Y tếPhòng, chống HIV

Phòng, chống HIV/AIDS ở Mường Ảng

08:29 - Thứ Hai, 24/10/2022 Lượt xem: 27214 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân HIV và thực hiện tốt công tác phòng, chống HIV/AIDS, nên số bệnh nhân nhiễm mới, tử vong trên địa bàn huyện Mường Ảng đã giảm đáng kể...

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mường Ảng tư vấn, điều trị cho bệnh nhân nhiễm HIV.

Thống kê trên địa bàn huyện Mường Ảng, lũy tích đến thời điểm hiện tại có 944 bệnh nhân HIV/AIDS, lũy tích tử vong 426 bệnh nhân; số người hiện đang quản lý 475 bệnh nhân (đang ở địa phương 452; đi làm ăn xa 16; trong trại 7). Số ca mắc mới có xu hướng giảm dần, năm 2019 có 22 trường hợp; năm 2020, 14 trường hợp; năm 2021, 18 trường hợp; 9 tháng đầu năm 2022, 9 trường hợp. Hiện trên địa bàn huyện đang điều trị ARV cho 422 bệnh nhân (người lớn 407, trẻ em 15).

Để ngăn chặn HIV/AIDS, hàng năm, Trung tâm Y tế huyện tham mưu cho Ban Chỉ đạo Phòng, chống HIV/AIDS huyện chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nguy hại của HIV/AIDS tới toàn thể người dân. Tập trung tuyên truyền sâu vào tháng hành động phòng, chống HIV/AIDS và tháng phòng, chống HIV/AIDS lây truyền từ mẹ sang con. Cán bộ trạm y tế các xã, thị trấn lồng ghép biện pháp tuyên truyền phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng dân cư. Trong 9 tháng đầu năm 2022, toàn huyện đã triển khai tuyên truyền được 74 lượt bằng nhiều hình thức (truyền thông cá nhân, truyền thông nhóm tại thôn bản) với trên 1.831 lượt người tham gia.

Cán bộ y tế huyện thực hiện tốt công tác tư vấn, hỗ trợ trực tiếp cho những người bị nhiễm HIV/AIDS. Các đồng đẳng viên tuyên truyền nâng cao nhận thức và cấp phát dụng cụ an toàn cho những người trong nhóm nguy cơ cao biết cách phòng, tránh lây nhiễm HIV/AIDS ra cộng đồng. Đồng thời, thực hiện thu gom bơm kim tiêm bẩn đã qua sử dụng, đem đi tiêu huỷ. Từ đó, người nhiễm HIV/AIDS và những người trong nhóm nguy cơ cao dần thay đổi nhận thức, chú ý thực hiện các biện pháp phòng, chống lây nhiễm HIV cho người thân và cộng đồng.

Tại xã Mường Đăng, lũy tích có 142 bệnh nhân HIV, lũy tích tử vong 57, số bệnh nhân hiện đang quản lý 78 (trong đó, đi làm ăn xa 7; đang ở địa phương 71). Thời gian qua, cán bộ xã lồng ghép vào các buổi họp bản đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân cách phòng, tránh HIV/AIDS. Người nhiễm trên địa bàn xã thực hiện tốt việc phòng, tránh lây nhiễm HIV/AIDS cho người thân và cộng đồng.

Chị L.T.C bản Đắng, xã Mường Đăng tâm sự: Sau khi phát hiện bị nhiễm HIV từ chồng, tôi rất hoang mang, chán nản. Từ khi được các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện tư vấn điều trị thuốc ARV tôi đã hiểu ra, không còn lo lắng như trước. Khi sử dụng thuốc đều đặn hàng ngày tôi có thể sống lâu hơn, cảm thấy trong người khỏe mạnh lên, cảm giác như mình không bị bệnh, cuộc sống của tôi vui vẻ hơn, đi làm ruộng làm nương bình thường, thấy cuộc sống vẫn có ý nghĩa.

Bác sĩ Nguyễn Trung Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mường Ảng cho biết: Để tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống HIV/AIDS, thời gian tới, Trung tâm tiếp tục tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền huyện tăng cường công tác truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS. Các cơ sở y tế trên địa bàn huyện tăng cường quản lý, điều trị các trường hợp nghiện chất dạng thuốc phiện bằng chất thay thế. Đồng thời, quản lý chặt chẽ các trường hợp nguy cơ cao, tăng cường sàng lọc cho phụ nữ có thai. Tất cả các trường hợp phát hiện mới đều được quản lý và điều trị bằng thuốc kháng vi rút HIV theo quy định. Tăng cường các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân; giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV; tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội. Tiếp tục hướng tới mở rộng độ bao phủ, nâng cao chất lượng, tính dễ tiếp cận của các dịch vụ dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS đến mọi người dân; tranh thủ các nguồn lực từ địa phương, đơn vị, từ các tổ chức dự án cho công tác phòng, chống HIV/AIDS.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top