Anh sẽ vận chuyển lượng chất thải hạt nhân kỉ lục tới Mỹ

00:00 - Thứ Năm, 31/03/2016 Lượt xem: 1844 In bài viết
Hôm nay 31/3, hãng tin Reuter cho biết Anh sẽ chuyển khoảng 700kg chất thải hạt nhân tới Mỹ trong khuôn khổ thoả thuận sẽ được Thủ tướng David Cameron công bố tại hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về hạt nhân.

Ngược lại, Mỹ cũng sẽ gửi cho châu Âu một loại chất thải hạt nhân khác có thể sử dụng để chế biến các chất đồng vị y tế nhằm điều trị ung thư. “Thủ tướng sẽ công bố thoả thuận đáng chú ý rằng chúng ta (Anh) đã đạt được nhất trí với Mỹ và EAEC. Đây là tình huống có lợi mọi bề bởi lẽ chúng ta vừa loại bỏ được chất thải hạt nhân, vừa có được thứ giúp chiến đấu chống lại bệnh ung thư” - thông cáo của chính phủ Anh có đoạn.


Trong khi đó, hội nghị thượng đỉnh với hơn 50 nhà lãnh đạo trên toàn cầu cũng sẽ chứng kiến việc Anh và Mỹ công bố các kế hoạch tập luyện vào cuối năm nay nhằm kiểm tra khả năng đáp trả của chính phủ và các công ty hạt nhân đối với các cuộc tấn công điện tử nhắm vào hạ tầng hạt nhân dân sự. Đây là động thái được đánh giá hết sức cần thiết trong bối cảnh những nghi ngại về khả năng khủng bố nhắm vào cơ sở hạt nhân tại nhiều nơi trên thế giới tăng cao. Mới hồi tuần trước, tờ báo Bỉ DH cũng đưa tin những kẻ đánh bom tự sát đã thực hiện vụ tấn công tại Brussels vốn ban đầu có kế hoạch tấn công một khu vực hạt nhân tại Bỉ.


Theo kế hoạch công bố, Anh dự định chi khoảng 14 triệu USD nhằm cải thiện các tiêu chuẩn an ninh hạt nhân trên quy mô toàn cầu. Nước này đồng thời sẽ công bố các giải pháp cho phép củng cố khả năng chống chọi trước các cuộc tấn công điện tử của các quốc gia khác - trong đó bao gồm cả Nhật Bản, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Argentina.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top