Nguy cơ IS tấn công Đông Nam Á đang rất gần

00:00 - Thứ Ba, 07/04/2015 Lượt xem: 1089 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Cảnh sát trưởng Malaysia ngày 6-4 cho biết 17 nghi phạm thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị bắt tại nước này do âm mưu thực hiện các hành động khủng bố ở thủ đô Kuala Lumpur.

IS lên kế hoạch khủng bố ở Malaysia

Chi nhánh cơ quan đặc biệt chống khủng bố Bukit Aman bắt 17 người nói trên vào đêm 5-4. Theo báo The Star, 2 trong số 17 người này từ Syria trở về. Nhà chức trách Malaysia trong những tháng gần đây cũng đã bắt giữ hàng chục người được cho là ủng hộ IS. Nguồn tin an ninh Malaysia nói đã có 120 người, bao gồm cả nam và nữ bị giam vì nghi ngờ liên quan đến IS.

Cảnh sát tại bang Perak, Malaysia bắt giữ một trong các nghi can gia nhập IS.

Tháng trước, Bộ Nội vụ Malaysia đã trình đề xuất bao gồm hai luật chống khủng bố mới, trong đó sẽ cho phép việc giam giữ vô thời hạn nghi phạm mà không cần xét xử và cho phép thu giữ hộ chiếu của bất cứ ai tình nghi là người ủng hộ hành vi khủng bố.

Nhà chức trách Malaysia đang lo lắng rằng IS đang thu hút được một số lượng ngày càng tăng các tân binh và những người ủng hộ ở Malaysia. Chính phủ đã xác định 630 công dân Malaysia tham gia IS ở Syria và Iraq, 5 người trong số này đã thiệt mạng khi tham gia vào các hoạt động khủng bố của IS.

Theo báo chí Malaysia, các thành viên IS tại nước này chuẩn bị đánh bom các trung tâm giải trí của Malaysia cũng như trừng phạt những ai chống lại chúng. Theo các quan chức chống khủng bố Malaysia, hiện IS đang ở giai đoạn tuyển dụng nhưng không ai chắc rằng các hành động khủng bố sẽ không xảy ra. Cảnh sát chống khủng bố Malaysia đã phát hiện những dấu vết của các kế hoạch khủng bố từ tháng 4-2014.

Tạo ra một chi nhánh IS rộng hơn ở Đông Nam Á

Giám đốc cơ quan cảnh sát chống khủng bố của Malaysia, ông Ayub Khan Mydin, hôm 2-4 cho biết bằng chứng thu thập được từ cảnh sát đủ để cảnh báo rằng các cuộc tấn công khủng bố của IS là điều không thể tránh khỏi. Theo ông Ayub, IS xem Malaysia là đất nước bỏ đạo.  “IS tin rằng là kẻ ngoại đạo, chúng tôi xứng đáng bị sembelih (chém đầu)”, ông Ayub nói và chỉ vào một Facebook có lời lẽ đe dọa do thành viên IS tại Malaysia đăng tải. Thành viên này nói rằng sẽ không ngần ngại giết các thành viên trong gia đình của mình nếu họ cũng hỗ trợ cuộc chiến của chính phủ chống lại IS.

Theo các nhà phân tích, IS cũng đang nhắm đến việc tạo ra một chi nhánh của IS ở Đông Nam Á trên một phạm vi rộng lớn hơn, bắt đầu từ Malaysia sau đó lan sang Singapore và nhiều nước khác. Các nhà phân tích cho rằng các “tế bào” IS ở Đông Nam Á đang có kế hoạch gắn kết các cuộc tấn công trong khu vực. Do đó, cần có một nỗ lực phối hợp để bốc dỡ cả tư tưởng và nền tảng của IS và những hoạt động và ý thức hệ liên kết với IS.

Tại Singapore, Bộ trưởng Nội vụ kiêm Phó Thủ tướng Teo Chee Hean cho biết mối đe dọa gia tăng của IS là hiện thực và là một mối đe dọa cho toàn khu vực Đông Nam Á. Theo ông Teo Chee Hean, IS cũng có thể gây ảnh hưởng lên các cá nhân cực đoan để thực hiện các cuộc tấn công ở đất nước họ. Các cuộc tấn công như vậy thường là tự phát và do đó rất khó để phát hiện và ngăn chặn.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top