Liên quân do Mỹ dẫn đầu phá hủy “ngân hàng” của IS

00:00 - Thứ Tư, 13/01/2016 Lượt xem: 1483 In bài viết
Một cuộc không kích của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu mới đây đã phá hủy một kho chứa tiền mặt của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở thành phố Mosul, Iraq.

BBC dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, hai quả bom 900kg đã phá hủy mục tiêu hôm 11/1. Đây là địa điểm nhóm phiến quân sử dụng để chứa khoản tiền mặt lớn, nhằm thanh toán lương cho binh lính cũng như chi phí phục vụ các hoạt động quân sự.

Quan chức này ước tính, hàng triệu USD mà IS kiếm được thông quá buôn bán dầu, cướp bóc và tống tiền đã bị thiêu rụi.

Đợt không kích hôm 11/1 của liên quân đã tiêu diệt một kho chứa tiền của IS ở Mosul, Iraq.

Hôm qua, Nhà nước Hồi giáo đã đăng tải video ghi lại cảnh đổ nát của một ngân hàng trong khu vực nhóm phiến quân kiểm soát ở Mosul, Iraq, sau khi bị liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu không kích. Video cho thấy giấy tờ, đồ nội thất bị cháy nằm rải lên phía trên các đống bê tông, sắt thép của vài tòa nhà dường như bị phá hủy bởi bom. Nhiều mảnh vỡ treo trên cành cây, lực lượng cứu hộ kéo thi thể một người đàn ông lớn tuổi ra khỏi đống đổ nát.

Mosul là một địa điểm khá nhạy cảm mà liên minh chống IS thường phải cân nhắc trước khi tiến hành không kích do lượng dân cư tập trung khu vực này rất đông. Tuy nhiên, sau khi nhận được tin tình báo phát hiện địa điểm tập trung nguồn tiền mặt của IS, các chiến đấu cơ cùng máy bay không người lái của quân đội Mỹ đã do thám hiện trường trong vài ngày trước khi ấn định thời điểm tấn công. Vì ban ngày dân thường tập trung làm việc tại khu vực, trong khi các tay súng thánh chiến lại hoạt động về đêm, nên quân đội Mỹ đã đưa quyết định tiến hành không kích vào rạng sáng Chủ nhật.

Trước đó, liên quân đã từng không kích “một hoặc hai” tòa nhà là nơi chứa tiền của IS, tuy nhiên cuộc không kích hôm thứ Hai vừa qua được cho là có quy mô lớn nhất tới nay.

Đợt không kích trên cũng tiêu diệt hai sở chỉ huy, hai nút kiểm soát, một xe tác chiến và 20 vị trí chiến đấu của IS.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top