Y tếPhòng, chống Covid-19

Chủ động phòng, chống dịch Covid-19 ngay từ gia đình

08:47 - Thứ Sáu, 28/10/2022 Lượt xem: 11317 In bài viết

ĐBP - Tình hình dịch bệnh Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát. Tuy nhiên, theo thông báo của Bộ Y tế về sự xuất hiện của nhiều biến thể mới, khả năng duy trì miễn dịch của vắc xin giảm dần theo thời gian và sự chủ quan của người dân trong việc duy trì các biện pháp phòng, chống dịch như: Đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, tiêm vắc xin phòng Covid-19. Cùng với điều kiện thời tiết giao mùa là điều kiện thuận lợi dẫn đến dịch bệnh Covid-19 có nguy cơ bùng phát trở lại. Vì vậy mỗi người dân cần chủ động phòng, chống dịch Covid-19 ngay từ gia đình.

Chị Lò Thị Duyên, bản Củ, xã Ẳng Nưa (huyện Mường Ảng) thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 khi bán hàng cho khách.

Dạo một vòng quanh các chợ, trung tâm mua sắm trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ có thể thấy việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của người dân chưa thực sự nghiêm túc. Người đeo khẩu trang, người không đeo, có người đeo nhưng lại kéo xuống dưới cằm...

Chị N.T.V. ở tổ dân phố 8 phường Thanh Trường, đang mua sắm tại Chợ 13 cho biết: Thời gian gần đây khi thấy tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát nên việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của bản thân tôi và gia đình cũng có phần chưa nghiêm vì vẫn hay quên đeo khẩu trang khi đi ra nơi công cộng, nơi tập trung đông người, về nhà không thực hiện việc rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn...

Gia đình chị Lò Thị Duyên, bản Củ, xã Ẳng Nưa (huyện Mường Ảng) nhờ thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 ngay từ gia đình nên đến nay cả gia đình chị 3 người vẫn chưa bị mắc Covid-19. Chị Duyên chia sẻ: Gia đình bán hàng tạp hóa phục vụ người dân trong bản nên thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều người dẫn đến nguy cơ lây bệnh cao. Để phòng, chống dịch Covid-19 ngoài đeo khẩu trang khi giao tiếp với khách hàng, tôi còn thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn sau khi tiếp xúc với khách hàng. Sau một ngày bán hàng về nhà tôi lại thay quần áo giặt riêng và thực hiện các bước vệ sinh cá nhân (rửa tay, xúc miệng nước muối…). Đối với cháu nhà tôi đang học tiểu học, tôi thường xuyên nhắc nhở cháu phải đeo khẩu trang khi đến trường, ngay cả trong lớp học; đồng thời sắm riêng cho cháu 1 lọ dung dịch sát khuẩn cá nhân nhỏ, 1 túi khẩu trang để sẵn trong cặp. Nhờ đó đến nay cả gia đình 3 người vẫn chưa bị mắc Covid-19.

Lũy tích từ 5/2/2021 đến ngày 24/10/2022, toàn tỉnh có 90.126 bệnh nhân mắc Covid-19; khỏi bệnh lũy tích 90.061 bệnh nhân; tử vong lũy tích 24 bệnh nhân. Hiện toàn tỉnh đang cách ly, điều trị 41 bệnh nhân. Số bệnh nhân mắc Covid-19 có xu hướng giảm trong những ngày qua.

Thời gian qua UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Y tế triển khai thực hiện tốt công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các nhóm đối tượng. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm các mũi bổ sung còn chưa được cao, đặc biệt là mũi 4 đối với nhóm trên 18 tuổi (đạt 95,8%), mũi 3 đối với nhóm 12 - 17 tuổi (đạt 80,5%), mũi 2 đối với nhóm 5 - 11 tuổi (đạt 77,0%).

Theo khuyến cáo của ngành Y tế, hiện nay trong khi tỉnh đang tiếp tục chờ phân bổ vắc xin phòng Covid-19 từ Trung ương, thời tiết giao mùa là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và lây lan của các dịch bệnh lây truyền qua đường hô hấp, trong đó có dịch bệnh Covid-19. Dự báo tình hình dịch bệnh trong thời gian tới khá phức tạp, nguy cơ dịch quay trở lại và bùng phát rất cao. Vì vậy, mỗi người dân cần thực hiện nghiêm việc tiêm vắc xin phòng Covid-19, tiêm đầy đủ các mũi tăng cường; đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch ngay tại gia đình (đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn...) khi có biểu hiện ho, sốt, mệt người... cần đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra, phát hiện, cách ly điều trị kịp thời tránh để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top