Cuba và EU tiến gần đến thỏa thuận chính trị

00:00 - Chủ Nhật, 06/03/2016 Lượt xem: 2527 In bài viết
Ngày 4/3, Cuba và Liên minh châu Âu (EU) đã lần đầu tiên đạt được bước tiến quan trọng nhằm đi tới một thỏa thuận song phương có thể mở ra thời kỳ hợp tác mới trong quan hệ giữa hai bên sau 20 năm.

Các đại diện của Cuba và EU hy vọng thỏa thuận hợp tác giữa hai bên sẽ đạt được trong
thời gian tới.

Reuters dẫn thông tin từ Trưởng đoàn đàm phán của Cuba cho biết, song phương có thể kết thúc 2 năm thương lượng thông qua một chuyến thăm Havana của Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh EU Federica Mogherini vào ngày 11/3 tới.

Thỏa thuận được kỳ vọng sẽ đưa Cuba lên một tầm mới trong quan hệ quốc tế, theo sau những biến chuyển tích cực trong quan hệ giữa nước này và Mỹ trong hơn 1 năm trở lại đây.

Các đại diện của Cuba và khối 28 quốc gia châu Âu đang tìm kiếm một hiệp ước sâu rộng có thể mở ra một thời kỳ mới cho quan hệ đôi bên trên các lĩnh vực chính trị, thương mại và viện trợ.

Cuộc đàm phán mới nhất đã diễn ra vào ngày thứ Năm và thứ Sáu vừa qua ở Cuba, đây là lần thứ 7 hai bên tiến hành đàm phán thương lượng luân phiên giữa Havana và Brussels.

“Chúng tôi hy vọng rằng trong chuyến thăm của bà Mogherini, thỏa thuận về đối thoại chính trị và hợp tác cuối cùng sẽ được thông qua”, Thứ trưởng Ngoại giao Cuba Abelardo Moreno phát biểu tại một cuộc họp báo.

Ngày 10/2/2014, EU đã tuyên bố bắt đầu quá trình bình thường hóa quan hệ với Cuba, sau hơn một thập kỷ không trao đổi đoàn ngoại giao chính thức. Hai tháng sau đó, hai bên bắt đầu quá trình đàm phán thỏa thuận được coi là văn bản công nhận quan hệ chính trị song phương, đồng thời có thể mở ra cơ hội tăng cường trao đổi thương mại giữa hai bên.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top