Y tếPhòng, chống HIV

Tổng kết Đề án thí điểm mua sắm dịch vụ phòng chống HIV/AIDS do các tổ chức xã hội cung cấp

12:06 - Thứ Ba, 19/12/2023 Lượt xem: 5763 In bài viết

ĐBP - Sáng ngày 19/12, Sở Y tế phối hợp với Cục phòng chống HIV/AIDS và Cơ quan điều phối về phòng chống HIV/AIDS của Liên Hợp quốc tại Việt Nam tổ chức Hội thảo tổng kết Đề án thí điểm mua sắm dịch vụ phòng chống HIV/AIDS do các tổ chức xã hội cung cấp tại tỉnh Điện Biên năm 2023.

Các đại biểu dự buổi hội thảo.

Đề án thí điểm mua sắm dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS do các tổ chức xã hội cung cấp giai đoạn 2022 - 2023 bắt đầu được triển khai tại tỉnh Điện Biên từ tháng 6/2022 - 11/2023. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh ký hợp đồng với các nhóm tổ chức xã hội dựa vào cộng đồng gồm nhóm Hoa Ban Trắng, nhóm Hướng Dương và nhóm Bình Minh, tổ chức các hoạt động như: Truyền thông, tư vấn xét nghiệm HIV tại cộng đồng; cấp phát vật phẩm can thiệp giảm hại; chuyển người có nhu cầu tiếp cận điều trị Methadone và chuyển gửi xét nghiệm khẳng định HIV và điều trị ARV… cho các đối tượng gồm người nghiện chích ma túy, phụ nữ bán dâm, nam quan hệ tình dục đồng giới, bạn tình của nam quan hệ tình dục đồng giới.

Đồng chí Lường Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại buổi hội thảo.

Qua 1 năm triển khai Đề án thí điểm cung cấp dịch vụ phòng chống HIV/AIDS với các tổ chức xã hội trên địa bàn tỉnh, hoạt động này đã góp phần không nhỏ vào hoạt động giảm hại, giảm nguy cơ lây nhiễm HIV trong cộng đồng. Tuy nhiên, các tổ chức này còn gặp một số khó khăn trong hoạt động, như: Kinh nghiệm, khó tiếp cận đối tượng, khó khai thác thông tin khách hàng, một số khách hàng không muốn cung cấp các dịch vụ từ lần thứ hai trở đi…

Tại buổi hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, chỉ ra những khó khăn, thách thức và đưa ra giải pháp phù hợp nhằm phát huy những kết quả đạt được của đề án. Đồng thời, đưa ra định hướng giúp nhóm tổ chức xã hội ngày càng mở rộng và phát triển hơn nữa trong thời gian tới, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phòng chống HIV/AIDS tại địa phương.

Tin, ảnh: An Chi
Bình luận
Back To Top