Jordan phá âm mưu tấn công khủng bố của IS

00:00 - Thứ Năm, 03/03/2016 Lượt xem: 1948 In bài viết
Ngày 2/3, Jordan cho biết đã đập tan âm mưu thực hiện các cuộc tấn công tại nước này của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Trang tin Yahoo News cũng cho biết, trong một hoạt động an ninh lớn gần biên giới với Syria đêm 1/3, các lực lượng Jordan đã tiêu diệt 7 chiến binh thánh chiến bị tình nghi.

Hoạt động chống khủng bố của lực lượng an ninh Jordan được bắt đầu từ tối ngày 1/3 tại thành phố Irbid, cách phía bắc thủ đô Amman khoảng 80km. Đây là hoạt động chống khủng bố quan trọng nhất được Jordan tiến hành kể từ khi gia nhập liên minh chống IS với Mỹ hồi năm 2014.

Lực lượng an ninh Jordan làm nhiệm vụ.

Trong các cuộc đụng độ với những phần tử khủng bố, 1 thành viên lực lượng an ninh Jordan đã thiệt mạng và 3 người bị thương. Giao tranh đã nổ ra suốt vài giờ đồng hồ, cho đến tận rạng sáng ngày 2/3.

Theo cơ quan tình báo Jordan, IS đã lên kế hoạch "tấn công vào các khu vực dân sự và quân sự nhằm gây mất ổn định an ninh quốc gia". Cơ quan này cũng nói rằng, những kẻ khủng bố không chịu đầu hàng và đã kháng cự bằng các loại vũ khí tự động, các chiến binh thánh chiến bị tiêu diệt đều mặc áo khoác có cài bom tự sát.

22 nghi phạm đã bị bắt giữ và nhiều vũ khí tự động, chất nổ đã bị thu giữ trong hoạt động chống khủng bố trên.

Được biết, một cuộc điều tra trước cuộc tấn công đã dẫn đến việc bắt giữ 13 người khác có liên quan đến các phần tử khủng bố.

Jordan đã siết chặt an ninh dọc biên giới kể từ khi cuộc nội chiến ở Syria bắt đầu cách đây 5 năm. Nước này đã tăng cường các cuộc không kích nhắm vào IS kể từ tháng 2/2015 sau khi một nhóm cực đoan Sunni thiêu sống một phi công của lực lượng không quân Jordan bị rơi ở Syria khi đang làm nhiệm vụ.

Vương quốc này cũng phải đối mặt với một mối nguy hiểm từ bên trong khi có tới gần 4.000 công dân Jordan đang chiến đấu cho các nhóm chiến binh thánh chiến, chủ yếu là IS. Theo các nguồn tin, hơn 400 người Jordan đã bị giết chết khi chiến đấu trong hàng ngũ những kẻ thánh chiến ở Syria và Iraq kể từ năm 2011.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top