Philippines và Malaysia phản đối hành động của Trung Quốc ở Trường Sa

00:00 - Thứ Năm, 14/01/2016 Lượt xem: 1893 In bài viết
Tờ Inquirer đưa tin ngày 13-1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines, ông Charles Jose, cho biết nước này vừa chính thức trao công hàm phản đối các chuyến bay thử nghiệm của Trung Quốc tới một đường băng do Bắc Kinh mới xây dựng trái phép trên đá Chữ Thập (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam).

Theo đó, Philippines phản đối Trung Quốc đã có những hành động khiêu khích hạn chế quyền tự do hàng hải và hàng không ở vùng biển Đông. Đồng thời nhấn mạnh những hành động đó của Trung Quốc đã làm gia tăng căng thẳng và gây lo ngại trong khu vực, vi phạm tinh thần và nội dung của Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC).

Trước đó,  Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifah Aman cho rằng việc làm của Trung Quốc đã tạo môi trường không thuận lợi đối với việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông. Bộ trưởng Anifah Aman nhấn mạnh hành động trên của Trung Quốc có thể làm gia tăng căng thẳng ở biển Đông và có thể làm cho tranh chấp ở biển Đông ngày càng trở nên khó khăn do sự xói mòn lòng tin giữa các nước. Ông Anifah nhấn mạnh điều quan trọng đối với tất cả các bên là tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC).

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top