Obama thừa nhận sai lầm tồi tệ nhất trên cương vị Tổng thống Mỹ

00:00 - Thứ Hai, 11/04/2016 Lượt xem: 2314 In bài viết
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thừa nhận sai lầm nghiêm trọng nhất trong nhiệm kỳ của mình, đó là không lường trước được hệ quả của việc lật đổ chế độ độc tài Moammar Gadhafi vào năm 2011.

Trong buổi phỏng vấn với trang Fox News vào chủ nhật (10/4), ông Obama thừa nhận “hầu như không có sự chuẩn bị gì sau khi thực hiệu điều mà tôi cho là đúng đắn trong việc can thiệp vào Libya”.


Trong thời gian gần đây, Tổng thống Mỹ Obama đã không ít lần đề cập đến Libya và sự can thiệp của NATO vào quốc gia này - dẫn tới cái chết của Gadhafi vào tháng 10/2011.

Trong hồ sơ The Atlantic được công bố vào tháng trước, vị tổng thống này cho rằng sau khi can thiệp vào Libya, Thủ tướng Anh David Cameron đã bị phân tâm bởi hàng loạt những vấn đề khác. Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cũng trở thành đối tượng của hành động chỉ trích này.

Ông Obama cho rằng việc can thiệp vào Libya là một hành động đúng đắn, tuy nhiên quốc gia này hiện nay đã trở thành một “mớ hỗn độn”.

Ông cũng tin rằng các quốc gia, trong đó có cả nước Mỹ, có thể làm được nhiều hơn nữa để giải quyết những hậu quả để lại sau khi can thiệp vào Libya.

Trước đó, trong một bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc vào tháng 9/2015, ông Obama từng tuyên bố: “Liên minh của chúng ta có thể làm nhiều hơn nữa để lấp đầy khoảng trống bị bỏ lại sau cuộc đảo chính ở Libya”.

Bên cạnh đó, trong buổi phỏng vấn vào chủ nhật vừa qua, Tổng thống Obama cho rằng “cứu vãn nền kinh tế khỏi một cuộc đại suy thoái” sau khủng hoảng tài chính năm 2008 là thành tựu lớn nhất mà ông đạt được trên cương vị người đứng đầu Nhà Trắng.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top