Mỹ tăng cường trừng phạt cấm vận Bắc Triều Tiên sau vụ thử tên lửa

00:00 - Thứ Năm, 17/03/2016 Lượt xem: 2064 In bài viết
Hãng tin Reuters vừa cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thông qua những “biện pháp cấm vận mạnh mẽ” mới lên Bắc Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân ngày 6/1 và vụ thử tên lửa ngày 7/2 vừa qua.

Hình ảnh của vệ tinh Kwangmyongsong-4 do truyền hình nhà nước Bắc Triều Tiên công bố.

“Những hành động phản ứng này đồng nhất với cam kết lâu dài của chúng tôi về việc tạo áp lực lên thể chế của Triều Tiên” - phát ngôn viên Josh Earnest của Nhà Trắng phát biểu. Ông này cũng cho biết Mỹ và cộng đồng quốc tế sẽ không tha thứ cho các hoạt động hạt nhân và thử nghiệm tên lửa đạn đạo “bất hợp pháp” nói trên đồng thời tiếp tục áp đặt các lệnh trừng phạt cho tới khi Bắc Triều Tiên "đồng ý tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế của mình".

Trước đó, ngày 7/2, Bắc Triều Tiên đã phóng tên lửa từ một căn cứ ở miền tây bắc bay qua quần đảo Okinawa ở phía nam Nhật Bản. Vụ việc ngay lập tức bị cả Nhật và Mỹ lên án trong bối cảnh gia tăng lo ngại nước này đang phát triển công nghệ vũ khí nguyên tử có thể tấn công đến tận lãnh thổ Mỹ. Ngay sau đó, Cục Quản lý Phát triển Hàng không Vũ trụ Quốc gia Bắc Triều Tiên cho biết vệ tinh quan sát trái đất Kwangmyongsong-4 đã bay vào quỹ đạo khoảng 10 phút sau khi được phóng từ trung tâm không gian Sohae ở miền bắc tỉnh Phyongan.

Mỹ đang tỏ ra cứng rắn hơn với các hoạt động thử nghiệm tên lửa của Bắc Triều Tiên.

Trong một diễn biến khác, ngày 15/3 vừa qua, Hãng thông tấn Bắc Triều Tiên KCNA đưa tin lãnh đạo Kim Jong Un đã ra lệnh chuẩn bị thêm hàng loạt các vụ thử vũ khí hạt nhân. Một số tờ báo cũng trích lời nhà lãnh đạo này nói rằng việc thử nghiệm là nhằm “để tăng cường khả năng răn đe hạt nhân của đất nước, Bắc Triều Tiên. Trong thời gian sắp tới đây sẽ cho nổ thử một đầu đạn hạt nhân và tiến hành bắn thử nhiều loại tên lửa tầm xa”.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top