51 công ty liên quan chuỗi cung cấp vật liệu chế tạo chất nổ cho IS

00:00 - Thứ Sáu, 26/02/2016 Lượt xem: 1978 In bài viết
Reuters đưa tin, theo một báo cáo vừa công bố của Liên minh châu Âu (EU), có khoảng 51 công ty thuộc hơn 20 quốc gia trên toàn cầu có liên quan việc cung cấp vật liệu chế tạo chất nổ cho nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Bản báo cáo này dựa trên kết quả điều tra của nhóm nghiên cứu vũ khí độc lập Conflict Armament Research (CAR) được tiến hành trong 20 tháng. Danh sách chi tiết chưa được công bố nhưng báo cáo cho biết trong số này có các công ty của Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ, Ấn Độ,Trung Quốc, CH Czech, Ireland, Nga, Hà Lan, Romania  và Brazil.

Các công ty trên đã sản xuất, bán và nhận hơn 700 loại vật liệu từng được IS sử dụng chế tạo thiết bị nổ không dự liệu (IED). Có 13 công ty của Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong danh sách trên, trong khi Ấn Độ có 7 công ty. 

Phiến quân nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq.

Cũng theo nghiên cứu trên, IED được IS chế tạo ở quy mô bán công nghiệp và dùng những vật liệu như hóa chất phân bón, thiết bị điện thoại di động. Việc bán các vật liệu sẵn có này ít bị giám sát và quy định hơn là mua bán vũ khí, nhiều vật liệu không cần giấy phép xuất khẩu. IS có thể mua được một số vật liệu chỉ trong vòng một tháng sau khi các công ty được cấp phép cung cấp hợp pháp đến khu vực như Iraq và Syria, điều này cho thấy có sự thiếu giám sát trong việc bán hàng của các công ty.

CAR  khuyến cáo các chính phủ và công ty cần tăng cường theo dõi dòng chảy các thiết bị như dây cáp, hóa chất, tránh để rơi vào tay IS.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top