Những dấu hỏi xung quanh vụ thử bom nhiệt hạch của Triều Tiên

00:00 - Thứ Tư, 06/01/2016 Lượt xem: 1285 In bài viết
Tuyên bố của Triều Tiên về việc thử thành công bom nhiệt hạch ngày 6/1 đã khiến toàn thế giới ngạc nhiên, và làm dấy lên hàng loạt những câu hỏi xung quanh vấn đề này.

Tại sao lại là bom nhiệt hạch?

Phát triển năng lực hạt nhân là một trong những “dấu ấn” trong thời kỳ cầm quyền của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Ông Mike Chinoy, tác giả cuốn sách “Câu chuyện bên trong cuộc khủng hoảng hạt nhân của Triều Tiên” nhận định: “Tôi nghĩ, động thái của Triều Tiên một lần nữa gửi đi tín hiệu rằng, sức mạnh của quốc gia này là đáng kể và thế giới phải dè chừng”.

Sự khác nhau giữa bom nhiệt hạch và bom nguyên tử?

Một quả bom nhiệt hạch có sức mạnh lớn hơn rất nhiều lần so với bất kỳ vũ khí nào Triều Tiên đã từng thử nghiệm từ trước tới nay. Các vụ thử nghiệm mà Triều Tiên tiến hành tới nay đều sử dụng các vũ khí phân hạch, tức là phá vỡ các phân tử lớn như plutonium thành các phân tử nhỏ hơn. Các vũ khí này đều gây ra vụ nổ lớn. Hãy nhớ lại, các quả bom nguyên tử đã tàn phá Hiroshima và Nagasaki như thế nào trong năm 1945.

Các quả bom nhiệt hạch cũng sử dụng cơ chế phân hạch, gây ra vụ nổ lớn hơn gấp hầng trăm lần so với bom nguyên tử. Năng lượng giải phóng từ một vụ nổ nhiệt hạch có thể ngay lập tức phá hủy mọi thứ trong vòng bán kính vài km. Nhiệt lượng khổng lồ từ nó sẽ gây ra các cơn bão lửa và ánh sáng với cường độ cao gây mù lòa.

Nói chung, một quả bom nhiệt hạch sẽ gây ra 2 vụ nổ, trước tiên là một vụ nổ bom nguyên tử, và sau đó là phản hứng nhiệt hạch xảy ra.

Mô phỏng một vụ nổ bom nhiệt hạch.

Triều Tiên có thực sự sở hữu bom nhiệt hạch?

Nhiều nhà phân tích cho rằng, có thể câu trả lời là không.

“Triều Tiên dường như còn đang gặp khó khăn trong việc nắm vững những nguyên lý cơ bản của vũ khí phân hạch”, ông Bruce Bennett, nhà phân tích cấp cao về quốc phòng tại Rand Corp nhận định. “Có thể tuyên bố của ông Kim là không đúng sự thật, và điều này cũng không khiến nhiều người ngạc nhiên”.

Mỹ cho biết, cần vài ngày để xác nhận liệu Triều Tiên có thử thành công bom nhiệt hạch hay không.

Triều Tiên có những vũ khí nào?

Nếu không có bom nhiệt hạch, Triều Tiên đang có trong tay những loại vũ khí nào?

Nhiều khả năng, Triều Tiên đang sử dụng vũ khí phân hạch, sử dụng một lượng nhỏ một lượng nhỏ các phản ứng tổng hợp để thúc đẩy quá trình phân hạch, nhưng không phải là một quả bom hydro. Nhưng kể cả một vũ khí như vậy cũng gây ra sự tàn phá nghiêm trọng.

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

“Nếu Triều Tiên sử dụng một quả bom hạt nhân khoảng 50 kilotons, nó có thể gây ra sự tàn phá khủng khiếp cho cả một thành phố lớn, ví dụ như Seoul, Hàn Quốc. 250.000 người, tương đương với 2,5% dân số sẽ thiệt mạng”, chuyên gia quốc phòng Bennett cảnh báo. “Và nếu đến một ngày Triều Tiên sản xuất một quả bom nhiệt hạch thực sự, đây sẽ là một vũ khí chết chóc hơn nhiều”.

Các nước láng giềng có nên lo sợ?

Giới phân tích đã từng cảnh báo rằng, Triều Tiên có thể gắn các đầu đạn hạt nhân vào các tên lửa có bệ phóng đặt trên mặt đất, có khả năng vươn tới Hàn Quốc và Nhật Bản.

Ông David Albright, một cựu thanh sát viên vũ khí của Liên Hợp Quốc dự đoán, Bình Nhưỡng có thể có trong tay từ 10 tới 15 vũ khí hạt nhân và mỗi năm, lượng vũ khí này vẫn tiếp tục tăng thêm.

Chuyên gia này cũng cho rằng, Bình Nhưỡng có thể trang bị đầu đạn hạt nhân cho những tên lửa tầm ngắn hơn, nhưng chưa trang bị cho các tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Thế giới nên làm gì?

Vụ thử bom nhiệt hạch là một vấn đề gây lo ngại cho nhiều nhà lãnh đạo thế giới.

“Chưa có bằng chứng nào cho thấy các vụ cấm vận trong suốt những năm qua có tác động tới những động thái của Triều Tiên, mặc dù những biện pháp trừng phạt đã khiến nền kinh tế nước này lao đao. Vì thế, việc áp dụng các biện pháp cấm vận có thể sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn”.

Còn phát động một cuộc chiến tranh? Tất nhiên, đây là một lựa chọn cực kỳ nguy hiểm.

“Vì thế, tôi nghĩ giải pháp cuối cùng vẫn là đàm phán với Triều Tiên. Và đây cũng là điều mà Triều Tiên mong muốn”, ông Chinoy khẳng định.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top