Y tếPhòng, chống Covid-19

Đảm bảo an toàn tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

12:00 - Thứ Ba, 19/04/2022 Lượt xem: 6892 In bài viết

ĐBP - Sáng 19/4, Điện Biên bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. Trong đợt này, Điện Biên được Bộ Y tế phân bổ 12.200 liều vắc xin Moderna, phân chia cho 4 huyện: Điện Biên, Tuần Giáo, Mường Ảng và TP. Điện Biên Phủ. Trong sáng 19/4 huyện Điện Biên và huyện Mường Ảng triển khai tiêm. Các đơn vị đều có sự chuẩn bị chu đáo về nhân lực, bố trí điểm tiêm tại trường học, bảo đảm đúng quy trình, an toàn khi tiêm, bố trí các đội cấp cứu lưu động để kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh (nếu có) khi tiêm.

Trước khi tiêm, trẻ được y bác sĩ thăm khám sàng lọc kỹ.

Tại huyện Điện Biên, 2 điểm tiêm ở Trường Tiểu học xã Thanh Luông và Tiểu học xã Thanh Nưa. Từ hơn 7 giờ sáng, người dân bắt đầu đưa con em đến Trường Tiểu học xã Thanh Luông để tiêm vắc xin phòng Covid-19. Chị Lò Thị Nguyễn, phụ huynh học sinh đưa con đến tiêm cho biết: Con tôi học lớp 4a2. Nhận thức rõ tác dụng của vắc xin với việc phòng dịch bệnh nên tôi đã chủ động đăng ký cho con tiêm. Trước đó, tôi đã làm công tác tư tưởng và cháu đã đồng ý tiêm; trước ngày tiêm tôi cho cháu ăn uống đầy đủ, ngủ đủ giấc, tạo tư tưởng thoải mái; đồng thời tìm hiểu đầy đủ các thông tin để chủ động theo dõi sức khỏe của con sau tiêm. Nay đến trường thấy công tác chuẩn bị tiêm chủng rất chu đáo nên mẹ con tôi càng yên tâm. Hiện tại cháu đã tiêm và theo dõi sau tiêm, không có biểu hiện gì đáng lo ngại, gia đình tôi chuẩn bị đưa cháu về nhà nghỉ ngơi.

Em Lường Gia Bảo, học sinh lớp 5A2, trường Tiểu học xã Thanh Luông chia sẻ: Trước khi tiêm em cảm thấy hơi sợ, nhưng khi tiêm cô y tế tiêm rất nhanh, em không cảm thấy đau.

Vắc xin được sử dụng để tiêm cho trẻ em đợt này là Moderna (điểm tiêm trường Tiểu học xã Thanh Luông).

Trong buổi tiêm, các bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Điện Biên xuống tiêm và giám sát, có xe cấp cứu lưu động của Trung tâm Y tế huyện thường trực để xử lý những vấn đề phát sinh (nếu có) trong và sau tiêm. Công tác phòng, chống dịch cũng được thực hiện nghiêm túc. Học sinh được người nhà đưa đến tiêm đều được khám sàng lọc kỹ. Sau khi tiêm, các cháu đều được hướng dẫn ngồi chờ theo dõi 30 phút, được cán bộ y tế cung cấp thông tin để tự theo dõi sức khỏe sau tiêm tại nhà.

Ông Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Tiêm đợt 1 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, Bộ Y tế phân bổ cho tỉnh 12.200 liều vắc xin. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành Y tế tổ chức tiêm cho 4 huyện trọng điểm: TP. Điện Biên Phủ, huyện Mường Ảng, Điện Biên, Tuần Giáo. Ngày 19/4, có 2 điểm tiêm ở huyện Điện Biên, 3 điểm tại huyện Mường Ảng; ngày 20/4 các đơn vị còn lại tiếp tục triển khai tiêm. Trước khi triển khai tiêm, chúng tôi đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị tại các điểm, hiện tại đều tốt, đáp ứng nhu cầu tiêm chủng, tiêm đến đâu, an toàn đến đấy. Đợt 2 sắp tới, tỉnh Điện Biên tiếp tục được phân bổ 17.000 liều vắc xin để triển khai tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trên toàn tỉnh.

Bài, ảnh: Nhật Minh
Bình luận

Tin khác

Back To Top