừa nhận trước khi bị bắt đã mua bán trót lọt 138kg ma túy với tổng số tiền hơn 22.000 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, Cơ quan điều tra đã thu giữ trong đường dây này hơn 165kg ma túy, 10 khẩu súng và nhiều hung khí khác.

Trước đó, ngày 16-3-2023, Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) đã phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện bốn nữ tiếp viên hàng không vận chuyển trái phép hơn 11kg ma túy được cất giấu trong 157 tuýp kem đánh răng (chưa mở, nhiều nhãn hiệu, mỗi loại đựng trong hộp riêng) từ Pháp về Việt Nam.

Ngày 17-3-2023, Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất chuyển giao hồ sơ và vật chứng của vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Căn cứ kết quả điều tra, ngày 21-3-2023, các cơ quan chức năng đã họp, đánh giá toàn diện tài liệu, chứng cứ thu thập và đối chiếu các quy định của pháp luật, bước đầu xác định, khi bốn tiếp viên hàng không nêu trên đang lưu trú tại Pháp, có một đối tượng người Việt Nam nhờ chuyển hàng tiêu dùng là 327 tuýp kem đánh răng và 17 chai nước súc miệng về Việt Nam để gửi cho người nhà. Các tiếp viên không biết bên trong 327 tuýp kem đánh răng đó có 157 tuýp bị đối tượng trà trộn, cất giấu ma túy; do vậy, chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố đã ra quyết định trả tự do cho bốn tiếp viên hàng không trên vào ngày 22-3-2023; đồng thời khởi tố vụ án “Vận chuyển trái phép chất ma túy” để điều tra làm rõ bản chất vụ việc, xử lý nghiêm các đối tượng có liên quan theo quy định.

Qua điều tra, Công an làm rõ nhiều đối tượng lợi dụng người Việt Nam học tập, định cư tại Pháp có nhận dịch vụ gom hàng, chuyển phát nhanh hàng hóa quốc tế để vận chuyển ma túy về Việt Nam. Sau đó, chúng sử dụng dịch vụ giao hàng nhanh trong nước để đưa số ma túy này giao cho một người tại tỉnh Đồng Nai và từ đây ma túy được phân thành từng kiện hàng giao cho các đối tượng tại thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương để tiếp tục chia nhỏ, tiêu thụ tại nhiều điểm tại thành phố và một số tỉnh, thành khác.

Quá trình truy bắt các đối tượng trong chuyên án, lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn do các đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn đối phó tinh vi, sử dụng dịch vụ giao hàng công nghệ để giao nhận ma túy...

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top