Làm công ăn lương nhưng vẫn giúp bà Trương Mỹ Lan rút hàng trăm ngàn tỷ đồng

09:08 - Thứ Sáu, 08/03/2024 Lượt xem: 3174 In bài viết

Chiều 7/3, HĐXX TAND TP Hồ Chí Minh tiếp tục xét hỏi, làm rõ hành vi vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng, giúp sức cho Trương Mỹ Lan rút tiền, gây thiệt hại cho SCB lên tới hàng trăm ngàn tỷ đồng của các bị cáo thuộc các phòng nghiệp vụ, lãnh đạo các chi nhánh Ngân hàng SCB, các công ty "ma".

Các bị cáo Bùi Nhân, Diệp Bảo Châu, Đỗ Phú Huy, Mai Hồng Chín, Lưu Chấn Nguyên, Khổng Minh Thế… nguyên là các cán bộ đứng đầu một số phòng nghiệp vụ, chi nhánh thuộc Ngân hàng SCB. Cũng như các bị cáo nguyên là cán bộ cấp cao (Chủ tịch, phó chủ tịch, Tổng giám đốc, Phó tổng giám đốc…) Ngân hàng SCB, các bị cáo này đều thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố. Mặc dù thừa nhận đã có hành vi giúp sức cho bị cáo Trương Mỹ Lan rút tiền, nhưng các bị cáo đều cho rằng chỉ là những người làm công ăn lương và không hưởng lợi gì từ Chủ tịch Vạn Thịnh Phát.

Bị cáo Uông Văn Ngọc Ẩn trả lời HĐXX.

Bị cáo Nguyễn Cửu Tính (cựu Phó tổng giám đốc Ngân hàng SCB) từng là lãnh đạo nhiều đơn vị của SCB như: Giám đốc Chi nhánh Cống Quỳnh, Giám đốc Vùng 3, Giám đốc Khối dịch vụ ngân hàng và tài chính cá nhân trước khi trở thành Phó tổng Giám đốc Ngân hàng SCB. Với vị trí và chức năng của mình, từ ngày 14/11/2013 đến ngày 1/12/2021, Nguyễn Cửu Tính đã ký các văn bản, đồng ý cho 291 khách hàng là các cá nhân, pháp nhân thuộc “hệ sinh thái” Tập đoàn Vạn Thịnh Phát với 372 khoản vay tại Ngân hàng SCB, dù biết các khoản vay trên là hợp thức hồ sơ, giải ngân, rút tiền để nhóm Trương Mỹ Lan sử dụng trái phương án vay. Hành vi của Nguyễn Cửu Tính đã giúp sức cho Trương Mỹ Lan rút tiền, gây thiệt hại cho SCB 205.955 tỷ đồng…

Một số bị cáo trong đó có bị cáo Nguyễn Phi Long và Đặng Quang Nguyên làm việc tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát từ năm 2019, được giao nhiều vị trí, nhiệm vụ khác nhau trong các Công ty Diamond Capital, Công ty Alpha King; trong đó Đặng Quang Nguyên làm việc dưới sự quản lý, chỉ đạo của Trương Huệ Vân.

Các bị cáo tại tòa.

Năm 2021, Trương Mỹ Lan mua lại Công ty CP Lavifood từ ông Lê Thành để hoạt động trong lĩnh vực chế biến sản phẩm nông nghiệp và giao cho Trương Huệ Vân quản lý, điều hành thông qua Nguyễn Phi Long, Tổng giám đốc (được cho đứng tên sở hữu 31% cổ phần) và Đặng Quang Nguyên, Phó tổng giám đốc Công ty CP Lavifood. Quá trình hoạt động, Trương Mỹ Lan chỉ đạo Vân sử dụng pháp nhân Công ty CP Lavifood vay vốn tại Ngân hàng SCB để phục vụ mục đích kinh doanh và trả nợ vay tại các ngân hàng khác.

Thực hiện chỉ đạo của Vân, Nguyễn Phi Long đã chỉ đạo Đặng Quang Nguyên thành lập, quản lý 26 Công ty “ma” để chuyển thủ tục sang Ngân hàng SCB lập hồ sơ vay vốn khống. Đồng thời, Nguyễn Phi Long đã chỉ đạo Lê Văn Nhân, là nhân viên Công ty Lavifood thành lập 26 công ty khác để Long sử dụng, lập hồ sơ vay khống tại Ngân hàng SCB. Long đã đại diện Công ty Cổ phần Lavifood ký thỏa thuận sẽ trả nợ cho các công ty do Nhân thành lập.

Theo chỉ đạo của Trương Huệ Vân, Nguyễn Phi Long và Đặng Quang Nguyên (Tổng giám đốc và Phó Tổng giám đốc Công ty CP Lavifood) đã tạo lập hồ sơ vay vốn khống, trái pháp luật về hoạt động ngân hàng, rút tiền để Trương Mỹ Lan, Trương Huệ Vân sử dụng.

Bị cáo Trương Huệ Vân.

Tại tòa, Nguyễn Phi Long khai rằng không biết rõ mục đích chiếm đoạt và việc sử dụng tiền của Trương Mỹ Lan, Trương Huệ Vân… Tuy nhiên, hành vi giúp sức của 2 bị cáo Long và Nguyên gây thiệt hại không nhỏ cho SCB. Cả hai bị cáo bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng” là có căn cứ.

Bị cáo Uông Văn Ngọc Ẩn (cựu Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB) cũng thừa nhận hành vi sai phạm như cáo trạng truy tố, nhưng bị cáo chỉ xin trình bày một vài ý mà bị cáo cho rằng cáo trạng nói chưa rõ. Sau khi Chủ tọa phiên tòa phân tích thì bị cáo lần nữa thừa nhận hành vi sai phạm của mình…

Quá trình xét xử, các bị cáo Đinh Văn Thành, Trầm Thích Tồn, Nguyễn Thị Thu Sương, hiện đang bỏ trốn, HĐXX đã nêu hành vi sai pham và đề nghị luật sư bảo vệ quyền lợi có thể bào chữa cho các bị cáo trong quá trình tranh tụng.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Trương Mỹ Lan và bị cáo Chu Lập Cơ, thông qua luật sư đề nghị HĐXX cho phép con gái của 2 bị cáo là Chu Diệp Phấn cùng cháu của mình gặp gỡ một số người đang thiếu tiền, giữ tiền của bị cáo Trương Mỹ Lan, để bị cáo thu hồi khắc phục hậu quả trong vụ án. Chủ tọa HĐXX yêu cầu các bị cáo lập danh sách cụ thể để cơ quan chức năng hỗ trợ.

Theo CAND
Bình luận

Tin khác

Back To Top