Y tếPhòng, chống HIV

Hồ sơ ít biết về nhóm Bông Hồng Đen trong vụ lấy máu học sinh để xét nghiệm

17:11 - Thứ Ba, 22/08/2023 Lượt xem: 9156 In bài viết

Theo Bộ Y tế, nhóm Bông Hồng Đen là tổ chức dựa vào cộng đồng tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS từ tháng 8/2011. 

Ngày 22/8, Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế thông tin chi tiết về vụ Bông Hồng Đen – Cầu Vồng Đen triển khai xét nghiệm HIV cho học sinh tại quận Đồ Sơn, Hải Phòng. Vậy Bông Hồng Đen là tổ chức nào?

Theo Cục Phòng, chống HIV/AIDS, đây là một nhóm tự lực thường được gọi là tổ chức dựa vào cộng đồng, được hình thành trên cơ sở tự nguyện của các thành viên và tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS từ tháng 8/2011.

Nhóm Bông Hồng Đen - Cầu Vồng Đen hiện đang triển khai hoạt động của dự án “Bảo vệ tương lai - Tăng cường các can thiệp mới dựa vào cộng đồng nhằm kiểm soát lây nhiễm HIV trong nhóm thanh niên sử dụng ma túy tại Việt Nam” tại phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn, Hải Phòng.

Ngoài ra, nhóm Bông Hồng Đen – Cầu Vồng Đen còn triển khai một số hoạt động phòng, chống HIV/AIDS thuộc Dự án phòng, chống HIV/AIDS của VUSTA do Quỹ toàn cầu phòng, chống AIDS, Lao và Sốt rét tài trợ giai đoạn 2021-2023.

Nhóm Bông Hồng Đen là tổ chức dựa vào cộng đồng, hoạt động từ tháng 8/2011.

Các hoạt động của nhóm Bông Hồng Đen - Cầu Vồng Đen liên quan đến dự án “Bảo vệ tương lai - Tăng cường các can thiệp mới dựa vào cộng đồng nhằm kiểm soát lây nhiễm HIV trong nhóm thanh niên sử dụng ma túy tại Việt Nam” bao gồm: Tiếp cận và can thiệp khách hàng là người sử dụng ma túy trong độ tuổi từ 16-24 tham gia nghiên cứu, với các hoạt động: Sàng lọc hành vi các khách hàng đăng ký tham gia nghiên cứu; tư vấn và xét nghiệm HIV cho khách hàng...

Các hoạt động của nhóm Bông Hồng Đen - Cầu Vồng Đen liên quan đến Dự án phòng, chống HIV/AIDS của VUSTA do Quỹ toàn cầu tài trợ giai đoạn 2021-2023 bao gồm: Tiếp cận khách hàng nhóm có hành vi nguy cơ cao như người quan hệ tình dục đồng giới (MSM), người bán dâm, người tiêm chích ma túy để truyền thông về kiến thức và dịch vụ HIV/AIDS, xét nghiệm HIV tại cộng đồng hoặc cung cấp sinh phẩm tự xét nghiệm, giới thiệu khách hàng xét nghiệm HIV âm tính đến các dịch vụ dự phòng như điều trị dự phòng trước phơi nhiễm bằng thuốc kháng HIV (PrEP), hỗ trợ người xét nghiệm sàng lọc HIV có phản ứng đi làm xét nghiệm khẳng định HIV dương tính tại cơ sở y tế, chuyển gửi người nhiễm HIV đến cơ sở điều trị ARV, hỗ trợ khách hàng tuân thủ điều trị ARV và PrEP...

Nhóm Bông Hồng Đen - Cầu Vồng Đen có 5 thành viên, trong đó có một thành viên đã tham gia lớp tập huấn về tư vấn xét nghiệm HIV tại cộng đồng.

Cục Phòng, chống HIV/AIDS thông tin, theo báo cáo ban đầu của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hải Phòng và Tổ chức SCDI, nhóm Bông Hồng Đen đã sử dụng sinh phẩm xét nghiệm nhanh lấy máu đầu ngón tay để làm xét nghiệm tương tự như xét nghiệm theo dõi đường huyết. Bên cạnh đó, nhóm còn sử dụng sinh phẩm tự nghiệm bằng dịch miệng. Đây là kỹ thuật sử dụng dịch miệng để làm xét nghiệm sàng lọc HIV.

Hai kỹ thuật xét nghiệm trên đã được Tổ chức Y tế thế giới khuyến nghị làm xét nghiệm tại cộng đồng bao gồm xét nghiệm không chuyên và tự xét nghiệm.

Ngoài ra, trong kế hoạch hoạt động được nhà tài trợ đồng ý có hỗ trợ chi trả cho người tham gia nhận dịch vụ tư vấn xét nghiệm là 100.000 đồng. Do đó, việc nhóm chi trả cho người tham gia xét nghiệm đúng với đề cương của dự án được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

"Việc nhóm Bông Hồng Đen triển khai cung cấp một số dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng là phù hợp với chủ trương đã nêu tại Chiến lược quốc gia về chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030. Việc xét nghiệm HIV tại cộng đồng không có nguy cơ làm lây nhiễm HIV từ người xét nghiệm HIV sang người được xét nghiệm HIV", Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho biết.

Tuy nhiên, đơn vị này kiến nghị tạm dừng hoạt động của nhóm Bông Hồng Đen để thu thập thông tin xác minh sự việc xảy ra vừa qua.

Đồng thời, đề nghị Sở Y tế và CDC Hải Phòng quán triệt các tổ chức cộng đồng tham gia phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, quy trình chuyên môn, xét nghiệm đúng đối tượng có hành vi nguy cơ trên nguyên tắc tự nguyện.

Bên cạnh đó, CDC Hải Phòng tư vấn cho các gia đình, phụ huynh và các cháu đã được xét nghiệm tại nhóm Bông Hồng Đen để cung cấp thêm các thông tin HIV và các vấn đề gia đình đang quan tâm, lo lắng...

Trước đó, ngày 18/8, một số phụ huynh phản ánh, tại căn nhà số 44 đường Nguyễn Hữu Cầu, phường Hải Sơn, TP Hải Phòng, có một nhóm phụ nữ lấy máu hàng loạt học sinh không rõ mục đích. Mỗi cháu đến lấy máu xét nghiệm được bồi dưỡng 100.000 đồng, đã gây hoang mang cho nhiều phụ huynh, học sinh.

Theo CAND
Bình luận
Back To Top