IS thảm sát khắp Trung Đông và Bắc Phi

00:00 - Chủ Nhật, 22/03/2015 Lượt xem: 1259 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Ngay sau khi thừa nhận trách nhiệm vụ tấn công bảo tàng tại Tunisia làm hàng chục người chết, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tiếp tục thực hiện 3 cuộc đánh bom ở 2 đền thờ tại Yemen gây lo ngại mức độ lan rộng ảnh hưởng của nhóm khủng bố này trên toàn thế giới.

Chuyển thi thể nạn nhân vụ tấn công khủng bố của IS tại đền thờ ở Yemen.

IS mở rộng ảnh hưởng ở Yemen

Hãng thông tấn Saba của Yemen cho biết, máu đã nhuộm đỏ 2 đền thờ này trong 3 vụ đánh bom liều chết ở thủ đô Sanaa của Yemen làm 137 người chết và 357 người bị thương. Cuộc tấn công lần này và trước đó ở Tunisia đã chính thức đánh dấu việc mở rộng ảnh hưởng của IS tại Yemen nói riêng và Trung Đông-Bắc Phi nói chung. Một tuyên bố bằng văn bản của IS còn cho rằng vụ tấn công ở Yemen chỉ mới là “bề nổi của 1 tảng băng”.

Yemen chưa thể yên trước al-Qaeda và phiến quân Hồi giáo Shiite Houthi, thì nay thêm sự lộng hành của IS. IS gọi phiến quân Houthi là những kẻ ngoại đạo. Trong số những người thiệt mạng trong vụ đánh bom hàng loạt tại Sanaa có lãnh đạo tôn giáo Houthi, ông Murtatha Al Mahathwari.

Theo các nhà phân tích, IS và al-Qaeda ở Yemen (AQAP) mặc dù cùng là Hồi giáo Sunni nhưng không thể đứng với nhau và sắp tới Yemen sẽ có thêm nhiều cuộc xung đột giữa ba bên là phiến quân Houthi-IS và AQAP. Điều đó sẽ càng phức tạp hơn cho Mỹ, khi mà Washington vẫn chưa thể khôi phục Chính phủ Yemen của Tổng thống Mansour Hadi bị quân Houthi lật đổ. Sau hàng loạt vụ đánh bom ở Yemen, người phát ngôn Nhà Trắng đã lên án mạnh mẽ, đồng thời gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân. Nhà Trắng kêu gọi người dân Yemen đoàn kết thống nhất để đối đầu với khủng bố.

Một tuyên bố trước đó từ người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke kêu gọi các phiến quân Houthi, cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh và Tổng thống bị lật đổ Hadi sớm tìm giải pháp chính trị để chống IS mặc dù Washington cho biết họ chưa có bằng chứng cho thấy IS thực hiện các vụ đánh bom ở 2 đền thờ tại Yemen.

IS lôi kéo AQAP

Theo AP, chỉ trong một vài ngày gần đây, IS đã giết gần 160 người và làm bị thương ít nhất 300 người. Vụ tấn công khủng bố của IS vào bảo tàng Bardo ở Tunisia hôm 18-3 đã làm chết 23 người và là vụ tấn công khủng bố tồi tệ nhất về du lịch trong thế giới Ảrập kể từ vụ thảm sát năm 1997 tại thành phố Luxor, Ai Cập. Vụ tấn công đe dọa sự phục hồi kinh tế đang rất èo uột của nước này sau sự kiện “Mùa xuân Ảrập”.

Nguy hiểm hơn, Tunisia nằm ngay trước cửa nhà của châu Âu, chỉ cách chưa đầy 60km đường biển tới đảo Pantelleria của Italia. Theo CNN, IS có cơ sở huấn luyện tại Derna và Benghazi, Libya. Nơi đây đào tạo cho các lính mới tuyển từ khắp Bắc Phi, bao gồm cả Tunisia. Đã có 3.000 người Tunisia đến Syria và Iraq gia nhập IS và sau đó trở về nhà, trong đó có một số lượng đáng kể được đào tạo để giết người, có kỹ năng xử lý các loại vũ khí tự động.

Cũng theo các nhà phân tích, bằng việc tấn công khủng bố Yemen, IS muốn khuyến khích các thành viên chi nhánh của al-Qaeda đào tẩu để gia nhập IS hoặc trở thành nhánh của chúng. Mỹ rất lo ngại AQAP sẽ gia nhập IS, vì đây là nhóm có đủ kiến thức tinh vi và chuyên môn để tạo bom, có thể được đưa lên máy bay thương mại mà không bị máy quét an ninh phát hiện. IS từng cho rằng AQAP thiếu khả năng đánh bại Houthi. Trong khi AQAP thừa nhận những bất đồng nội bộ trước đó về việc liệu có thể để IS hỗ trợ hay không. Hiện nhiều thủ lĩnh AQAP đã đào tẩu sang IS.

Theo SGGP (tổng hợp)
Bình luận
Back To Top