Y tếPhòng, chống Covid-19

Tủa Chùa điều trị bệnh nhân Covid-19 tại nhà

16:22 - Chủ Nhật, 20/02/2022 Lượt xem: 6145 In bài viết

ĐBP - Thời gian gần đây, huyện Tủa Chùa ghi nhận số ca mắc Covid-19 (F0) tăng cao, đặc biệt là xuất hiện nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng. Trước áp lực các cơ sở y tế, khu cách ly tập trung quá tải, huyện Tủa Chùa trở thành huyện đầu tiên trên địa bàn tỉnh áp dụng triển khai điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 không triệu chứng tại nhà từ ngày 10/2/2022. Sau một thời gian triển khai thực hiện, việc điều trị này đã bước đầu giải tỏa tâm lý người bệnh cũng như giảm tải áp lực cho y tế địa phương.

Nhân viên y tế thường xuyên đến kiểm tra, tư vấn sức khỏe cho các F0 tại nhà.

Theo báo cáo của Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 huyện, toàn huyện đang triển khai điều trị 159 bệnh nhân tại nhà, với những nỗ lực để công tác điều trị đạt hiệu quả cao nhất.

Bà Hoàng Tuyết Ban, Chủ tịch UBND huyện, Chỉ huy trưởng Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 huyện Tủa Chùa cho biết: Mỗi bệnh nhân Covid-19 khi đi điều trị tại các cơ sở thu dung nộp chi phí 80.000 đồng/ngày. Với số ca nhiễm ngoài cộng đồng liên tục tăng cao trong thời gian qua, thực tế có những hộ gia đình có 5 người đều là F0. Đời sống của người dân còn nhiều khó khăn nên chi phí cho F0 khi phải điều trị tại các cơ sở thu dung, điều trị của huyện là một áp lực. Vì vậy, khi triển khai thực hiện điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 tại nhà, người dân rất đồng tình, ủng hộ và nghiêm túc chấp hành các quy định phòng chống dịch. Đối với các F0 không có triệu chứng, không có bệnh nền và được tiêm đủ vắc-xin thì đủ điều kiện cho điều trị tại nhà; còn những F0 có triệu chứng, có bệnh nền huyện đưa vào điều trị tập trung tại khu thu dung. Tính đến thời điểm hiện tại chỉ có 4 bệnh nhân có triệu chứng nhẹ, còn các bệnh nhân khác cơ bản sức khỏe ổn định.

Để được điều trị tại nhà, mỗi bệnh nhân cần đáp ứng đầy đủ các tiêu chí theo quy định của Bộ Y tế như: Mắc bệnh ở mức độ nhẹ, không có triệu chứng lâm sàng, không có bệnh lý nền, đã tiêm vắc-xin, có thể tự chăm sóc bản thân, cơ sở vật chất phòng ở đáp ứng các tiêu chí theo quy định… Mặc dù vậy, qua nắm tình hình, đa phần các bệnh nhân F0 trên địa bàn đều có nguyện vọng được điều trị tại nhà, bởi ít bị áp lực tâm lý hơn so với điều trị tập trung.

Anh Giàng A Tằng, Tổ trưởng Tổ Covid cộng đồng bản Lịch, xã Xá Nhè cho biết: Từ ngày 5/2/2022 tại bản Lịch 1 có 93 ca bệnh, trong đó 53 trường hợp cách ly tại nhà. Những trường hợp cách ly đã chấp hành tốt các quy định của Bộ Y tế, Sở Y tế và quy định, hương ước của địa phương. Do điều kiện kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn nên mong muốn của bà con là được điều trị tại nhà.

Để đảm bảo công tác quản lý, chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà, huyện Tủa Chùa đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của các tổ Covid cộng đồng, trạm y tế lưu động. Việc kiểm tra, đảm bảo các yêu cầu về điều kiện cách ly tại nhà được thực hiện chặt chẽ; đảm bảo cung cấp thuốc điều trị và thường xuyên tư vấn, động viên, trấn an tâm lý để người bệnh hiểu rõ và yên tâm điều trị. Các bệnh nhân đều ý thức và thực hiện rất tốt yêu cầu mà nhân viên y tế đề ra.

Nhân viên y tế hỗ trợ và theo dõi thường xuyên diễn biến của từng trường hợp đang được điều trị, chăm sóc tại nhà. Hướng dẫn những người cùng gia đình thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn sức khỏe và không để dịch bệnh lây lan.

Bác sĩ Mào Văn Điện, Trung tâm Y tế huyện phụ trách xã Xá Nhè trong công tác phòng chống dịch Covid-19 cho biết: Hiện nay bệnh nhân Covid-19 đều có phác đồ điều trị theo từng mức độ. Trong thực hiện điều trị F0 tại nhà thì mỗi ngày đều đặn 2 lần, chúng tôi cử y, bác sĩ đến từng hộ khám, nắm tình hình sức khỏe, đo các chỉ số sinh tồn và kiểm tra xem các bệnh nhân có biến chứng gì không.

Thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, ngoài việc tăng tốc tiêm phòng vắc-xin Covid-19, thì việc khoanh vùng, truy vết và điều trị cũng được thay đổi. Trong đó việc điều trị F0 tại nhà sẽ được mở rộng, đây là mô hình điều trị được nhiều địa phương trên cả nước áp dụng. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả toàn diện trong công tác phòng chống dịch, người dân vẫn cần nâng cao tinh thần tự giác, thực hiện tốt nguyên tắc “5K” và các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top