Ba Lan từ chối tiếp nhận người di cư

00:00 - Thứ Sáu, 25/03/2016 Lượt xem: 2092 In bài viết
Theo Roi-tơ và TTXVN, Thủ tướng Ba Lan B.Sít-lô tuyên bố, hiện Ba Lan không tiếp nhận số người di cư được phân bổ theo kế hoạch của Liên hiệp châu Âu (EU) do lo ngại an ninh sau loạt vụ tiến công khủng bố đẫm máu tại Brúc-xen (Bỉ). Người đứng đầu Chính phủ Ba Lan cho rằng, bảo đảm an toàn cho người dân trong nước lúc này là cần thiết và việc một số quốc gia EU mở cửa đón người di cư mà không tính đến những nguy cơ tiềm ẩn là cẩu thả.

Tháng 9 năm ngoái, các lãnh đạo EU đã thông qua thỏa thuận tranh cãi liên quan việc phân bổ 120.000 người tị nạn tới các quốc gia thành viên. Đảng Luật pháp và Công lý (PiS) cầm quyền ở Ba Lan đã đồng ý sẽ tiếp nhận khoảng 7.000 người di cư.

* Cơ quan Biên phòng châu Âu (Frontex) cho biết, các quốc gia thành viên EU chỉ đáp ứng chưa đến một phần ba số nhân sự mà cơ quan này yêu cầu nhằm tăng cường lực lượng đối phó cuộc khủng hoảng di cư. Trong khi Frontex yêu cầu lực lượng gồm 1.500 cảnh sát và 50 chuyên gia để hỗ trợ Hy Lạp đưa những người di cư trái phép trở lại Thổ Nhĩ Kỳ, cho tới nay mới chỉ có 396 cảnh sát và 47 chuyên gia được cử tới.

* Ngày 24-3, một số tổ chức viện trợ quốc tế tuyên bố sẽ tham gia phong trào tạm ngừng hoạt động hỗ trợ tại Hy Lạp để phản đối thỏa thuận EU - Thổ Nhĩ Kỳ về giải quyết cuộc khủng hoảng di cư. Trước đó, một số tổ chức quốc tế có ảnh hưởng lớn, trong đó có Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR), cho rằng, thỏa thuận EU - Thổ Nhĩ Kỳ về việc trả người di cư về Thổ Nhĩ Kỳ là vi phạm nhân quyền, biến các trung tâm tị nạn tại Hy Lạp đóng vai trò như các "cơ sở tạm giữ".

 

Theo Nhân dân
Bình luận
Back To Top