Tổng thống Mỹ và Tổng Thư ký NATO thảo luận vấn đề IS và Libya

00:00 - Thứ Ba, 05/04/2016 Lượt xem: 2347 In bài viết
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 Ngày 4-4, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết, NATO có thể giúp Libya chống lại các chiến binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cũng như huấn luyện và hỗ trợ binh sĩ tại Iraq, Jordan và bất cứ nơi nào chiến đấu với IS.

Sau cuộc gặp với ông Stoltenberg tại Nhà trắng, ông Obama phát biểu trước các phóng viên, Mỹ và NATO sẽ tiếp tục hợp tác trên nền tảng của các hoạt động có tiềm năng ở các khu vực như Libya. Hiện, các chính phủ phương Tây vẫn quan ngại rằng, IS đang phát triển tại Libya trong khi liên quân do Mỹ dẫn đầu đang siết chặt lãnh thổ của tổ chức này tại Syria và Iraq.

Tổng thống Mỹ Obama (trái) và Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Nhà trắng, ngày 4-4-2016.

Về phần mình, ông Stoltenberg cho biết, NATO đang xem xét cách thức tổ chức này có thể giúp đỡ để làm ổn định và hỗ trợ các quốc gia nằm trong khu vực hoạt động của IS, trong đó có Libya.

Nhấn mạnh bước tiến gần đây trong tiến trình thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc tại Libya, ông Stoltenberg khẳng định, NATO sẵn sàng hỗ trợ quốc gia Bắc Phi này.

Trong cuộc gặp ngày hôm qua, nhà lãnh đạo Mỹ và NATO cũng thảo luận về các hỗ trợ mà NATO có thể đưa ra để ngăn chặn người tị nạn bỏ mạng trên hành trình nguy hiểm chạy trốn khỏi Syria để tới Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp.

Theo Tổng thống Obama, thế giới rõ ràng đang trải qua thời kỳ biến động và châu Âu là một tâm điểm của rất nhiều sự lo lắng, căng thẳng trong hệ thống an ninh toàn cầu.

Tại Afghanistan, Mỹ và NATO đang làm việc để giúp đỡ chính phủ của quốc gia Trung Đông này và huấn luyện các lực lượng an ninh đẩy lùi phiến quân Taliban. Ông Obama cho biết, đây là một chủ đề sẽ được thảo luận thêm tại hội nghị thượng đỉnh NATO sẽ diễn ra vào tháng 7-2016, tại Thủ đô Warsaw của Ba Lan.

Theo Nhân dân
Bình luận
Back To Top